Theo Bloomberg, Apple đã tiếp cận một số hãng phim để hợp tác làm các bộ phim ra mắt năm nay và tương lai. Dù kế hoạch vẫn chưa hoàn thiện, công ty muốn chiếu phim tại hàng nghìn rạp trong ít nhất 1 tháng. Hiện tại, phim của Apple đầu tư chỉ chiếu độc quyền trên dịch vụ streaming của hãng và hạn chế phát hành ngoài rạp.

Các bộ phim tiềm năng bao gồm "Killers of the Flower Moon” của Martin Scorsese, "Argylle" của Matthew Vaughn, "Napoleon" của Ridley Scott.

Thông tin này giúp cổ phiếu của nhiều hệ thống rạp như AMC, IMAX, Cinemark bật tăng trong phiên giao dịch sớm ngày 23/3.

Trước đó, Amazon – đối thủ của Apple – cũng đưa ra kế hoạch tương tự, đầu tư 1 tỷ USD sản xuất 12 – 15 phim mỗi năm, chỉ chiếu rạp. Amazon đã hoàn tất thương vụ mua lại hãng phim MGM với giá 8,5 tỷ USD năm ngoái.

Shawn Robbins, nhà phân tích trưởng tại Box Office Pro, nhận xét, do thị trường streaming bắt đầu bão hòa, “con lắc” sẽ quay lại điểm cân bằng và xu hướng sắp tới là các công ty streaming sẽ đánh vào rạp chiếu phim. Dù vậy, doanh số vé xem phim vẫn chưa phục hồi về mức trước dịch COVID-19 bất chấp các bộ phim bom tấn như “Avatar: The Way of Water” hay “Creed III”.

Apple dự định đầu tư 1 tỷ USD cho các bộ phim chiếu rạp mỗi năm. Ảnh: Reuters)
Apple dự định đầu tư 1 tỷ USD cho các bộ phim chiếu rạp mỗi năm. Ảnh: Reuters

Apple cho rằng, rạp chiếu phim là một cách để giúp người dùng nâng cao nhận thức về dịch vụ phát trực tuyến TV+ của mình. Apple TV+ ước tính sẽ có khoảng 20 - 40 triệu người đăng ký, nhưng vẫn ít hơn nhiều so với các đối thủ hiện tại như Netflix và Disney+ đã có hàng trăm triệu người dùng.

Khoản đầu tư lần này cho phim chiếu rạp của Apple đã tăng đáng kể so với những năm trước. Công ty này cam kết sẽ chiếu phim tại hàng nghìn rạp trong khoảng thời gian ít nhất một tháng. Dù vẫn chưa chốt bất kỳ kế hoạch nào, nhưng động thái trên cho thấy công ty bắt đầu mạnh tay hơn trong dự án phim chiếu rạp so với những năm trước.

Giống như hầu hết dịch vụ phát trực tuyến, Apple TV+ đang dành nhiều ngân sách hơn cho chương trình truyền hình. Trong khi đó, công ty chưa có kinh nghiệm trong việc phát hành tại hàng nghìn rạp chiếu phim trên toàn thế giới cùng một lúc. Do đó, Apple được cho là sẽ tiếp cận các đơn vị bên thứ ba.

Rào cản của Apple đến từ vấn đề chi phí. Các hãng phim có thể chi tới 100 triệu USD trở lên chỉ để tiếp thị một bộ phim lớn, nhiều hơn so với việc quảng bá phim của các dịch vụ phát trực tuyến.

Người phát ngôn Apple đã từ chối bình luận về vấn đề này. Hãng từng tài trợ cho các dự án phim tại Hollywood và tham vọng của họ đang tăng lên sau khi CODA giành giải Phim hay nhất tại giải Oscar 2022. Apple đã mua bản quyền bộ phim với giá kỷ lục lên tới 25 triệu USD và phân phối đồng thời tại rạp và trên TV+. Tuy nhiên, doanh thu phòng vé của phim lại chưa đến 2 triệu USD.

Những “gã khổng lồ” về công nghệ là Apple và Amazon đang tăng đầu tư vào lĩnh vực giải trí, đồng thời họ đang cắt giảm chi phí ở những mảng khác. Amazon đã sa thải hàng ngàn nhân viên, trong khi đó Apple lại đang tìm cách cắt giảm chi phí mà không cần phải sa thải nhân viên của họ.

Theo dữ liệu từ Comscore, các phòng vé tại Mỹ đem về doanh thu 7,5 tỷ USD trong năm 2022, tăng gần 70% so với một năm trước nhưng vẫn thấp hơn 30% mức trước dịch là11 tỷ USD. Tuy nhiên, với việc các công ty lớn như Apple và Amazon đầu tư, thị trường có thể sẽ hồi phục nhanh hơn.