Ăn gì chống ngán ngày Tết?
Mùa Tết khiến nhiều người ngán ngẩm khi ngày nào cũng phải ăn những món nhiều dầu mỡ.

Món khai vị: Nộm sứa dưa hấu miền Bắc

Trong những ngày Tết bày đầy thịt và tinh bột, một món nộm chua ngọt, dai giòn sẽ là “thứ cứu cánh” để giải ngán cho cả nhà. Cùi dưa hấu giòn giòn mát lạnh đi cùng sứa dai sần sật có thể sẽ là thứ bạn muốn tìm kiếm trong những ngày này.

Đầu tiên không thể bỏ qua nguyên liệu chính: sứa. Mùa sứa bắt đầu từ tháng 12 đến tháng 3 âm lịch, vậy nên nộm sứa sẽ là món khai vị phù hợp để thêm chút hương vị chua, ngọt, giòn, dai cho mâm cơm đầu năm. Chỉ cần thêm chút phần vỏ trắng của dưa hấu là bạn đã có một món ăn lạ miệng rồi.

Sứa không chỉ ăn ngon mà từ lâu đã được coi là nguyên liệu chứa nhiều dinh dưỡng. Nhờ chứa nhiều protein, các chất chống oxi hoá cùng các vitamin và khoáng chất quan trọng như canxi, i ốt, sắt,… mà ăn sứa có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim, hỗ trợ tăng cường trí nhớ và giúp làn da của bạn tươi trẻ hơn.

Ăn gì chống ngán ngày Tết?
Nộm sứa khai vị bữa ăn ngày Tết

Cùi dưa hấu có hương vị ngọt nhẹ nhàng, đi cùng với sứa sẽ khiến món ăn thêm phần giòn mát hấp dẫn. Nhưng không chỉ để tránh lãng phí ẩm thực mà cùi dưa hấu cũng mang lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khoẻ.

Không chỉ chứa dinh dưỡng ở phần thịt quả, cùi dưa hấu thậm chí còn chứa những chất chống oxy hoá và các loại vitamin, khoáng chất,… với nồng độ cao hơn hẳn. Đặc biệt là lượng vitamin C và một loại axit amin tên citrulline sẽ giúp tăng cường oxy đến mọi nơi trong cơ thể, giúp thể lực và tim mạch của bạn khoẻ mạnh hơn, đồng thời tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm huyết áp. Chắc hẳn nhiều chị em đã từng nghe nói đến hiệu quả hỗ trợ giảm cân và làm đẹp da của cùi dưa hấu. Đó là nhờ lượng chất xơ và chất chống oxy hoá dồi dào có trong thứ tưởng như bỏ đi này.

Món chính: Thịt bung miền Trung

Trong những ngày Tết, nhiều gia đình có thói quen sử dụng thịt đóng hộp, và tất nhiên ăn nhiều đồ hộp vừa không tốt cho sức khoẻ mà còn rất dễ ngán. Tuy vậy, cũng có những món ăn thay thế cho thịt hộp theo phong cách “cơm mẹ làm” vừa ngon miệng, bổ dưỡng vừa dễ làm.

Đó chính là thịt bung miền Trung. Ưu điểm của món thịt này là hương vị hài hoà, mềm ngon hấp dẫn, chỉ cần dùng đũa tách nhẹ là miếng thịt đã bung ra, cảm giác như đang tan trong miệng. Đây sẽ là món chính hoàn hảo để ăn với cơm, sau khi cả gia đình đã khai vị bằng đĩa nộm sứa dưa hấu.

Ăn gì chống ngán ngày Tết?
Thịt bung miền Trung giụp tạm biệt nỗi thèm thịt hộp

Công thức chế biến thịt bung miền Trung có nhiều điểm khác so với các vùng khác khi sử dụng hai nguyên liệu đặc biệt để ướp thịt: baking soda và sữa đặc. Nhờ có 2 nguyên liệu này mà thịt dễ dàng ngấm hương vị của sữa, đồng thời nhanh mềm hơn các công thức thông thường. Cả hai nguyên liệu này đều có thể dễ dàng kiếm được trong siêu thị. Sau đó chỉ cần bỏ vào nồi áp suất là gia đình bạn có thể tạm biệt nỗi thèm thịt hộp rồi.

Món tráng miệng: Mứt gừng Huế và trà gừng

Gừng được dùng nhiều trong những món ăn thường ngày bởi hương vị cay cay hấp dẫn và nhiều công dụng tốt cho sức khoẻ. Tất nhiên, gừng cũng là một nguyên liệu phổ biến trong các món ăn ngày Tết, trong đó có thể kể đến mứt gừng Huế và trà gừng.

So với các hương vị mứt Tết khác trên thị trường ngày nay như vị cà rốt, bí, dừa, chùm ruột, … thì vị cay nồng của mứt gừng có thể đem lại ấn tượng khó quên với người thưởng thức. Sẽ còn đặc biệt hơn trong những ngày Tết se lạnh sắp tới nếu đó là gừng Huế - loại gừng được giới sành ăn đánh giá tuy nhỏ nhưng lại có vị cay nồng đặc trưng cùng màu vàng bắt mắt hơn so với những loại gừng khác.

Ăn gì chống ngán ngày Tết?
Mứt gừng và trà gừng giúp cân bằng lại khẩu vị

Mứt đi kèm với trà nóng là một sự kết hợp khó thể chối cãi. Tại đây, trà gừng là một lựa chọn không tồi cho các gia đình để cân bằng khẩu vị sau những bữa cỗ Tết “ngồn ngộn” thịt, cá, tinh bột, rượu bia, nước ngọt,…

Một trong số những công dụng của gừng chính là giảm các vấn đề về tiêu hoá và đường ruột. Chỉ cần vài miếng mứt gừng cùng chén trà gừng sau bữa ăn có thể trợ giúp cho quá trình trao đổi chất của cơ thể bạn, giúp bạn cảm thấy khoan khoái hơn, sẵn sàng “chiến đấu” với những món ăn ngon lành khác trong những ngày Tết cổ truyền.