Amazon dự kiến ​​doanh thu tăng trưởng từ 138 tỷ USD đến 143 tỷ USD trong quý III/2023
Amazon dự kiến ​​doanh thu tăng trưởng từ 138 tỷ USD đến 143 tỷ USD trong quý III/2023

Trong quý II/2023, doanh thu của Amazon đã tăng 11% lên 134,4 tỷ USD, đánh bại ước tính 131,5 tỷ USD từ các nhà phân tích được thăm dò bởi Refinitiv.

Dịch vụ web (Amazon Web Service - AWS) của công ty đạt doanh thu 22,1 tỷ USD, trong khi doanh thu quảng cáo là 10,7 tỷ USD. AWS chiếm 70% trong tổng số 7,7 tỷ USD lợi nhuận hoạt động của Amazon.

Lợi nhuận của công ty tăng vọt so với cùng kỳ năm ngoái. Thu nhập ròng của Amazon là 6,7 tỷ USD trong quý, đảo ngược so với khoản lỗ ròng 2 tỷ USD trong quý II/2022 và vượt qua ước tính 3,6 tỷ USD lợi nhuận của các nhà phân tích Phố Wall.

Đây là lần đánh bại thu nhập lớn nhất của Amazon kể từ báo cáo quý IV/2020. Lợi nhuận vượt trội cho thấy những nỗ lực cắt giảm chi phí liên tục của CEO Andy Jassy đang bắt đầu đơm hoa kết trái.

Trước đó, Amazon đã khởi xướng đợt sa thải lớn nhất trong lịch sử của mình, cắt giảm 27.000 việc làm kể từ mùa thu năm ngoái. Gã khổng lồ thương mại điện tử đã đóng băng việc tuyển dụng của công ty và CEO Jassy đã tìm cách cắt giảm chi phí tại các đơn vị trong toàn công ty. Số lượng nhân viên toàn cầu đã giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 1,46 triệu người tính đến cuối quý II.

Về phía bán lẻ, Giám đốc điều hành Andy Jassy cho biết trong một tuyên bố rằng công ty có thể tiết kiệm cả thời gian và chi phí giao hàng.

Amazon đã quay trở lại mức tăng trưởng hai con số sau khi việc mở rộng bị sa lầy ở mức một con số trong năm trong 6 quý vừa qua. CEO Jassy, người đã tiếp quản quyền điều hành từ người sáng lập Jeff Bezos vào tháng 7/2021, cho rằng một số cải tiến là nhờ AWS.

“Tăng trưởng AWS của chúng tôi ổn định khi khách hàng bắt đầu chuyển từ tối ưu hóa chi phí sang triển khai khối lượng công việc mới”, ông Jassy cho biết trong một tuyên bố.

Ngoài ra, ông Jassy cũng cho biết “một loạt các bản phát hành AI tổng quát” đã cho phép hoạt động kinh doanh trên nền tảng đám mây của công ty tiếp tục dẫn đầu, cạnh tranh với những đối thủ như Google và Microsoft.

Mặc dù màn đặt cược lớn vào AI vẫn chưa chuyển thành lợi nhuận nhanh hơn cho AWS, nhưng gã khổng lồ công nghệ vẫn lạc quan về tương lai của trí tuệ nhân tạo, đồng thời đang thử nghiệm trải nghiệm mua sắm thương mại điện tử tích hợp AI.

Trong quý III, Amazon dự kiến doanh thu từ 138-143 tỷ USD, tương đương mức tăng trưởng từ 9% đến 13%. Trong khi đó, các nhà phân tích kỳ vọng doanh thu là 138,25 tỷ USD, theo Refinitiv.