Logo của Tập đoàn Alibaba được thắp sáng tại tòa nhà văn phòng ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 9 tháng 8 năm 2021. REUTERS/Tingshu Wang
Logo của Tập đoàn Alibaba được thắp sáng tại tòa nhà văn phòng ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 9 tháng 8 năm 2021. Ảnh REUTERS/Tingshu Wang

Tập đoàn Alibaba của Trung Quốc (cổ phiếu 9988.HK) hôm Chủ nhật (23/7) cho biết họ đã quyết định không tham gia vào đề xuất mua lại cổ phần của Ant Group, nhưng sẽ duy trì cổ phần của mình trong công ty.

Ant Group đã bất ngờ thông báo mua lại cổ phần lên tới 7,6% lợi ích vốn chủ sở hữu vào đầu tháng này, một ngày sau khi bị Bắc Kinh phạt 984 triệu USD vì vi phạm luật và quy định.

Gã khổng lồ bán lẻ trực tuyến Alibaba, công ty đã tách khỏi Ant 12 năm trước, vẫn giữ 33% cổ phần.

Khoản tiền phạt đã thúc đẩy hy vọng rằng cuộc đàn áp pháp lý kéo dài nhiều năm đối với công ty đã kết thúc, điều này có thể cho phép công ty có được giấy phép công ty nắm giữ tài chính, tập trung vào tăng trưởng và cuối cùng là khôi phục kế hoạch niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Đợt chào bán lần đầu ra công chúng của Ant Group đã bị tạm dừng vào cuối năm 2020 do không đáp ứng các yêu cầu niêm yết. Alibaba đã bị phạt 2,8 tỷ đô la chống độc quyền vào năm 2021 trong khi gã khổng lồ giao đồ ăn Meituan bị phạt 3,44 tỷ nhân dân tệ vì vi phạm các quy định chống độc quyền trong cùng năm. Gã khổng lồ gọi xe Didi đã bị phạt 8,02 tỷ nhân dân tệ vào năm 2022 vì vi phạm các quy định bảo mật dữ liệu.

Trước đó, vào tháng 3, Alibaba đã công bố một cuộc tái cấu trúc lớn các doanh nghiệp của mình, điều mà một số nhà phân tích cho rằng có thể báo hiệu rằng chính phủ Trung Quốc có thể nới lỏng sự kìm kẹp đối với ngành công nghệ trong nước.

Shawn Yang, giám đốc điều hành của Blue Lotus Research Institute, đang lạc quan về Alibaba sau án phạt của Ant Group: “Chúng tôi tính toán rằng Ant Group sẽ trị giá 89 tỷ USD ~ trong đó cổ phần của Alibaba là 29,4 tỷ USD ~ với tỷ lệ sở hữu 33% của họ trong Ant Group. Chúng tôi cho rằng mức định giá như vậy thể hiện sự đi ngược lại với sự đồng thuận”, Yang nói, đề cập đến việc Bloomberg định giá Ant Group ở mức chỉ từ 22 tỷ USD đến 57 tỷ USD .