Đây là lô đất cơ sở sản xuất, kinh doanh dùng để xây dựng trung tâm thương mại và cao ốc văn phòng do Công ty cổ phần Nông dược HAI (mã chứng khoán: HAI) thuê có thu tiền sử dụng đất với thời hạn 50 năm, kể từ ngày 24/1/2008. Đây cũng chính là trụ sở của Công ty CP Nông dược HAI.

Lô đất này đã được HAI dùng làm tài sản thế chấp cho hợp đồng tín dụng ký với Agribank chi nhánh Sài Gòn vào tháng 7/2021.

Giá khởi điểm lô đất này là gần 220 tỷ đồng. Bên tham gia đấu giá phải nộp số tiền 20% giá khởi điểm của lô đất, tương ứng 44 tỷ đồng. Dự kiến buổi đấu giá sẽ được diễn ra vào ngày 13/10/2022.

Khu đất rộng hơn 3.000m2 từng thuộc sở hữu của Công ty HAI vừa được đưa ra bán đấu giá với giá khởi điểm 220 tỷ đồng. Ảnh: Vietnamnet
Khu đất rộng hơn 3.000m2 từng thuộc sở hữu của Công ty HAI vừa được đưa ra bán đấu giá với giá khởi điểm 220 tỷ đồng. Ảnh: Vietnamnet

Công ty HAI được biết đến là doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái FLC do ông Trịnh Văn Quyết từng làm Chủ tịch HĐQT trong nhiều năm. Hiện Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC đang sở hữu 8,26 % cổ phần HAI.

Hồi cuối tháng 7, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) đã ra quyết định xử phạt Công ty CP Nông dược HAI số tiền 150 triệu đồng. Nguyên nhân, HAI công bố thông tin sai lệch về các chỉ tiêu tài chính tại báo cáo tài chính riêng và hợp nhất quý IV/2021 vào ngày 28/1/2022. Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng yêu cầu Nông dược HAI phải cải chính thông tin.

HAI còn bị phạt tiền 85 triệu đồng vì không công bố các tài liệu, gồm báo cáo tài chính riêng và hợp nhất năm 2021 đã kiểm toán, báo cáo thường niên năm 2021, báo cáo tài chính riêng và hợp nhất quý I/2022. Tổng cộng, HAI bị phạt tiền 235 triệu đồng.

Ngày 9/9 vừa qua, Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) đã ra quyết định đưa mã cổ phiếu HAI của Công ty HAI từ hạn chế giao dịch sang diện đình chỉ giao dịch. Lý do là doanh nghiệp này liên tục vi phạm quy chế về công bố thông tin sau khi cổ phiếu bị đưa vào diện hạn chế giao dịch. Ngoài ra, HOSE đã có văn bản nhắc nhở Công ty HAI tới lần thứ ba về việc nộp báo cáo tài chính quý I/2022.

Với lý do tương tự Công ty HAI, trong đợt này, HOSE cũng đã quyết định đình chỉ giao dịch đối với cổ phiếu FLC của Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC.

Theo cáo bạch tài chính hợp nhất quý 2/2022, Công ty HAI có 7 chi nhánh nhưng 3 chi nhánh đã tạm ngưng hoạt động. Hiện doanh nghiệp này đang góp 175 tỷ đồng vào Công ty Cổ phần đầu tư kinh doanh BĐS FLCHomes.

Trong các khoản phải thu ngắn hạn của khách hàng là bên liên quan, Công ty HAI phải thu của Công ty Cổ phần Xây dựng FLC Faros 239 triệu đồng và phải thu của Công ty Cổ phần FLC Quy Nhơn Golf & Resort 313 triệu đồng.