Cụ thể, ông Lê Vũ Tuấn Anh, Chánh Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), đã ký quyết định xử phạt hành chính 270 triệu đồng đối với Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam - Công ty Cổ Phần (ACV) do có hành vi gây ô nhiễm môi trường khu vực sân bay Long Thành.

Theo Thanh tra Bộ, ACV bị phạt 90 triệu đồng do thực hiện không đúng một trong các nội dung liên quan báo cáo đánh giá tác động môi trường thuộc thẩm quyền phê duyệt của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Cụ thể, đơn vị chưa bố trí các hồ để chứa nước mưa và chưa xây hệ thống rãnh thoát nước mưa lúc thi công; chưa thực hiện gia cố kè, taluy; chưa có các hồ lắng, mương thoát nước, xử lý nước từ các hồ trước khi thải ra suối xung quanh tại khu vực bãi lưu trữ đất đào dư thừa (diện tích 722 ha).

ACV không thường xuyên tưới, phun nước ở dự án khiến khi thi công bụi gia tăng, phát tán ra môi trường. Với việc làm gây bụi ô nhiễm vượt chuẩn 5-10 lần, chủ đầu tư còn bị phạt 180 triệu đồng.

Bụi đất bay mù mịt khu vực thi công dự án. Ảnh: CAND
Bụi đất bay mù mịt khu vực thi công dự án. Ảnh: CAND

Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường yêu cầu ACV thực hiện các biện pháp khắc phục ô nhiễm bụi như: tưới nước, giảm cường độ thi công của nhà thầu thời gian 10-12h và 13-16h bụi khô phát tán mạnh.

Chủ đầu tư cần thực hiện trồng cỏ ngay sau khi hoàn thiện thi công đắp tại bãi trữ đất 722 ha, xây hồ điều hòa để chứa nước. Các xe vận chuyển đất phải chạy đúng tuyến đường đã được tưới nước với tốc độ cho phép.

ACV phải báo cáo phương án giảm thiểu ô nhiễm bụi thông qua Vụ Môi trường và Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai trước ngày 30/4 và thực hiện báo cáo kết quả thực hiện các giải pháp giảm thiểu bụi định kỳ cho đến khi mặt bằng thi công được bàn giao cho các nhà thầu xây dựng.

Theo Bộ TN&MT, do đây là công trình trọng điểm quốc gia, cần đẩy nhanh tiến độ để gấp rút hoàn thành nên không áp dụng biện pháp đình chỉ hoạt động. Hơn nữa, nếu đình chỉ hoạt động cũng không giảm được ô nhiễm bụi mà còn có nguy cơ gia tăng từ khu vực mặt bằng đã được san lấp trên diện tích 2.500 ha.