Cụ thể, doanh thu thuần hợp nhất trong quý vừa qua của Masan đạt hơn 23.600 tỷ đồng, tăng gần 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó The CrownX đóng góp lớn nhất hơn 16.000 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng khoảng 68% tổng nguồn thu. Lợi nhuận gộp theo đó cũng tăng gần 27% lên xấp xỉ 6.100 tỷ đồng.

Đáng chú ý là các chi phí hoạt động chỉ tăng nhẹ 2%, qua đó giúp lợi nhuận thuần trước thuế thu về 1.586 tỷ đồng, tăng đến 63% so với cùng kỳ năm ngoái.

Quý 3 cũng là quý đầu tiên WinCommerce và mảng kinh doanh thịt mát MEATDeli đã ghi nhận lãi thuần, nhờ tập trung phục vụ các sản phẩm và dịch vụ thiết yếu trong các lĩnh vực kinh doanh mới nổi. Lợi nhuận phân bổ cho cổ đông đạt 137 tỷ đồng trong quý vừa qua, được thúc đẩy bởi doanh thu thuần tăng trưởng 21% và biên EBITDA đạt 5,5% (cùng kỳ âm 3%).

9 tháng đầu năm 2021, Masan doanh thu hơn 64.800 tỷ đồng
Quý 3 cũng là quý đầu tiên WinCommerce và mảng kinh doanh thịt mát MEATDeli đã ghi nhận lãi thuần, nhờ tập trung phục vụ các sản phẩm và dịch vụ thiết yếu trong các lĩnh vực kinh doanh mới nổi.

Cụ thể nền tảng bán lẻ WinCommerce (gồm Winmart và Winmart+) có doanh thu thuần tăng 1,3% đạt gần 24.000 tỷ đồng sau 9 tháng đầu năm, mặc dù số điểm bán lẻ ít hơn gần 200 cửa hàng so với cùng kỳ. Điều này nhờ phân khúc siêu thị mini tăng trưởng mạnh để bù đắp cho ảnh hưởng của dịch Covid-19 đối với phân khúc siêu thị.

Thống kê lũy kế 9 tháng đầu năm, Masan ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất hơn 64.800 tỷ đồng (2,85 tỷ USD), tăng trưởng gần 17%. Đà tăng ở tất cả mảng kinh doanh chính, trong đó Masan High-Tech Materials (MHT) tăng nhanh nhất với hơn 89%.

Lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông đạt mức 2.126 tỷ đồng, tăng đến 120% so với cùng kỳ năm trước. Động lực tăng trưởng chủ yếu nhờ tỷ suất lợi nhuận tuyệt đối cao hơn ở tất cả các mảng kinh doanh.

Masan Consumer Holdings (MCH), đơn vị ghi nhận doanh thu thuần gần 18.700 tỷ đồng từ đầu năm, tăng 14% so với cùng kỳ nhờ đẩy mạnh kênh thương mại hiện đại, chiến lược đô thị hóa tăng tốc và cộng hưởng với WinMart+.

Kết quả lợi nhuận được kỳ vọng tăng trong quý IV khi thị trường FMCG phục hồi sau đại dịch và mức chi tiêu tiêu dùng gia tăng trong giai đoạn trước Tết 2022.

Masan MeatLife có doanh thu thuần lũy kế đạt 15.152 tỷ đồng, tăng 33% so với cùng kỳ. Trong đó mảng thức ăn chăn nuôi ghi nhận doanh thu 12.189 tỷ đồng, tăng gần 25% và chiếm tỷ trọng lớn nhất 80%.

Bên cạnh đó mảng thịt heo cũng mang về doanh số 2.320 tỷ đồng, đóng góp 15% vào doanh thu; riêng thương hiệu thịt mát MEATDeli cũng đánh dấu cột mốc lần đầu có lãi trong một quý.

Masan High-Tech Materials (MHT) - là nhà cung cấp hàng đầu các khoáng sản quan trọng như Vonfram, Florit, Bismut và Đồng. Masan High-Tech Materials hiện đang quản lý và vận hành nhà máy sản xuất và chế biến quặng đa kim hàng đầu thế giới tại Việt Nam và có các cơ sở sản xuất tại Đức, Canada và Trung Quốc. Tầm nhìn của Masan High-Tech Materials là trở thành nhà cung cấp tích hợp hàng đầu thế giới về vật liệu tiên tiến công nghệ cao, có tính quyết định đối với sự đổi mới sáng tạo toàn cầu.

MHT ghi nhận doanh thu thuần lũy kế đạt hơn 9.600 tỷ đồng, tăng trưởng đáng kể 89% so với cùng kỳ. Trong đó doanh thu vonfram tăng trưởng cao do sáp nhập từ HC Starck và giá bán cao hơn.

Dù quý III có lãi nhưng tính lũy kế từ đầu năm, MHT vẫn báo lỗ sau thuế 271 tỷ đồng (đã giảm lỗ 338 tỷ so với cùng). Việc điều chỉnh thu nhập một lần liên quan sáp nhập mảng kinh doanh vonfram có tác động tích cực lên lợi nhuận.