Ngồi làm việc liên tục nhiều giờ liền trước máy tính là đặc trưng công việc của nhiều chị em phụ nữ. Đặc biệt trong mùa dịch Covid-19 như hiện nay, việc phải tiếp xúc thường xuyên với máy tính không chỉ xảy đến với các chị em chốn công sở mà các bạn học sinh, sinh viên hiện nay cũng phải sử dụng các thiết bị điện tử để học online nhiều giờ liền trong ngày.

Nhiều người hầu hết chỉ quan tâm tới việc mắt bị ảnh hưởng nếu sử dụng máy tính nhiều mà quên mất rằng tia bức xạ và ánh sáng từ máy tính và các thiết bị điện tử cũng có thể gây hại cho làn da không kém. Bên cạnh đó, vì làm việc tại nhà, không phải ra ngoài và ít tiếp xúc với người khác nên nhiều chị em có đã thay đổi thói quen chăm sóc da hàng ngày và có xu hướng “lười” chăm sóc da.

Các chuyên gia da liễu cho biết “Nếu làm việc liên tục 4 ngày bằng máy tính, mỗi ngày 8 tiếng, làn da sẽ bị ảnh hưởng tương đương với việc phơi nắng gắt trong 20 phút”. Theo các chuyên gia, các tia bức xạ điện từ và ánh sáng từ máy tính gây hại cho làn da không kém gì các tia UV từ ánh sáng mặt trời.

Những tác hại và ảnh hưởng của máy tính và thiết bị điện tử tới làn da

Theo Khoa Da liễu - Thẩm mỹ Da, Bệnh viên Đại học Y Dược TPHCM, việc sử dụng và tiếp xúc thường xuyên với máy tính, điện thoại và các thiết bị điện tử khiến làn da phải tiếp nhận và chịu tác động từ bức xạ điện từ và ánh sáng xanh từ các thiết bị này. Các tác nhân này gây rất nhiều tác động có hại tới làn da như: lão hóa da nhanh chóng, khô da và xỉn màu, gây mụn, nám và tàn nhang,…

- Gây khô và sạm da: Nếu thường xuyên ngồi trước máy tính, bức xạ điện từ và ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử khiến làn da mất nước, từ đó gây khô da và da sẽ dần thô ráp, sần sùi và trở nên thiếu sức sống. Đặc biệt, phần da ở những vùng tiếp xúc nhiều với máy tính như mặt, cổ, tay sẽ trở nên khô và xuống tông, tối màu hơn những vùng khác rõ rệt.

- Gây mụn dưới da và lỗ chân lông to: Bức xạ điện từ và ánh sáng xanh từ máy tính kích thích các tế bào da chết sản sinh, gây khô da khiến tuyến bã nhờn tiết dầu nhiều hơn bởi da sẽ tăng sản xuất dầu như một cách “chữa cháy" khi da bị mất nước. Khi da khô và tiết nhiều dầu sẽ khiến da bít tắc lỗ chân lông, gây mụn. Ngoài ra, lượng điện tích sản sinh ra từ máy tính có tác dụng như chất xúc tác khiến da hấp thụ bụi bẩn nhiều hơn. Hơn nữa, lượng nhiệt lớn do máy tính phát ra sẽ làm nóng da khiến cho các lỗ chân lông càng nở to, bụi bặm cùng các bã nhờn dễ bám sâu vào da hơn, lâu dài khiến da phát sinh nhiều loại mụn nhất là mụn dưới da khó trị.

- Lão hóa da nhanh chóng: Bức xạ máy tính khiến tế bào chết trên da được sản sinh ra nhiều hơn và làm da mất nước khiến da bị khô làm đẩy nhanh quá trình lão hóa. Hơn nữa, bức xạ này còn làm hư tổn cấu trúc collagen tận sâu bên trong da nên cấu trúc da cũng sẽ không còn vững chắc như trước, từ đó da bạn sẽ nhanh chóng bị xỉn màu, chảy xệ, xuất hiện nhiều nếp nhăn và làm tăng tốc độ lão hóa da.

8 mẹo bảo vệ và chăm sóc da mùa dịch khi phải làm việc nhiều với máy tính
Làm việc nhiều với máy tính khiến làn da chịu tác động từ bức xạ điện từ và ánh sáng xanh gây ra lão hóa da, khô da, xỉn màu, gây mụn, nám và tàn nhang,…
Nếu là người thường xuyên phải ngồi máy tính mà không biết cách bảo vệ và chăm sóc da mặt đúng cách thì làn da của bạn sẽ chịu rất nhiều tác động có hại và gặp phải hàng ngàn vấn đề rắc rối về sau. Chắc hẳn bạn sẽ không muốn khi 30-40 tuổi có một làn da giống như “50 tuổi” so với các bạn bè cùng trang lứa đúng không. Dưới đây sẽ là một vài giải pháp hữu ích, đơn giản, dễ thực hiện, giúp bảo vệ và chăm sóc làn da dành cho các cô nàng “lười biếng”, một số mẹo có thể vừa làm việc vừa thực hiện.

8 mẹo giúp bảo vê và chăm sóc làn da mùa dịch khi phải làm việc nhiều với máy tính

1. Sử dụng kem chống nắng

Nhiều người cho rằng khi làm việc tại nhà, không cần đi ra ngoài, không tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thì không cần sử dụng kem chống nắng. Tuy nhiên điều đó là một sai lầm, bởi ngay cả khi ở nhà, chúng ta vẫn tiếp xúc với các tia UV từ ánh nắng mặt trời xuyên qua lớp cửa sổ và tác động lên làn da. Ngoài ra, trong thời gian giãn cách xã hội mùa đại dịch Covid-19 này, khi làm việc online tại nhà phải tiếp xúc với máy tính nhiều giờ đồng hồ, bức xạ điện từ và ánh sáng xanh từ máy tính, các thiết bị điện tử là một trong những nguyên nhân gây hại trực tiếp tới làn da, khiến da lão hoá, xuất hiện nám, tàn nhanh và mụn.

Do đó, việc sử dụng kem chống nắng trong thời điểm “work from home” là điều cần thiết để bảo vệ làn da. Bởi kem chống nắng có tác dụng bảo vệ làn da khỏi tác động của các tia UV từ ánh sáng mặt trời cũng như bức xạ điện từ và ánh sáng xanh từ máy tính.

8 mẹo bảo vệ và chăm sóc da mùa dịch khi phải làm việc nhiều với máy tính
Kem chống nắng có tác dụng bảo vệ làn da khỏi tác động của các tia UV cũng như bức xạ điện từ và ánh sáng từ máy tính

2. Đặt một chậu cây xanh trên bàn làm việc

Theo các chuyên gia, cây xanh có tác dụng giống như một cột hấp thụ, giảm thiểu lượng bức xạ từ máy tính đến làn da của bạn. Do đó, đặt một chậu cây xanh như xương rồng, hoa thủy tiên, trầu bà, lưỡi hổ, sen đá,… trên bàn làm việc để có thể giúp hạn chế bức xạ từ máy tính gây hại tới da.

Đây cũng là biện pháp đơn giản mà nhiều dân văn phòng áp dụng bởi những loại cây này không chỉ giúp hút bức xạ nhiệt máy tính hiệu quả, có lợi cho làn da mà còn giúp điều hoà, thanh lọc không khí, mang lại không gian trong lành, xanh mát, thư giãn khi bạn ngồi lâu một chỗ. Đồng thời là vật trang trí nhỏ xinh tạo cảm hứng cho góc làm việc của bạn, giúp tinh thần thoải mái cũng khiến thúc đẩy làn da được khỏe mạnh, tươi trẻ hơn.

8 mẹo bảo vệ và chăm sóc da mùa dịch khi phải làm việc nhiều với máy tính
Đặt một chậu cây xanh giúp hấp thụ, hạn chế lượng bức xạ từ máy tính gây hại đến làn da, điều hoà không khí, mang lại không gian trong lành khi bạn ngồi lâu một chỗ

3. Bỏ sẵn 1 chai xịt khoáng và giấy thấm dầu trên bàn làm việc

Theo các chuyên gia, bức xạ điện từ và ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính… khiến kích thích các tế bào da chết sản sinh và làm da mất nước, từ đó gây khô da và khiến tuyến bã nhờn tiết dầu nhiều hơn, bởi da sẽ tăng sản xuất dầu như một cách “chữa cháy" khi da bị mất nước và khô. Khi da khô và tiết nhiều dầu sẽ khiến da bít tắc lỗ chân lông, gây mụn khiến nhiều chị em sẽ rửa mặt để cho da sạch sẽ, tuy nhiên việc rửa mặt quá thường xuyên sẽ làm mất đi độ ẩm cơ bản ở hàng rào bảo vệ, khiến các tuyến bã nhờn trên da càng bài tiết nhiều hơn.

Vì thế lời khuyên đưa ra là các chị em hãy thủ sẵn 1 chai xịt khoáng trên bàn làm việc để bổ sung nước bất cứ lúc nào làn da có dấu hiệu bị khô, luôn kịp thời cung cấp độ ẩm cho da tránh gây tình trạng mất nước và khô da khi phải tiếp xúc nhiều với bức xạ điện từ và ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử. Và giấy thấm dầu để có thể loại bỏ dầu thừa tránh gây bít tắc lỗ chân lông và gây mụn cho da.

Tuy nhiên, đừng vì thế mà quá lạm dụng giấy thấm dầu bởi việc liên tục thấm khô dầu thừa phần nào cũng sẽ làm mất lớp màng dầu tự nhiên có vai trò bảo vệ da. Bạn cũng không nên chà xát giấy lên da bởi hành động này có thể gây kích ứng và làm dầu lan ra xung quanh. Cách thấm dầu đúng đắn nhất là ấn nhẹ tấm giấy lên da và giữ nguyên vài giây.

8 mẹo bảo vệ và chăm sóc da mùa dịch khi phải làm việc nhiều với máy tính
Thủ sẵn 1 chai xịt khoáng để luôn kịp thời cung cấp độ ẩm cho da khi có dấu hiệu bị khô tránh gây tình trạng mất nước và khô da khi tiếp xúc nhiều với các thiết bị điện tử

4. Luôn thủ sẵn nước uống trên bàn làm việc

Như đã nói bức xạ điện từ và ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử như máy tính khiến làn da mất nước và gây khô da. Vì thế việc cấp nước ngay từ bên trong cơ thể là rất cần thiết bởi nước đóng vai trò rất quan trọng trong việc chăm sóc da, giúp cấp nước cho da và cân bằng độ ẩm, đồng thời giúp các độc tố được đào thải tốt hơn. Vì vậy cần đảm bảo uống được từ 1,5l – 2l nước mỗi ngày để bảo vệ làn da tốt hơn.

Ngoài ra, các đồ uống như nước detox, trà xanh, chanh mật ong, trà hoa cúc, nước ép cà chua... là những thức uống chứa nhiều vitamin cùng chất chống lão hóa cực cao nên sẽ giúp làn da kháng lại các tia xạ có hại từ máy tính một cách hiệu quả đồng thời còn có tác dụng lớn trong việc cung cấp dưỡng chất cho da, chống lão hóa da cho bạn làn rạng ngời và tươi trẻ.

8 mẹo bảo vệ và chăm sóc da mùa dịch khi phải làm việc nhiều với máy tính
Uống đủ nước là rất cần thiết trong việc chăm sóc da, giúp cấp nước cho da và cân bằng độ ẩm, đồng thời giúp các độc tố được đào thải tốt hơn

5. Tẩy trang và tẩy da chết

Do ở nhà làm việc và không phải đi ra ngoài nên nhiều chị em thường cho rằng da không tiếp xúc với các tác nhân gây hại từ môi trường như tia UV và khói bụi nên không cần tẩy trang và tẩy tế bào chết để làm sạch da. Tuy nhiên việc phải thường xuyên tiếp xúc với bức xạ điện từ và ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử như máy tính cũng là nguyên nhân gây ảnh hưởng đến da không kém tia UV và khói bụi - kích thích các tế bào da chết sản sinh trên da.

Ngoài ra lượng điện tích sản sinh ra từ máy tính như chất xúc tác khiến da hấp thụ bụi bẩn nhiều hơn, lượng nhiệt lớn do máy tính phát ra sẽ làm nóng da khiến cho các lỗ chân lông càng nở to, bụi bặm cùng các bã nhờn dễ bám sâu vào da hơn, lâu dài khiến da phát sinh nhiều loại mụn nhất là mụn dưới da khó trị.

Chính vì vậy, việc tẩy trang và tẩy da chết thường xuyên là rất cần thiết cho để bảo vệ và chăm sóc làn da khi thường xuyên phải làm việc với máy tính.Tuy nhiên, một lưu ý là bạn chỉ nên tẩy da chết khoảng 1-2 lần/ tuần. Vì nếu thực hiện với tần suất quá dày sẽ khiến da nhạy cảm và khô hơn, gây phản tác dụng.

8 mẹo bảo vệ và chăm sóc da mùa dịch khi phải làm việc nhiều với máy tính
Làm sạch và dưỡng ẩm da giúp loại bỏ các tế bào da chết và cấp đủ ẩm cho da khi tiếp xúc nhiều với tia bức xạ và ánh sáng từ máy tính

6. Dưỡng ẩm

Môi trường làm việc không chỉ có bức xạ từ màn hình máy tính chứa tia gây hại cho da mà mùa hè còn có không khí từ máy lạnh khiến da bị mất nước và gây khô da, hai điều này có thể dẫn đến việc lão hoá da diễn ra sớm hơn. Vì vậy, chúng ta phải để ý cấp ẩm cho làn da để bảo vệ da trước các tác nhân gây hại. Các chị em nên sử dụng các sản phẩm dưỡng ẩm da hằng ngày như: serum, ampoule, emulsion, lotion, cream,… để đảm bảo cung cấp độ ẩm cho da. Ngoài ra, thoa kem dưỡng ẩm trước khi ngồi trước màn hình máy tính làm việc sẽ giúp da được bảo vệ trước các tác nhân bức xạ và ánh sáng gây hại cho da.

7. Chăm sóc da từ bên trong

Bên cạnh việc chăm sóc và bảo vệ làn da từ bên ngoài, việc chăm sóc da ngay từ bên trong cơ thể cũng vô cùng quan trọng, giúp da có được sự bảo vệ tốt hơn dưới các tác động từ ngoại cảnh như các tác nhân bức xạ điện từ và ánh sáng từ máy tính. Để chống lại các tác nhân gây hại này, làn da của bạn trước tiên phải thật khoẻ mạnh và có sức đề kháng tốt.

8 mẹo bảo vệ và chăm sóc da mùa dịch khi phải làm việc nhiều với máy tính
1 chế độ ăn uống hợp lý giúp làn da khoẻ mạnh và có sức đề kháng tốt để chống lại các tác nhân gây hại ngoại cảnh

Cụ thể, một chế độ ăn uống hợp lý giúp làn da được bảo vệ triệt để hơn. Các chị em nên bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin A như: cà rốt, bí đỏ, cà chua,… Các thực phẩm chứa nhiều vitamin C như: cam, súp lơ, dâu tây,… Bên cạnh đó cũng không thể thiếu các thực phẩm chứa axit béo omega 3, kẽm và nhiều loại khoáng chất khác. Để thúc đẩy làn da trở nên tươi sáng, ngăn ngừa lão hóa da, rau xanh và các loại hạt luôn được nằm trong danh sách các loại thức ăn làm đẹp da.

Ngoài ra, hạn chế ăn các thực phẩm cay, đồ chiên nhiều dầu mỡ và thực phẩm chứa nhiều đường vì những thực phẩm này có tính nóng sẽ dẫn đến tình trạng da bị mụn, lượng đường cao trong cơ thể sẽ khiến collagen hoạt động kém hơn, dẫn đến tình trạng da mất đi độ đàn hồi, xuất hiện nếp nhăn, lỗ chân lông to và nhanh lão hóa.

8. Ngủ đủ giấc

Ngoài ra, để bảo vệ làn da triệt để, giúp da khỏe mạnh hơn góp phần bảo vệ da trước bất kì tác động nào, giấc ngủ là một yếu tố vô cùng quan trọng. Theo các chuyên gia làm đẹp chia sẻ, giấc ngủ ảnh hưởng khá nhiều đến làn da. Ngủ không đủ giấc, thiếu ngủ sẽ ảnh hưởng tới chức năng bảo vệ tự nhiên của da, làm da nhạy cảm hơn, mất cân bằng độ ẩm, da xỉn màu, xuất hiện nhiều nếp nhăn, quầng thâm, nhanh lão hóa… và rất nhiều các tác hại khác.

8 mẹo bảo vệ và chăm sóc da mùa dịch khi phải làm việc nhiều với máy tính
Ngủ đủ giấc giúp làn da khỏe mạnh hơn góp phần bảo vệ da trước bất kì tác động nào

Bên cạnh đó, việc đi ngủ sớm và thức dậy sớm là rất cần thiết. Do làm việc tại nhà, nhiều người đã thay đổi thói quen sinh hoạt, có xu hướng thức khuya hơn và điều này không chỉ có hại tới sức khỏe và còn ảnh hưởng rất nhiều đến làn da. Bởi thức khuya sẽ làm phá vỡ nhịp sinh học giấc ngủ hằng ngày, sẽ làm xuất hiện quầng thâm mắt, bọng mắt và tăng tốc độ lão hóa da.

Vì thế, các chuyên gia khuyên rằng nên ngủ đủ 7-8 tiếng/ngày. Trong lúc ngủ, làn da sản sinh tế bào mới, kích hoạt cơ chế tự sửa chữa những tổn thương. Ngủ 7-8 tiếng mỗi ngày là thời gian ngủ lý tưởng. Từ đó giúp da khỏe mạnh hơn góp phần bảo vệ da trước bất kì tác động nào.