7 bí quyết giúp bạn không tăng cân ngày Tết: Ăn gì không béo?
Tăng cân ngày Tết là nỗi lo của rất nhiều người

Cách đơn giản nhất để giữ cho cân nặng luôn được duy trì ở mức ổn định chính là giữ thói quen duy trì một chế độ dinh dưỡng an toàn, lành mạnh và khoa học. Việc tạo thành thói quen ăn uống lành mạnh, vận động thường xuyên kết hợp với lịch sinh hoạt đều đặn sẽ giúp không chỉ cân nặng mà cả sức khoẻ và thần thái của bạn được cải thiện đáng kể, đồng thời giúp tinh thần của bạn luôn minh mẫn, tràn đầy sức sống.

Nghe đến việc xây dựng thói quen sống lành mạnh thì có vẻ phức tạp, nhưng chỉ cần bắt đầu thay đổi từ những thói quen nhỏ sau đây, bạn sẽ thấy sự thay đổi đáng kể khi sau Tết không những bản thân không lên cân mà còn khoẻ mạnh, nhẹ nhàng hơn trông thấy:

1. Ăn đủ chất dinh dưỡng mà cơ thể cần

Theo Vinmec, các chất dinh dưỡng đa lượng là một phần rất quan trọng trong chế độ ăn uống. Không chỉ cung cấp năng lượng cho các hoạt động của cơ thể, các chất này còn góp phần giảm nguy cơ bệnh tật. 3 chất dinh dưỡng đa lượng được tìm thấy trong thực phẩm gồm Carbohydrate, chất béo và protein. Trong đó, carbohydrate được tìm thấy trong 3 loại thực phẩm chính là đường, tinh bột và chất xơ.

Chính vì những lợi ích quan trọng của các chất dinh dưỡng đa lượng với cơ thể, mà việc cắt bỏ bất cứ nhóm chất nào cũng sẽ khiến cơ thể mất cân bằng dinh dưỡng. Theo các chuyên gia, chúng ta cần bảo đảm 30% bữa ăn là tinh bột và 30% tiếp theo đến từ rau củ. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc hơn 50% lượng calo hàng ngày của bạn nên đến từ nhóm carbohydrate.

Bên cạnh việc cung cấp năng lượng và calo giúp cơ thể hoạt động khoẻ mạnh, carbohydrate còn được đánh giá cao vì chất xơ có tác dụng giảm nguy cơ táo bón, cải thiện sức khoẻ đường ruột và giảm lượng cholesterol trong cơ thể. Một chế độ ăn giàu chất xơ đồng thời còn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường tuýp 2 và ung thư đại tràng.

7 bí quyết giúp bạn không tăng cân ngày Tết: Ăn gì không béo?
Việc cắt bỏ bất cứ nhóm chất nào cũng sẽ khiến cơ thể mất cân bằng dinh dưỡng

2. Đừng cắt giảm chất béo

Nhiều người cho rằng việc cắt giảm chất béo sẽ giúp cân nặng giảm xuống, nhưng thực tế thứ giảm xuống chính là sức khoẻ của bạn! Cơ thể chúng ta cần đủ các nhóm dinh dưỡng để phát triển và hoạt động hiệu quả, vậy nên một lượng chất béo vừa phải sẽ là thứ bạn không thể cắt khỏi bữa ăn của mình.

Tuy vậy, chúng ta có thể linh động trong việc chọn chất béo có lợi để nạp vào cơ thể. Thay vì thịt mỡ lợn hay các loại dầu ăn, bạn có thể bổ sung thêm các loại hạt như lạc, đậu, mắc ca, hạnh nhân hay hạt điều,… vào bữa ăn của mình. Các loại mỡ cá như cá trích, cá hồi, cá thu,… cũng được các chuyên gia khuyến khích để bổ sung dưỡng chất lành mạnh cho cơ thể.

7 bí quyết giúp bạn không tăng cân ngày Tết: Ăn gì không béo?
Thay vì dầu mỡ, hãy bổ sung những chất béo tốt cho cơ thể

3. Bổ sung đủ tinh bột cho cơ thể

Tinh bột cũng là thứ nhiều người tránh xa vì cho rằng không tốt cho cơ thể. Nhưng sự thật thì nhờ quá trình chuyển đổi gluco mà tinh bột chính là thứ cung cấp năng lượng cho cơ thể, giúp tránh tình trạng thèm ăn vặt, đồng thời bổ sung vitamin và khoáng chất cho cơ thể.

Để việc hấp thụ tinh bột diễn ra lành mạnh hơn, bạn nên làm quen với ngũ cốc nguyên cám. Không chỉ cung cấp lượng carb tốt cho cơ thể, ngũ cốc nguyên cám còn rất giàu chất xơ, giúp cơ thể hấp thụ đủ dưỡng chất cần thiết để sinh hoạt mà không gây tăng cân. Bản thân tinh bột không xấu, mà việc kết hợp tinh bột với các thành phần chứa nhiều chất béo như bơ, đường, các loại sốt,… sẽ khiến chúng chứa nhiều calo hơn mức cần thiết.

7 bí quyết giúp bạn không tăng cân ngày Tết: Ăn gì không béo?
Việc kết hợp tinh bột với các thành phần chứa nhiều chất béo như bơ, đường, các loại sốt,… sẽ khiến chúng chứa nhiều calo hơn mức cần thiết

4. Hạn chế ăn uống các sản phẩm chế biến sẵn

Có một điều không thể phủ nhận là thực phẩm chế biến sẵn rất tiện lợi, giúp rút ngắn thời gian chuẩn bị trong những ngày Tết vốn luôn bận rộn. Nhưng nếu xem xét kĩ, có thể bạn sẽ bất ngờ khi thấy đằng sau những món khoái khẩu của mình là một lượng calo và chất béo xấu khổng lồ. Vậy nên, việc cắt giảm các sản phẩm chế biến sẵn sẽ giúp bạn quản lý lượng calo nhập vào hiệu quả hơn.

7 bí quyết giúp bạn không tăng cân ngày Tết: Ăn gì không béo?
Thực phẩm chế biến sẵn tuy tiện lợi cho sự bận rộn của bạn, nhưng với sức khỏe của bạn thì không

5. “Ăn chậm, nhai kỹ” sẽ giúp bạn no lâu

Đây là một mẹo hiệu quả nếu bạn thường xuyên cảm thấy “buồn mồm”. Các chuyên gia cho biết, những người ăn nhanh sẽ dễ cảm thấy đói và muốn ăn thêm hơn những người nhai chậm, nhai kĩ. Khi bạn ăn uống từ tốn, bộ não sẽ tiếp thu kịp lượng thức ăn có trong bụng và hiểu rằng bạn đã ăn đủ. Bên cạnh đó, việc nhai chậm, nhai kĩ sẽ giúp hệ tiêu hoá của bạn hoạt động hiệu quả hơn, khi không còn phải gồng mình “xử lý” lượng thức ăn bị nhai qua loa khi bạn ăn nhanh nữa.

7 bí quyết giúp bạn không tăng cân ngày Tết: Ăn gì không béo?
Ăn cùng gia đình hay bạn bè sẽ giúp bạn nhai chậm hơn khi vừa ăn vừa xem tivi

6. Ăn vặt hiệu quả

Hãy cất ngay những đồ ăn vặt nhiều năng lượng xấu như bim bim, khoai tây chiên hay bánh kẹo vào tử lạnh. Bạn hoàn toàn có thể ăn vặt bằng trái cây ít ngọt hay các loại hạt chứa nhiều chất béo tốt như hướng dương, hạt bí, hạt óc chó, hạt hạnh nhân,… để vừa cung cấp đủ chất béo cho cơ thể, vừa giải quyết cơn “buồn mồm”.

7 bí quyết giúp bạn không tăng cân ngày Tết: Ăn gì không béo?
Cùng một lượng calo nhưng hạt hạnh nhân và kẹo sẽ có tác động khác nhau đến sức khoẻ

7. Tập thể dục đều đặn

Những ngày Tết ê hề đồ ăn còn có một vấn đề là khiến chúng ta lười vận động. Vậy nên không chỉ trong Tết mà kể cả những ngày thường, bạn cũng nên tập thể thao đều đặn. Hãy bắt đầu với những hoạt động nhẹ nhàng như đạp xe, đi bộ, bơi lội, đá bóng,… Sau một thời gian, có thể bạn sẽ ngạc nhiên về những hiệu quả tuyệt vời mà thể dục thể thao mang lại.

7 bí quyết giúp bạn không tăng cân ngày Tết: Ăn gì không béo?
Vận động cùng cả gia đình sẽ là một cách hay để vừa gắn kết tình cảm ngày Tết, vừa giúp cơ thể khoẻ mạnh hơn

Tết luôn là một ngày lễ được nhiều người mong đợi sau cả một năm làm việc chăm chỉ. Tuy vậy, đừng để sự thư giãn, thoải mái của những ngày Tết làm bạn trở nên ù lỳ, lên cân. Hãy bắt đầu từ những việc nhỏ, rồi dần dần thêm vào những thói quen tích cực. Bạn sẽ nhận ra rằng không chỉ đến Tết, mà bạn sẽ giữ được một cơ thể khoẻ mạnh, cân đối cho cả một năm dài sắp tới.

Vậy giờ bạn còn lo lắng về vấn đề tăng cân ngày Tết nữa không?