1. Hồ Ba Bể - Thác Bản Dốc

Nằm cách Hà Nội khoảng 230km, hồ Ba Bể tọa lại tại Vườn Quốc Gia Ba Bể, xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn. Hồ nổi danh là một trong 20 hồ nước ngọt đẹp nhất hành tinh nên nếu bạn là một người yêu rừng núi và những cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ khi du lịch miền Bắc thì đây là một "ứng cử viên" sáng giá cho chuyến vi vu dịp lễ này.

Hồ Ba Bể.
Hồ Ba Bể.

Đến với hồ Ba Bể, bạn sẽ được nằm dài trên một chiếc thuyền trôi lênh đênh trên dòng nước êm ả, mặt hồ xanh ngắt trong như gương in bóng của rừng cây nguyên sinh và đồi núi bao quanh,...Bạn sẽ cảm thấy như đang được hòa mình với đất trời trong màu xanh tươi mát mướt mắt.

Ngoài ra, bạn cũng có thể ghé thăm thác Đầu Đằng, Động Puông, Động Hua Mạ, Bản Pác Ngòi hay Ao Tiên khi du lịch tại đây.

Bên cạnh hồ Ba Bể du khách đừng bỏ lỡ dịp ngắm nhìn thác Bản Dốc là một trong những con thác đẹp nhất Việt Nam với chiều cao hơn 60 m, nước chảy cuồn cuộn mạnh mẽ xuyên qua những tầng đá vôi trải dài. Ngắm thác, du khách sẽ cảm nhận được rõ nét nhất sự hùng vĩ của thiên nhiên, nhưng lại phản phất đâu đó vẻ thơ mộng đầy nhẹ nhàng khi nhìn bọt nước trắng xoá, đó là cả một sự hoà quyện dịu kỳ mà “mẹ thiên nhiên” ban tặng.

Thác Bản Dốc. Ảnh: Trần Bảo Hòa
Thác Bản Dốc. Ảnh: Trần Bảo Hòa

Đến với hồ Ba Bể – Thác Bản Dốc còn có điểm đặc biệt thu hút ngoài cảnh đẹp đó là những buổi sinh hoạt vào buổi tối với điệu múa của các cô gái dân tộc Tày bên cạnh ngọn lửa bập bùng sáng cả màn đêm, hay thưởng thức nền ẩm thực độc đáo với những món như ăn chuối hột rừng nướng, xôi nếp, Pác Ngòi… Là một trải nghiệm đầy thú vị cho dịp lễ 30/4 – 1/5.

2. Vườn quốc gia Bù Gia Mập

Nhắc đến các địa điểm du lịch ít ai nghĩ đến Bình Phước. Chỉ cách Sài Gòn khoảng 150 km, đến với vùng đất đỏ bazan du khách sẽ được nhìn thấy những rừng cây cao su bạt ngàn thẳng lối dọc đường đi.

Nơi đây có rất nhiều địa điểm khám phá như lâm viên Mỹ Lệ với kiểu du lịch sinh thái kết hợp nghỉ dưỡng, vào mùa này du khách sẽ thấy được những cây điều say quả vàng rực, các loại trái cây trồng rất nhiều trong lâm viên, hay choáng ngợp khi nhìn leo lên đỉnh núi Bà Rá nhìn xuống toàn cảnh Phước Long, cả thác mơ với những dốc đá thơ mộng…

Nhưng đặc biệt nhất dành cho những ai yêu thiên nhiên nhất định phải ghé thăm đó chính là vườn quốc gia Bù Gia Mập. Nơi đây là nơi bảo tồn rất nhiều nguồn gen quý hiếm của hệ thống sinh thái động thực vật, và có nhiều con thác đẹp với dòng chảy trắng xoá như thác Lưu Ly, thác Đắk Sam, Đắk Rốt… Đặc biệt hơn đi vào dịp 30/4 khi chưa đến mùa mưa nặng hạt bạn sẽ được tận mắt nhìn thấy những loại trái rừng lạ mắt như trái trường, chôm chôm rừng, dâu da rừng, ươi bay…

Vườn quốc gia Bù Gia Mập. Ảnh: Tạp chí Du lịch TP HCM
Vườn quốc gia Bù Gia Mập. Ảnh: Tạp chí Du lịch TP HCM

Để khám cảnh quan thiên nhiên vô cùng tươi mát bạn sẽ phải bộ hành qua những con đường rừng, trải nghiệm cảm giác băng đèo lội suối tuy vất vả nhưng rồi dưới cảnh quan tươi đẹp hiếm có của rừng tự nhiên thì bao nhiêu mệt mỏi cũng được lấp đầy bằng cảm giác chinh phục vô cùng sảng khoái.

Hoà mình vào không khí thiên nhiên, hít một hơi thật sâu chạm đến “trái tim núi rừng” là cảm giác thích thú không thể nào quên trong đời. Ngoài ra đến với vườn quốc gia Bù Gia Mập bạn còn có thể thưởng thức một số món đặc sản của người dân gần đó như thịt xào lá nhíp, cơm lam, gà nướng lá mắc mật… Và tìm mua đặc sản chính là hạt điều rang muối chính gốc Bình Phước.

3. Vùng Ba Vì - Hà Nội

Nếu không biết nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đi chơi đâu để không tốn nhiều sức lực và thời gian mà vẫn tránh xa khói bụi của thành phố, tận hưởng bầu không khí trong lành thì Ba Vì là địa điểm hợp lý.

khu du lịch sinh thái Ao Vua
Khu du lịch sinh thái Ao Vua.

Nằm cách thủ đô Hà Nội 50 km về phía Tây, Ba Vì có hàng loạt khu du lịch có tiếng. Trong đó không thể không kể đến khu du lịch sinh thái Ao Vua nằm trải dài chân núi Tản Viên huyền thoại. Cũng tại Ba Vì, Làng văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam là địa điểm rất tốt để trẻ tìm hiểu thêm về cuộc sống của các dân tộc anh em. Các công trình kiến trúc đặc thù cho các dân tộc cũng được những người thích chụp ảnh check-in yêu thích.

4. Vịnh Vĩnh Hy – Ninh Thuận

Từ tháng 5 đến tháng 8 là thời điểm thích hợp nhất để du lịch đến vịnh Vĩnh Hy, biển lặng, nắng ấm dịu nhẹ, trùng vào dịp du lịch ngày lễ 30/4 - 1/5 du khách có thể thoả sức tận hưởng bầu không khí trong lành giữa vùng đất còn giữ được vẻ đẹp tự nhiên chưa bị khai thác quá mức nhưng không kém phần đẹp lung linh so với những bờ biển du lịch nổi tiếng. Vịnh Vĩnh Hy là một trong bốn vịnh đẹp nhất Việt Nam được ví như “cô gái đẹp ẩn mình trong rừng sâu hoang vu” là một nơi rất đáng khám phá. Thuộc xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Bình Thuận, cách thành phố Phan Rang khoảng 40 km, nơi đây là nơi ít chịu ảnh hưởng của mưa bão, chẳng những vậy còn được thiên nhiên ưu ái với nhiều cảnh đẹp mê ly.

30/4 - 1/5 đi chơi ở đâu để tránh đông người?
Vịnh Vĩnh Hy.

Tuy không phải là khu du lịch nổi tiếng, cũng chẳng được nhiều người biết đến nhưng vô tình trở thành một địa điểm thu hút cho những ai yêu thiên nhiên và khung cảnh yên bình đặc biệt là nơi “vắng vẻ” để tận hưởng vào dịp lễ tránh đông người. Đến với Vĩnh Hy, du khách có thể đắm mình trong dòng nước trong xanh nhìn sâu tận đáy, lướt trên mặt biển với những trò chơi như lướt sóng, hay ngồi tàu câu cá… Còn nếu bạn muốn tìm một địa điểm đẹp nhất trên vịnh để ngắm biển, nhất định phải ghé qua Hang Rái với những tảng đá chồng lên nhau hướng ra biển, đây cũng là nơi nhiều du khách lựa chọn để ngắm bình minh.

Đến với vịnh Vĩnh Hy có rất nhiều khách sạn từ bình dân đến cao cấp tuỳ thuộc vào “hầu bao” để du khách có thể thoải mái nghỉ dưỡng, chậm rãi ngắm cảnh và thưởng thức hải sản ngon tuyệt.

5. Cố đô Huế – Xứ sở mộng mơ

Cố đô Huế là cái tên gợi nhiều ký ức xưa cũ. Nơi đây rất thích hợp cho những ai thích nhịp sống chậm rãi không ồn ào bon chen, rất thích hợp với tâm tâm hồn lãng mạn yêu thích sự thơ mộng. Là một điểm đến tuyệt vời để tìm hiểu về một di sản văn hoá của quốc gia. Đến Huế nhất định bạn sẽ bị ấn tượng ngay bởi khung cảnh có phần cổ kính, câu hát điệu hò mang đậm nét truyền thống. Tham quan kinh thành Huế, sẽ khiến bạn thêm yêu truyền thống và lịch sử hào hùng dân tộc. Dạo quanh chùa Thiên Mụ bên bờ sông Hương, hay ghé thăm chợ Đông Ba được ví như chợ Sài Gòn giữa lòng xứ Huế, tìm hiểu cách làm nón thông qua làng nón Phú Cam sẽ là những nơi không thể bỏ qua khi ghé thăm mảnh đất cố đô.

Cố Đô Huế.
Cố Đô Huế.

Chẳng phải chỉ có mỗi kinh thành Huế là bạn nghĩ đã khám phá xong Huế đâu. Nếu có thời gian bạn hãy ghé biển Lăng Cô là vịnh biển được bầu chọn là đẹp nhất thế giới năm 2009, nằm dưới chân đèo Hải Vân, với cồn cát trải dài tới hơn 10km, mặt nước trong xanh mênh mông sẽ làm trái tim bạn bị chinh phục ngay lần đầu nhìn thấy. Bên cạnh đó là những cánh rừng nhiệt đới “lá phổi xanh” tự nhiên càng khiến không khí nơi đây trở nên mát dịu trong lành.

Chắc hẳn 30/4 và 1/5 sẽ là dịp tuyệt vời để bạn dư dã thời gian khám phá hết cố đô Huế và tận hưởng bên cạnh những người thân yêu, và rồi bạn sẽ thêm yêu và nhớ mãi về cố đô Huế thân thương đấy.