Du lịch Tết là truyền thống của nhiều gia đình mỗi dịp Tết đến xuân về. Tuy nhiên, không phải ai cũng có kinh nghiệm trong việc kết hợp hoàn hảo giữa một chuyến đi vừa vui vẻ, thú vị vừa tiết kiệm chi phí khi những ngày cận Tết thời gian không còn nhiều, trong khi đó họ vẫn phải hoàn thành các công việc cuối năm cũ trước khi bước vào năm mới.

Sẽ còn thách thức hơn nếu có đông thành viên tham gia chuyến đi, bao gồm cả trẻ em và người lớn tuổi. Do đó, việc chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi du lịch sẽ góp phần quan trọng đảm bảo một chuyến đi vừa phù hợp với túi tiền mọi người, vừa giúp họ tận hưởng, nghỉ ngơi và khám phá những vùng đất mới.

Sau đây là những kinh nghiệm, mẹo vặt, lời khuyên tổng hợp từ nhiều trang web về du lịch, vlogger du lịch để giúp những du khách có thể tự tin hơn với hành trình của mình.

10 Bí kíp du lịch Tết giá rẻ, an toàn và trọn niềm vui
Du lịch ngày xuân "lên dây cót" cho một năm mới tràn đầy năng lượng. (Ảnh minh hoạ)

1. Trước mỗi chuyến đi, hãy luôn lập kế hoạch chi tiết

Một kế hoạch cụ thể bao gồm những thông tin như địa điểm, thời gian, phương tiện, nơi ở, đồ dùng mang theo, hoạt động trải nghiệm... giúp du khách hoặc nhóm du khách có thể chủ động sắp xếp công việc, thời gian, tiền bạc dành cho chuyến đi.

Trong đó, họ cũng có thể lên trước các phương án để tiết kiệm thời gian, chi phí, tiếp cận các gói tour giá rẻ và phù hợp với mục đích chuyến đi.

2. Luôn luôn đặt sớm thay vì cận ngày

Để đề phòng các tình huống xấu có thể xảy ra như cháy vé, cháy phòng vào mùa cao điểm, một trong những phương án tối ưu nhất cho việc tiết kiệm chi phí đi du lịch tết trong nước chính là đặt chỗ sớm.

Việc liên hệ đặt vé tàu, xe, vé máy bay giá rẻ, đặt phòng khách sạn, đặt chỗ nhà hàng sớm thường kèm theo nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn hơn so với giá vào gần ngày khởi hành.

3. Dành thời gian “săn” ưu đãi

Những người có kinh nghiệm đi du lịch cũng thường quan tâm đến các chương trình ưu đãi, gói khuyến mãi từ các hãng hàng không, khu nghỉ dưỡng, cơ sở lưu trú, ăn uống,...

Các ngân hàng cũng thường có những gói khuyến mãi hấp dẫn cùng các đối tác bên nhà hàng, khách sạn, khu du lịch,... với yêu cầu khách hàng lựa chọn thanh toán bằng thẻ ngân hàng đó để hưởng mức giảm giá tối đa.

Theo đó, việc “săn” ưu đãi tại chính nơi đến cũng là một cách tiết kiệm.

4. Tiết kiệm chi phí đi lại, đôi khi đi bộ cũng là ý hay

Chọn phương tiện giao thông cũng quan trọng không kém giúp các du khách tiết kiệm một khoản tiền lớn cho việc di chuyển.

10 Bí kíp du lịch Tết giá rẻ, an toàn và trọn niềm vui
Một góc phố tại TP. HCM rực rỡ trong không khí Tết hút mắt du khách.

Bài học từ những năm trước, mùa cao điểm du lịch Tết, giá vé máy bay, vé tàu, vé xe thường “đội giá” lên rất cao, do đó, nhiều du khách đã lựa chọn những chuyến du lịch gần nhà và sử dụng phương tiện cá nhân, vừa tiện vừa rẻ và chủ động.

Một lợi ích khác từ phương tiện cá nhân còn là không bị phụ thuộc vào phương tiện chung với đoàn khách và không tốn thêm phí cho việc thuê xe ở điểm đến.

Còn với những du khách lựa chọn điểm đến ở xa, việc tìm hiểu trước những phương tiện giao thông có mức giá phải chăng hơn cũng rất quan trọng, giúp họ tính toán chi phí và có thể đặt trước phương tiện.

Bên cạnh những phương tiện phổ biến cho các chuyến du lịch như xe máy, xe ô tô tự lái, xe ôm, xe taxi, xe đạp, xe buýt, tàu điện,…nếu khoảng cách giữa các điểm đến không quá xa, du khách có thể đi bộ ngắm cảnh và rèn luyện sức khỏe.

5. Cân đối khi chọn nơi lưu trú, đừng chỉ ham rẻ

Quyết định lựa chọn địa điểm lưu trú cũng rất quan trọng. Thông thường, để tiết kiệm chi phí, nhiều du khách chọn ở nhà nghỉ, nhà trọ, homestay hoặc khách sạn mini, thay vì ở trong các khu resort hay các khách sạn cao cấp.

Trước chuyến đi, thông thường du khách nên tìm thông tin giá cả phòng nghỉ trước rồi gọi điện đặt phòng để tiết kiệm được chi phí, lại vừa đảm bảo kế hoạch chuyến đi.

Có thể tìm hiểu khách sạn qua các kênh thông tin khác nhau như: các hội nhóm, các blog chia sẻ về điểm du lịch, qua các du khách, bạn bè đã từng đến điểm tham quan đó, qua Internet.

Nhiều người cẩn thận hơn còn thanh toán trước một phần để chắc chắn không bị mất phòng do đến muộn mà lượng khách lại quá đông.

Thường thì những chuỗi khách sạn, nhà nghỉ gần khu vực du lịch sẽ có giá đắt gấp đôi thậm chí là gấp ba so với những khách sạn, nhà nghỉ ở xa hơn.

Nhưng các khách sạn ở khu trung tâm sẽ giúp việc lựa chọn phương tiện đi lại dễ dàng hơn. Nếu nghỉ tại thành phố, bạn nên lựa chọn khách sạn gần bến tàu điện ngầm hay xe buýt.

Vì vậy, tuỳ vào nhu cầu du lịch, mỗi du khách, nhóm du khách có thể cân đối chi phí giữa các khoản chi tiêu cho chuyến du lịch với tỉ lệ khác nhau nhằm vừa đảm bảo chất lượng chuyến đi, đạt được mục tiêu ban đầu vừa tiết kiệm chi phí.

6. Lên danh sách đồ cần mang theo, đừng quên đồ ăn

10 Bí kíp du lịch Tết giá rẻ, an toàn, trọn niềm vui
Lựa chọn những vật dụng thực sự cần thiết trước khi đi du lịch. (Ảnh minh hoạ)

Việc mang theo những vật dụng cần thiết như quần áo, giấy tờ tùy thân, các loại thuốc, máy ảnh… cũng cần được để tâm nếu du khách không muốn tăng thêm chi phí phát sinh ngoài ý muốn.

Những người đi du lịch cẩn thận thường có một danh sách cụ thể những món đồ cần mang theo để không bỏ quên những vật dụng quan trọng, và tiết kiệm cả thời gian sắp xếp hành lý.

Du khách cũng nên chuẩn bị sẵn một lượng đồ ăn nhất định để không phải phụ thuộc quá nhiều vào các dịch vụ ăn uống tại điểm đến trong trường hợp các quán ăn, nhà hàng khan hiếm do nghỉ lễ hoặc giá cả quá đắt đỏ.

Cuối cùng, du khách nên tìm hiểu trước về giá cả của các dịch vụ ăn uống và mua sắm tại điểm đến để không chi tiêu quá đà hoặc gặp phải tình trạng vừa trả đắt vừa không hài lòng.

7. Du xuân đừng quên phòng dịch

Một trong những thói quen quan trọng hình thành sau đại dịch COVID-19 là cập nhật tình hình dịch bệnh tại điểm đến trước khi du lịch và tuân thủ các quy định phòng dịch tại điểm đến. Đây là cách để mỗi du khách, nhóm du khách có thể du xuân an toàn phòng dịch cho bản thân và cả cộng đồng.

10 Bí kíp du lịch Tết giá rẻ, an toàn và trọn niềm vui
Tại những tụ điểm đông người, nên đảm bảo tuân thủ các quy định phòng dịch.

Mặc dù dịch bệnh đã được kiểm soát tốt từ đầu năm nay, nhưng các thông tin về dịch COVID-19 cũng như các loại dịch bệnh khác vẫn thường xuyên được cập nhật trên các phương tiện báo chí, truyền thông, góp phần giúp du khách đưa ra lựa chọn phù hợp hơn cho chuyến du xuân đảm bảo an toàn, trọn vẹn và không lo lắng về dịch bệnh

8. Đảm bảo an toàn giao thông là trên hết

Đi du lịch an toàn bao gồm rất nhiều tiêu chí, trong đó vấn đề đảm bảo an toàn giao thông. Đã lên xe du xuân là phải vui, lập kế hoạch, bảo dưỡng xe hay chuẩn bị sức khỏe là việc cần thiết đối với những người điều khiển phương tiện giao thông.

Đáng nói, với những chuyến đi xa, dài ngày thì người lái xe và cả các thành viên phải chú ý tới sức khỏe, đảm bảo sức khoẻ tốt nhất mới quyết định đi.

Bên cạnh đó, người lái xe cũng cần chú ý đến các bộ phận phanh, lốp, đèn, gương, ắc-quy, các loại dầu bôi trơn, làm mát, cao su gạt mưa, nước rửa kính, lọc gió khi bảo dưỡng xe, tránh rủi ro hỏng hóc khi đang thực hiện chuyến du xuân.

Đặc biệt, người lái xe phải đảm bảo không điều khiển phương tiện khi đã uống rượu bia, cũng như tuân thủ nghiêm túc các quy định pháp luật về an toàn giao thông khác, vì sự an toàn cho bản thân và tất cả những thành viên khác trên xe.

9. Chuẩn bị sức khoẻ

Không chỉ lái xe cần có sức khoẻ mà các thành viên tham gia chuyến đi cũng cần chuẩn bị sẵn sức khoẻ, đặc biệt với những chuyến đi đường dài. Việc chuẩn bị các loại thuốc phù hợp cũng rất quan trọng.

Nếu trong đoàn có trẻ em thì việc đảm bảo sức khoẻ cho trẻ nhỏ cần lưu ý nhiều vấn đề nhất định. Đơn cử như nên để bé ngủ đủ giấc, đúng giờ để giúp trẻ tỉnh táo và vui vẻ hơn khi trải nghiệm hành trình Tết.

10 Bí kíp du lịch Tết giá rẻ, an toàn, trọn niềm vui
Cần chú ý đảm bảo sức khoẻ cho trẻ em khi đi du lịch. (Ảnh minh hoạ)

Chuẩn bị đồ ăn thức uống cho trẻ em trong các chuyến du lịch vẫn phải đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng, an toàn vệ sinh, tránh ăn uống quá đà, gây ảnh hưởng tới sức khoẻ của trẻ.

Trong những chuyến đi dài ngày, tiêu hao nhiều sức lực, nếu không đảm bảo nếp ngủ nghỉ, ăn uống cho trẻ thì trẻ có thể sẽ bị mệt mỏi, ốm đau, căng thẳng,… gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của trẻ và cả chuyến đi.

Ngoài ra, du khách cũng cần chú ý tới yếu tố an toàn vệ sinh thực phẩm khi ăn uống tại các điểm đến.

10. Đề phòng trường hợp khẩn cấp

Du khách cũng nên kiểm tra thông tin các nơi sẽ dừng chân, nơi lưu trú, địa điểm thăm quan, ăn uống; tính toán trước thời gian, quãng đường từng địa điểm thông qua các ứng dụng bản đồ, kể cả dự báo thời tiết để chủ động; tránh gặp những sự cố không đáng có.

Trong trường hợp sự cố xảy ra, việc trang bị sẵn những thông tin về đường dây nóng như số điện thoại cứu hộ địa phương, bệnh viện gần nhất, cơ quan công an gần nhất,… cũng rất cần thiết.