03 'Ông lớn' ngân hàng chính thức tham gia 'cuộc đua' lãi suất
Ảnh minh họa

Cụ thể, tại Vietcombank, lãi suất ở kỳ hạn 1-2 tháng được niêm yết ở mức 4,1%/năm; kỳ hạn 3 tháng là 4,4%/năm; kỳ hạn từ 12 tháng trở lên ở mức 6,4%/năm. Đối với tiền gửi trực tuyến, Vietcombank áp dụng mức lãi suất cao hơn với kỳ hạn 1 tháng ở mức 4,6%/năm; kỳ hạn 3 tháng áp sát mức trần cho phép là 4,9%/năm. Kỳ hạn 6-9 tháng lần lượt là 5,3%-5,4%/năm. Tại kỳ hạn từ 12 tháng trở lên, ngân hàng áp dụng mức lãi suất lên tới 6,8%/năm. Như vậy, nếu khách hàng gửi tiền online tại Vietcombank, mức lãi suất nhận được sẽ cao hơn từ 1- 1,3%/năm so với trước đó.

VietinBank cũng vừa cập nhật biểu lãi suất huy động với kỳ hạn 1 tháng đến dưới 3 tháng đã tăng thêm 1% lên 4,1%/năm, lãi suất từ 3 tháng đến dưới 6 tháng tăng lên 4,4%/năm. Với kỳ từ 12 tháng trở lên, ngân hàng này áp dụng mức lãi suất mới 6,4%/năm, cao hơn 0,8%/năm so với trước.

Tương tự tại Agribank, với kỳ hạn 1-2 tháng được niêm yết mức 4,1%/năm; kỳ hạn 3-5 tháng là 4,4%/năm. Các mức lãi suất này vẫn thấp hơn trần quy đinh (5%/năm) song đã tăng khoảng 1%/năm so với trước đó. Tiền gửi không kỳ hạn cũng được nâng lên mức 0,3%/năm. Tại kỳ hạn từ 12 tháng trở lên, Agribank cũng nâng mạnh lãi suất lên mức 6,4%/năm, cùng tăng 0,8%/năm.

Do duy trì mặt bằng lãi suất thấp trong thời gian dài, mức điều chỉnh lần này của các ngân hàng thương mại có vốn nhà nước cao hơn so với mức điều chỉnh gần đây của các ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân song lãi suất huy động các kỳ hạn vẫn thấp hơn khối này, vốn đã tăng lãi suất huy động nhiều đợt kể từ đầu năm tới nay.

Trong nhóm ngân hàng thương mại có vốn nhà nước, chỉ còn BIDV chưa có động thái điều chỉnh biểu lãi suất huy động. Lãi suất tiền gửi của khách hàng cá nhân hiện vẫn được BIDV niêm yết ở mức 3,1-3,4%/năm với kỳ hạn 1-5 tháng; 4%/năm với kỳ hạn 6-9 tháng và 5,6%/năm với kỳ hạn 12 tháng trở lên.

Trước đó, ngày 23/9 Ngân hàng Nhà nước đã tăng lãi suất điều hành. Hàng loạt ngân hàng tư nhân đồng loạt tăng lãi suất huy động.

VietinBank, Vietcombank, Agribank thuộc nhóm 4 ngân hàng lớn nhất, chiếm 45% thị phần tiền gửi tại Việt Nam. Việc các ngân hàng này bắt đầu tăng lãi suất ảnh hưởng lớn đến lãi suất toàn thị trường.

Tuy nhiên, mức tăng lãi suất của 3 ông lớn ngân hàng quốc doanh này chưa phải mức cao nhất so với một số nhà băng tư nhân như Techcombank, VPBank, SHB,... với lãi suất tăng lên trên 7%/năm.