Trước đó, vào ngày 6/9, Bộ GTVT đã có cuộc họp với Cụ Hàng không Việt Nam để triển khai chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại Công văn số 5672/VPCP-CN ngày 31/8/2022 của Văn phòng Chính phủ về việc cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa cho Công ty cổ phần IPP Air Cargo.

Sau cuộc họp, Bộ GTVTđã có công văn gửi Cục Hàng không Việt Nam liên quan đến việc cấp Giấy phép Kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa cho Công ty cổ phần IPP Air Cargo.

Nội dung công văn, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam kiểm tra, làm rõ toàn bộ hồ sơ xin cấp phép của Công ty cổ phần IPP Air Cargo đảm bảo đến thời điểm hiện tại Hồ sơ vẫn đáp ứng các điều kiện theo quy định tại Nghị định số 92/2016/NĐ-CP và Nghị định số 89/2019/NĐ-CP quy định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng

Bộ GTVT nhắc Cục Hàng không Việt Nam đặc biệt lưu ý điều kiện về vốn, quốc tịch của các cổ đông tham gia và việc lựa chọn áp dụng điều kiện tiếp cận thị trường của nhà đầu tư là công dân Việt Nam đồng thời có quốc tịch nước ngoài.

“Yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương thực hiện, báo cáo Bộ GTVT trước ngày 15/9/2022”, công văn của Bộ GTVT nêu rõ.

Hãng bay IPP Air Cargo của Johnathan Hạnh Nguyễn bị yêu cầu rà soát quốc tịch cổ đông
Hãng bay IPP Air Cargo của tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn bị yêu cầu rà soát quốc tịch cổ đông

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng yêu cầu Cục Hàng không lưu ý ý kiến đóng góp của Bộ Công an và Bộ Kế hoạch và Đầu tư đối với hồ sơ cấp phép cho IPP Air Cargo.

Trong văn bản thẩm định hồ sơ của IPP Air Cargo, Bộ Công an đề nghị Bộ GTVT có trách nhiệm kiểm tra, đánh giá tính chính xác các báo cáo của IPP Air Cargo; giám sát hoạt động và tính khả thi của hãng bay này.

IPP Air Cargo trong quá trình hoạt động phải phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của Bộ Công an để đảm bảo an ninh, an toàn hàng không và công tác phòng, chống khủng bố, kế hoạch khẩn nguy theo quy định của pháp luật.

Bộ KH&ĐT đề nghị Bộ GTVT làm rõ yếu tố quốc tịch cổ đông của IPP Air Cargo, đồng thời báo cáo tình hình thị trường hàng không tại Việt Nam sau 2 năm dịch bệnh để cho thấy sự thích hợp ra đời hãng bay mới.

PP Air Cargo có số vốn điều lệ 300 tỷ đồng do ông Nguyễn Hạnh làm Chủ tịch Hội đồng quản trị xin được cấp Giấy phép Kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa với số lượng tàu bay khai thác năm đầu tiên là 5 tàu bay, tăng dần đến năm thứ 5 khai thác 10 tàu bay. Chủng loại tàu bay sẽ đưa vào khai thác là B737/B777/A330 và các loại tàu bay tương đương.

Mạng đường bay nội địa mà IPP Air Cargo kết nối trung tâm sản xuất như Cần Thơ, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Tây Nguyên (Lâm Đồng, Pleiku), Hải Phòng, Quảng Ninh... với trung tâm trung chuyển hàng hóa Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh để kết nối quốc tế khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á, Nam Á, châu Âu.