Xu hướng xe điện siêu nhỏ giúp giải quyết ùn tắc giao thông, giảm khí thải
Xe điện siêu nhỏ sẽ là xu hướng trong thời gian tớii

Xe Solar City Car của công ty khởi nghiệp Hà Lan Squad Mobility là một loại xe điện siêu nhỏ mới ra mắt gần đây, có tốc độ tối đa là 70km/h với trọng lượng xe khoảng 350kg. Trên nóc xe trang bị những tấm pin mặt trời nhằm cung cấp điện tái tạo cho dòng xe này. Chiếc xe điện siêu nhỏ này có thể dùng để thực hiện các công việc hàng ngày như đi chợ, đưa con đến trường, đi dã ngoại gần.

Với mức giá khoảng 6.100 USD, Solar City Car đã chính thức tham gia vào thị trường xe điện siêu nhỏ đang nở rộ.

Xu hướng xe điện siêu nhỏ giúp giải quyết ùn tắc giao thông, giảm khí thải
Xe Solar City Car của công ty khởi nghiệp Hà Lan Squad Mobility

Bên cạnh Squad Mobility, công ty Microlino của Thụy Sĩ cũng thông báo sẽ tăng sản lượng xe điện siêu nhỏ từ 500 chiếc lên 5000 chiếc vào năm 2023. Xe điện siêu nhỏ của hãng này có thiết kế hoài cổ hơn so với Solar City Car, được lấy cảm hứng từ chiếc BMW Isetta được yêu thích nhưng có tuổi đời ngắn ngủi vào khoảng thập nhiên 1950. Giá của chiếc xe Microlino rơi vào khoảng 12.230 USD.

Xu hướng xe điện siêu nhỏ giúp giải quyết ùn tắc giao thông, giảm khí thải
Xe điện Microlino mang phong cách hoài cổ

Eli Electric Vehicle, công ty khởi nghiệp có trụ sở chính ở cả Los Angeles (Mỹ) và Bắc Kinh (Trung Quốc), cũng đã bán những phiên bản đầu tiên của mẫu xe điện siêu nhỏ Eli Zero ở châu Âu và chuẩn bị ra mắt tại Mỹ. Giá của mẫu xe này rơi vào khoảng 12.000 USD.

Xu hướng xe điện siêu nhỏ giúp giải quyết ùn tắc giao thông, giảm khí thải
Xe điện siêu nhỏ Eli Zero của Eli Electric Vehicle.

Hãng sản xuất xe hơi lâu đời của Pháp Citroën cũng đã phát hành mẫu xe điện siêu nhỏ AMI vào năm 2020 và kể từ đó hãng đã phát triển thêm một số phiên bản khác. Mẫu xe này có giả khoảng 10.300 USD.

Xu hướng xe điện siêu nhỏ giúp giải quyết ùn tắc giao thông, giảm khí thải
Xe điện Citroën AMI

Có thể thấy xu hướng xe điện siêu nhỏ đang là tầm nhìn mới của các nhà sản xuất xe hơi trong những năm gần đây bởi mang đến nhiều lợi ích, vừa giải quyết được nhiều vấn đề của các phương tiện xe hơi truyền thống từ trước đến nay như gây ác tắc giao thông, chiếm nhiều diện tích để xe, phát thải khí nhà kính, gây tiếng ồn,… Bên cạnh đó, ô tô điện siêu nhỏ sạc cũng nhanh hơn ô tô điện thông thường.

Chuyên gia David Zipper của Trường Harvard Kennedy đánh giá ”các thành phố hiện đang giảm bớt không gian cho ô tô và đó là cơ hội cho ô tô siêu nhỏ”.

Đơn cử, thành phố Barcelona (Tây Ban Nha) đang phát triển các khu vực cấm ô tô; thành phố New York (Mỹ) đang tăng thêm những ngày cấm ô tô; trong khi thành phố London (Anh) đang có kế hoạch mở rộng ranh giới khu vực phát thải thấp.

Theo ước tính của Transparency Market Research, lĩnh vực này đang tăng trưởng mạnh mẽ và sẽ trị giá 12,7 tỷ USD vào năm 2030.

“Tôi nghĩ rằng xe siêu nhỏ bắt đầu gây sự chú ý và có nhiều tiềm năng phát triển. Các thành phố hiện đang giảm bớt không gian cho ô tô và đó là cơ hội cho ô tô siêu nhỏ”.

Chuyên gia David Zipper của Trường Harvard Kennedy

Một ví dụ khác là tuyên bố của Citroën về việc đã nhận được hơn 1.000 đơn đặt trước cho chiếc xe bốn bánh AMI chỉ trong vòng 2 tuần kể từ khi ra mắt tại Vương quốc Anh.

Thậm chí xe điện siêu nhỏ còn có những tính năng đặc biệt, chiếc Nimbus One ba bánh của công ty Nimbus còn được trang bị tính năng giúp người lái băng qua đoạn đường tắc bằng công nghệ nghiêng đã được cấp bằng sáng chế của hãng.

Nhà sáng lập Lihang Nong của Nimbus cho biết: “Chiếc xe đủ nhỏ để lách giữa những chiếc xe hơi. Nó thực sự nghiêng một góc và điều đó giúp cho diện tích xe chiếm rất ít”.

Các công ty cũng đang áp dụng những tiến bộ về kỹ thuật để giảm giá thành sản xuất, giúp sản phẩm này đến gần hơn với người tiêu dùng với mức giá phải chăng.

Đơn cử, công ty Smart đã tung ra một chiếc xe điện 2 chỗ ngồi vào năm 2015, mức giá một chiếc xe là 15.400 USD thì đến nay nhiều phiên bản mới đang được bán với giá chưa đến 10.000 USD.

Mặc dù đến nay, xu hướng xe điện siêu nhỏ đang được chào đón ở nhiều thành phố trên thế giới, nhưng để phương tiện này trở nên phổ biến thì vẫn còn nhiều thách thức.

Đơn cử, các thành phố cần đẩy mạnh cơ sở hạ tầng cần ưu tiên xe điện và hạn chế xe hơi thông thường bởi việc đi chung đường với các phương tiện lớn hơn có thể tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Quan trọng hơn hết là cần thay đổi nhận thức xã hội: từ loại xe truyền thống phát thải cao sang dòng xe phát thải thấp hoặc không phát thải; từ loại xe điện có tốc độ cao, trọng lượng lớn sang phương tiện chậm hơn với phạm vi hoạt động ngắn hơn nhằm bảo vệ môi trường.