Sáng 13/9, một sự việc đã nhận được sự quan tâm mạnh mẽ của cư dân mạng liên quan giảng viên Trịnh Lê Anh, Phó trưởng khoa Du lịch tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia Hà Nội.

Nam giảng viên, MC VTV có lời lẽ mỉa mai sinh viên trên mạng xã hội
Giảng viên Trịnh Lê Anh.

Theo đó, một nữ sinh viên có đăng ký môn học và gửi email xin phép giảng viên Trịnh Lê Anh cho nghỉ học buổi học nhập môn đầu tiên. Trong email, sinh viên này có viết: “Do gia đình em đang có chuyện buồn nên em xin phép thầy cho em được vắng buổi học đầu tiên ngày mai ạ. Em cảm ơn thầy và xin lỗi thầy rất nhiều vì không tham gia được buổi học đầu tiên ạ!”.

Nam giảng viên, MC VTV có lời lẽ mỉa mai sinh viên trên mạng xã hội
Bài đăng của giảng viên Lê Anh với những lời lẽ mỉa mai nữ sinh xin nghỉ học do người thân mất.

Dù sinh viên có lý do chính đáng, nhưng không hiểu vì sao giảng viên Lê Anh lại chụp lại màn hình đoạn email của sinh viên rồi đăng tải lên trang cá nhân Facebook của mình với lời lẽ được cho là khá “vô duyên”:

“Khai giảng online, khi sinh viên buồn!

Em không cần xin lỗi vì quyền của em là được phép nghỉ trong quỹ 20% thời lượng cho phép!

Nhưng nghỉ học có làm em đỡ buồn hơn không, là điều các em cần cân nhắc và phải mạnh mẽ hơn, nhé!”.

Việc dùng câu từ có hàm ý mỉa mai “nghỉ học có làm em đỡ buồn hơn không”, đã khiến không ít sinh viên và cư dân mạng cảm thấy bức xúc. Trong khi, nhà sinh viên này có người thân mất.

Nam giảng viên, MC VTV có lời lẽ mỉa mai sinh viên trên mạng xã hội
Nam giảng viên, MC VTV có lời lẽ mỉa mai sinh viên trên mạng xã hội
Nam giảng viên, MC VTV có lời lẽ mỉa mai sinh viên trên mạng xã hội
Sinh viên và cư dân mạng tỏ ra rất bức xúc về thái độ, lời lẽ, cách ứng xử thiếu tế nhị của nam giảng viên, MC

Ngoài ra, việc công khai đoạn email của sinh viên nhưng vẫn để lộ thông tin cá nhân bao gồm địa chỉ email, họ tên và mã sinh viên mà không có hình thức làm mờ hoặc bôi đen để che đi, đã thể hiện sự thiếu tôn trọng với sinh viên của mình. Trong khi vấn đề bảo mật thông tin cá nhân và an toàn thông tin luôn được rất nhiều người quan tâm.

Ngay sau khi nhận được những ý kiến phản hồi không tốt từ chính các bạn sinh viên, nam giảng viên, MC đã ngay lập tức gỡ bài xuống và đăng bài xin lỗi học trò trên Facebook cá nhân.

Nam giảng viên, MC VTV có lời lẽ mỉa mai sinh viên trên mạng xã hội
Nam giảng viên, MC Lê Anh đăng bài xin lỗi học trò.

"Mình xin lỗi học trò nhé. Mình mong các em mạnh mẽ hơn thôi, nhưng mình chưa đủ bình tâm và chia sẻ với em. Xin lỗi các bạn fb đã phải nhận cảm xúc tiêu cực từ điều Lê Anh viết sáng nay mà chưa cân nhắc kỹ. Cảm ơn các bạn, mong các bạn thứ lỗi. Mình đã email xin lỗi bạn ấy".

Giảng viên Lê Anh cho biết đã gọi điện cho sinh viên và trong quá trình trao đổi, thầy trò đã hiểu rõ vấn đề của câu chuyện. “Bản thân tôi đã trực tiếp gọi điện chia sẻ và xin lỗi với cá nhân sinh viên và các bạn trong lớp. Đồng thời, sinh viên của mình cũng đã hiểu ra và tha thiết mong tham gia môn họ. Do đó, mới có lời xin phép trước khi nghỉ học. Nhờ đó hai thầy trò cũng đã hiểu và thông cảm cho nhau hơn. Mong rằng sự việc sẽ nhẹ nhàng và sớm qua đi”, Lê Anh chia sẻ.

Nam giảng viên, MC VTV có lời lẽ mỉa mai sinh viên trên mạng xã hội
Dù đã đăng bài xin lỗi nhưng vẫn không thể xoa dịu bức xúc của cư dân mạng và các bạn sinh viên.

Tuy nhiên bài xin lỗi trên trang Facebook cá nhân của Lê Anh không thể xoa dịu được bức xúc của cư dân mạng. Mà ngược lại, giảng viên này tiếp tục nhận những chỉ trích trên các trang mạng xã hội và trên chính trang cá nhân của anh:

"Thầy nên reply email xin lỗi bạn ấy thay vì lên mạng xã hội và xin lỗi công chúng.

Ít nhất phải mail xin lỗi học trò r cap lại up fb chứ, còn thua đứa học trò :))).

Tẩy chay con người có học nhưng không có tình người này".

Xin nghỉ học online vì nhà có chuyện buồn, sinh viên vẫn bị thầy giáo chụp mail đưa lên MXH "dạy dỗ"

Được biết, giảng viên Trịnh Lê Anh tốt nghiệp cử nhân ngành Quan hệ quốc tế, nhận bằng Thạc sĩ Du lịch tại Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Ngoài ra, anh cũng có bằng Tiến sĩ Văn hóa – Du lịch. Từ năm 2003, Lê Anh là gương mặt quen thuộc trên sóng truyền hình VTV, đảm nhiệm dẫn một số chương trình phát sóng trực tiếp.