Đề nghị loại bỏ bị cáo Trương Mỹ Lan ra khỏi đời sống xã hội

Ngày 19/3, Tòa nhân dân TP HCM tiếp tục xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan cùng các bị cáo khác liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) cùng các tổ chức khác. Trong phiên xét xử hôm nay, Viện kiểm sát nhân dân TP HCM (VKS) tiến hành phần luận tội đối với các bị cáo.

Bị cáo Trương Mỹ Lan - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát bị Viện Kiểm sát nhân dân tối cao truy tố về 3 tội danh: tham ô tài sản, đưa hối lộ, vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Theo Viện Kiểm sát, trừ bị cáo Trương Mỹ Lan, các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình như cáo trạng đã truy tố.

đại diện Viện Kiểm sát cho rằng cần loại trừ bị cáo Trương Mỹ Lan ra khỏi đời sống xã hội vĩnh viễn.
đại diện Viện Kiểm sát cho rằng cần loại trừ bị cáo Trương Mỹ Lan ra khỏi đời sống xã hội vĩnh viễn.

Dù bị cáo Trương Mỹ Lan có nhiều tình tiết giảm nhẹ như phạm tội lần đầu, có nhân thân tốt, tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, phòng chống dịch, đóng góp cho cộng đồng. Theo Viện Kiểm sát, bị cáo Lan có vai trò chủ mưu, cầm đầu nhưng không thừa nhận hành vi phạm tội của mình, ngoan cố, đổ lỗi cho nhân viên cấp dưới, không ăn năn hối cải.

Hơn nữa, trong quá trình điều tra và phiên tòa, bị cáo không ăn năn hối lỗi, cần nghiêm trị với mức hình phạt nghiêm khắc. Theo đó, đại diện Viện kiểm sát đề nghị loại bỏ bị cáo Trương Mỹ Lan ra khỏi đời sống xã hội.

Đối với bị cáo Chu Lập Cơ (chồng bà Lan), đại diện Viện kiểm sát xác định, bị cáo Cơ đã lợi dụng chức vụ quyền hạn của mình là Chủ tịch HĐQT của Công ty Times Square, năm 2012, giúp sức cho Trương Mỹ Lan chiếm đoạt và gây hậu quả đặc biệt lớn cho Ngân hàng SCB.

Cụ thể, Chu Lập Cơ đã ký Biên bản họp Đại hội đồng cổ đông ngày 10/12/2012, Quyết định số 13/QĐ-ĐHĐCĐ-QTTĐ ngày 10/12/2012 của Đại hội đồng cổ đông, Biên bản họp Hội đồng quản trị ngày 12/12/2012; ký Biên bản họp Hội đồng quản trị ngày 15/8/2017 của Công ty Times Square để thế chấp tài sản của Công ty Times Square bảo lãnh nợ vay cho 73 khoản vay, gây thiệt hại cho Ngân hàng SCB số tiền 9.116 tỷ đồng.

Trong quá trình điều tra và xét xử, ông Cơ đã ăn năn hối cải, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra, tác động đến gia đình để nộp khắc phục hậu quả, có nhiều đóng góp cho công tác xã hội… Đây được xem là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Đối với các bị cáo nguyên là lãnh đạo tại SCB như Bùi Anh Dũng, Võ Tấn Hoàng Văn, Tạ Chiêu Trung, Trương Khánh Hoàng, Trần Thị Mỹ Dung được xác định có nhiều tình tiết giảm nhẹ, thành khẩn khai báo, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra để làm rõ bản chất vụ án, tự nguyện.

Tuy nhiên, các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội 2 lần trở lên, giúp sức cho bị cáo Trương Mỹ Lan gây thiệt hại số tiền đặc biệt lớn nên cần hình phạt tương xứng.

Viện Kiểm sát cho rằng cần có mức hình phạt nghiêm trị, cách ly vĩnh viễn ra khỏi đời sống xã hội đối với các bị cáo Đinh Văn Thành (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SCB), Bùi Anh Dũng (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SCB), Võ Tấn Hoàng Văn (nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB), Tạ Chiêu Trung (nguyên thành viên HĐQT Ngân hàng SCB).

Về việc xác định thiệt hại: bị cáo Trương Mỹ Lan đã lập hồ sơ vay khống, nâng khống giá trị tài sản đảm bảo, hoán đổi tài sản giá trị thấp để rút tài sản đảm bảo có giá trị lớn hơn ra khỏi SCB, qua đó chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn của SCB.

Tuy nhiên, để đảm bảo nguyên tắc có lợi cho các bị cáo, hậu quả của hành vi phạm tội được xác định trên cơ sở dư nợ của các khoản vay trừ đi tổng giá trị tài sản bảo đảm được phân bổ cho các khoản vay đã được Công ty thẩm định giá Hoàng Quân định giá và được Ngân hàng SCB chấp nhận có đủ pháp lý để trích lập dự phòng rủi ro. Từ đó, hậu quả vụ án được xác định là hơn 498.000 tỷ đồng.

Trong đó, bị cáo Trương Mỹ Lan có vai trò chủ mưu, cầm đầu. Từ ngày 1/1/2012 đến ngày 31/12/2017, bị cáo Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo lập khống 368 hồ sơ vay vốn để rút tiền của Ngân hàng SCB sử dụng vào các mục đích khác nhau, đến ngày 17/10/2022 còn dư nợ 132.000 tỷ đồng, không có khả năng thu hồi.

Hành vi trên của bị cáo Trương Mỹ Lan đã gây hậu quả thiệt hại cho Ngân hàng SCB số tiền 64.600 tỷ đồng, đã phạm vào tội vi phạm quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Đề nghị cách ly vĩnh viễn bị cáo Đỗ Thị Nhàn

Đại diện Viện kiểm sát cũng đề nghị cách ly vĩnh viễn bị cáo Đỗ Thị Nhàn (nguyên cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng II (Cục II), Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước - là trưởng đoàn thanh tra, người chỉ đạo đoàn thanh tra, chịu trách nhiệm chính về kết quả thanh tra theo chỉ đạo của bị cáo Nguyễn Văn Hưng ) ra khỏi đời sống xã hội.

Để che giấu thực trạng tài chính đặc biệt yếu kém và các sai phạm của Ngân hàng SCB phát hiện qua thanh tra, để SCB không bị đưa vào diện kiểm soát đặc biệt và tiếp tục được tái cơ cấu.

Bị cáo Trương Mỹ Lan trực tiếp gặp gỡ bàn bạc, trao đổi với Đỗ Thị Nhàn và chỉ đạo Võ Tấn Hoàng Văn trực tiếp đưa tiền cho Đỗ Thị Nhàn 5,2 triệu USD và đưa tiền, quà bồi dưỡng các thành viên trong đoàn thanh tra.

Từ đó Đỗ Thị Nhàn chỉ đạo thành viên trong đoàn báo cáo không trung thực, không đầy đủ các sai phạm của SCB; cố tình che giấu, bưng bít, làm nhẹ để có lợi cho SCB và tiếp tục kiến nghị đề xuất tạo điều kiện cho SCB được tái cơ cấu.

Hành vi của bị cáo Đỗ Thị Nhàn đã phạm vào tội nhận hối lộ với số tiền đặc biệt lớn.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo Nhàn đã thành khẩn khai báo, lần đầu phạm tội, nhân thân tốt, đã nộp lại 4,8 triệu USD và 10 sổ tiết kiệm ngân hàng có tổng số tiền hơn 10 tỉ đồng.

Tuy nhiên quá trình thanh tra, bị cáo Nhàn đã nhận hối lộ để che giấu, bưng bít sai phạm cùa SCB một cách tinh vi.

Hành vi của Đỗ Thị Nhàn gây bức xúc trong dư luận, gây mất uy tín cơ quan nhà nước nên cần cách ly vĩnh viễn ra khỏi xã hội.

Hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Văn Hưng là đặc biệt nghiêm trọng

Đối với bị cáo Nguyễn Văn Hưng (nguyên phó chánh thanh tra phụ trách Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước) là người ra quyết định thanh tra nhưng vì động cơ cá nhân đã chỉ đạo các bị cáo Đỗ Thị Nhàn, Nguyễn Thị Phụng (phó trưởng đoàn), Nguyễn Tuấn Anh và Vũ Khánh Linh (tổ tổng hợp) xây dựng dự thảo, chỉnh sửa, hoàn thiện.

Sau khi hoàn thiện thì các báo cáo Ngân hàng Nhà nước và Chính phủ, nội dung thể hiện không trung thực, không đầy đủ về tình hình, thực trạng tài chính yếu kém của Ngân hàng SCB; che giấu, không báo cáo về vi phạm, sai phạm của Ngân hàng SCB tại các dự án, phương án theo kế hoạch tái cơ cấu theo các văn bản chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước...

Trong quá trình thực hiện chức năng nhiệm vụ, bị cáo Nguyễn Văn Hưng đã nhiều lần nhận tổng số tiền 390.000 USD từ SCB thông qua Đinh Văn Thành và Võ Tấn Hoàng Văn.

Hành vi của bị cáo Nguyễn Văn Hưng đã phạm vào tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Bị cáo Hưng đã chủ động khai báo và nộp lại toàn bộ số tiền 390.000 USD để khắc phục hậu quả, có nhân thân tốt, thành khẩn khai báo. Tuy nhiên hành vi phạm tội của bị cáo Hưng là đặc biệt nghiêm trọng nên cần tiếp tục cách ly bị cáo một thời gian tương xứng với hậu quả đã gây ra.