Theo Nghị định 10/2022/NĐ-CP, từ ngày 01/03/2025, xe ô tô điện không còn được miễn 100% lệ phí trước bạ.
Theo quy định tại Nghị định 10/2022/NĐ-CP ban hành ngày 15/1/2022 quy định về lệ phí trước bạ, có hiệu lực từ ngày 1/3/2022; trong đó quy định mức ưu đãi lệ phí trước bạ đăng ký lần đầu dành cho ô tô điện chạy pin là 0% trong vòng 3 năm áp dụng từ ngày 1/3/2022 đến ngày 28/2/2025. Tuy nhiên, từ ngày 1/3/2025 đến ngày 28/2/2027, mức lệ phí trước bạ đối với xe này sẽ bằng 50% so với xe chạy xăng, dầu.
Như vậy, từ tháng 3/2025, ô tô điện không còn được miễn phí trước bạ hoàn toàn như trước đây.
Hiện tại, mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô đăng ký lần đầu tại Việt Nam dao động từ 10% đến 12%, tùy vào từng địa phương. Điều này đồng nghĩa với việc người mua xe điện chạy pin từ ngày 1/3/2025 sẽ phải nộp lệ phí trước bạ khoảng 5 - 6%, tùy tỉnh, thành phố đăng ký xe, thay vì được miễn hoàn toàn như trước.
Với thay đổi này, chi phí lăn bánh của xe điện sẽ tăng so với trước. Chẳng hạn, nếu một mẫu xe điện có giá niêm yết 1 tỷ đồng, mức lệ phí trước bạ mới sẽ rơi vào khoảng 50 - 60 triệu đồng, tùy địa phương áp dụng mức thu lệ phí trước bạ 10 hoặc 12%.
Từ ngày 01/03/2025 cho đến ngày 01/03/2027 thì mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với xe ô tô điện là bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.
Hiện nay, xe ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, các loại xe tương tự xe ô tô: Mức thu là 2%.
- Riêng đối với ô tô chở người từ 09 chỗ ngồi trở xuống (bao gồm cả xe con pick-up): nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 10%.
Trường hợp cần áp dụng mức thu cao hơn cho phù hợp với điều kiện thực tế tại từng địa phương, Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định điều chỉnh tăng nhưng tối đa không quá 50% mức thu quy định chung tại điểm này.
- Đối với ô tô pick-up chở hàng có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn 950 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống, Ô tô tải VAN có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn 950 kg nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô chở người từ 09 chỗ ngồi trở xuống.
Trước đó, Công ty cổ phần Sản xuất và kinh doanh Vinfast đã có kiến nghị gửi Chính phủ về việc tiếp tục miễn lệ phí trước bạ cho ô tô điện thêm 3 năm từ ngày 1/3/2025-28/2/2028 và giảm 50% cho 3 năm tiếp theo từ ngày 1/3/2028-28/2/2031.
VinFast là hãng ô tô điện trong năm 2024 bán chạy nhất thị trường Việt Nam. Năm ngoái, hãng công bố bàn giao hơn 87.000 ô tô điện tại Việt Nam.
Báo cáo Thủ tướng về việc này, Bộ Tài chính đã đề xuất 2 phương án. Trong đó, phương án 1 là tiếp tục thực hiện giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy pin theo quy định tại Nghị định 10/2022/NĐ-CP ngày 15/1/2022 về lệ phí trước bạ.
Theo quan điểm của Bộ Tài chính, phương án này đảm bảo tính ổn định của chính sách và không tác động đến số thu ngân sách nhà nước, đặc biệt là ngân sách địa phương. Theo tính toán của Bộ Tài chính, mức giảm thu ngân sách khoảng 627 tỷ đồng mỗi năm nếu theo đề xuất kéo dài thời gian ưu đãi của doanh nghiệp.
Với phương án 2, theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại thông báo số 08/TB-VPCP ngày 8/1/2025 của Văn phòng Chính phủ nhằm khuyến khích hơn nữa đối với phương tiện giao thông xanh thì có thể nghiên cứu miễn 100% lệ phí trước bạ đối với 2 năm còn lại (từ ngày 1/3/2025 đến ngày 28/2/2027) thay vì giảm 50% như quy định tại Nghị định 10.
Trước 6 tháng khi kết thúc giai đoạn ưu đãi về lệ phí trước bạ trong vòng 5 năm sẽ tổng kết, đánh giá và đề xuất cho giai đoạn tiếp theo. Nếu thực hiện theo phương án này thì cần xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 10/2022/NĐ-CP.
Tại thị trường Việt Nam hiện ngoài VinFast, có ít nhất 5 thương hiệu xe năng lượng mới của Trung Quốc phủ khắp các phân khúc từ xe mini đến xe SUV, MPV.
Đa phần các thương hiệu xe điện Trung Quốc hợp tác liên doanh với công ty tại Việt Nam để triển khai kế hoạch phân phối. Liên doanh SGMW (General Motors - SAIC Motor - Wuling Motors) hợp tác với TMT Motor; Haima với Carvivu; Chery liên doanh với Tập đoàn Geleximco; Omoda và Jaecoo của Chery đã công bố 20 đại lý năm 2024, nâng 30 đại lý vào năm 2025. BYD cho biết sẽ có 12 đại lý trong năm nay. Đáng chú ý là hầu hết các mẫu xe Trung Quốc vào Việt Nam trong thời gian gần đây đều thuộc phân khúc có giá trung bình hoặc cao cấp.
Tasco mới đây tiếp tục hâm nóng phân khúc này khi hợp tác với Zeekr, một thương hiệu xe điện cao cấp khác thuộc tập đoàn Geely, về Việt Nam.
Cuối năm 2024 vừa qua, một thương hiệu xe điện khác của Trung Quốc là AION, thương hiệu con của tập đoàn GAC, cũng đã ra mắt thị trường Việt.
URL: https://thitruongbiz.vn/xe-o-to-dien-khong-con-duoc-mien-le-phi-truoc-ba-tu-01-03-2025-d27373.html
© thitruongbiz.vn