Xe MG 5 được ANCAP đánh giá 0 sao
Theo ANCAP, cấu trúc thân xe MG5 không đủ đảm bảo an toàn cho hành khách bên trong.

Ngoài MG 5, một mẫu xe cũng nhận được đánh giá 0 sao là mẫu Mahindra Scorpio của Ấn Độ. Theo ANCAP, nguyên nhân khiến 2 mẫu xe này nhận được mức đánh giá thấp nhất về khả năng an toàn là do có nhiều hạn chế về khả năng bảo vệ trước các va chạm vật lý, cũng như hiệu quả hoạt động của hệ thống tránh va chạm chủ động.

Đáng chú ý, trong lịch sử 30 năm của ANCAP thì chỉ có 3 mẫu xe là MG5 và Mahindra Scorpio cùng Mitsubishi Express (thực tế là Renault Trafic gắn logo Mitsubishi) năm 2020 bị đánh giá 0 sao.

Theo ANCAP, cả MG5 và Mahindra Scorpio đều thiếu các công nghệ hỗ trợ tránh va chạm và công nghệ an toàn nâng cao. Ngoài ra, cấu trúc thân xe cũng bị chỉ trích vì không đủ đảm bảo an toàn cho hành khách bên trong.

Xe MG 5 được ANCAP đánh giá 0 sao
Nhiều mẫu xe MG được đánh giá từ 4 đến 5 sao nhưng 0 sao thì duy nhất có MG5.

Từ năm 2023, ANCAP và các đơn vị đánh giá an toàn xe đã cập nhật tiêu chuẩn thử nghiệm va chạm. Thang điểm cuối cùng (tính theo sao - cao nhất 5 sao) sẽ dựa trực tiếp vào mức thấp nhất của 1 trong 4 hạng mục thử nghiệm chính. Bao gồm khả năng bảo vệ hành khách người lớn, khả năng bảo vệ hành khách trẻ nhỏ, khả năng bảo vệ người bị đâm và công nghệ an toàn.

Đồng nghĩa rằng, ngay cả khi có 3 hạng mục được chấm 5 sao, một mẫu xe cũng sẽ bị đánh tụt điểm tổng xuống 0 sao nếu hạng mục cuối nhận điểm thấp.

Trong bảng điểm chi tiết, MG5 nhận 0 sao ở hạng mục bảo vệ người lớn (37%) và công nghệ an toàn (13%). Hai hạng mục còn lại là bảo vệ người bị đâm (42%) và bảo vệ trẻ nhỏ (58%) cũng chỉ đủ 2 sao.

Kết quả từ bài kiểm tra của MG 5 tại Australia ghi nhận mức nguy cơ chấn thương đáng kể ở ngực và chân của người lái và hành khách phía sau lần lượt trong 2 bài thử đâm trực diện một phần và toàn phần. Ở các bài thử va chạm phía trước và bên hông, 3 trong 4 hình nộm trẻ em ghi nhận đã chịu lực tác động ở phần đầu và cổ cao hơn hầu hết ôtô hiện tại trên thị trường.

Về các trang bị an toàn, MG 5 được đánh giá cũng thiếu hệ thống tự căng dây đai an toàn và cũng như bộ giới hạn tải trên phiên bản tiêu chuẩn Vibe. Xe không có hệ thống hỗ trợ giữ làn, quan sát điểm mù, giám sát người lái, nhắc nhở kiểm tra hàng ghế sau...

ANCAP là một trong 9 Chương trình Đánh giá Xe Mới (NCAP) được thành lập trên khắp thế giới để thúc đẩy sự lựa chọn xe an toàn hơn cho người tiêu dùng. Các chương trình NCAP khác được đặt tại và bao gồm các thị trường Châu Âu, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Châu Mỹ Latinh và Đông Nam Á.

Theo website chính hãng của MG tại Việt Nam thì mẫu xe sedan MG5 đang được rao bán với mức giá từ 523 triệu đến 588 triệu tùy phiên bản. Tuy nhiên mức giá rẻ so với các mẫu xe cùng phân khúc cũng không khiến mẫu MG5 có số liệu tiêu thụ tích cực.