Theo báo Nikkei (Nhật Bản), công ty con của Toyota - Hino - đã phải hủy bán lô 30 xe buýt điện Poncho Z EV được công ty BYD (Trung Quốc) sản xuất do sử dụng crôm hóa trị 6 (Chromium-6) – một hoá chất độc hại và là chất gây nguy cơ ung thư cao.
Được biết, xe buýt điện Poncho Z EV của hãng BYD được sản xuất dưới dạng OEM (nhà sản xuất thiết bị gốc). Hino cho biết kế hoạch ban đầu của hãng là sẽ cho ra mắt mẫu xe điện này vào đầu năm 2022 nhưng đã phải trì hoãn lại đến quý 1/2023 sau khi phát hiện chất độc hại trong xe buýt điện.
Hino đã phải trì hoãn kế hoạch ra mắt xe buýt điện Poncho Z EV của hãng BYD tại thị trường Nhật Bản.
Phía BYD cho rằng xe buýt điện dành cho thị trường Nhật Bản đã đáp ứng được tất cả các quy định về luật và tiêu chuẩn bắt buộc của nước này nhưng khi được hỏi về việc sử dụng crôm hóa trị 6 (Chromium-6), công ty của Trung Quốc đã từ chối bình luận.
Chromium-6 đã từng được sử dụng rộng rãi trong các bộ phận ô tô và các lĩnh vực khác trong sản xuất nhờ khả năng chống ăn mòn và các đặc tính chuyên biệt của nó. Nhưng nó được coi là rất độc hại và là chất gây nguy cơ ung thư.
Mặc dù không có luật nào ở Nhật Bản cấm sử dụng chất này, nhưng nó nằm trong danh sách các chất bị cấm tự nguyện bởi Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản (JAMA) từ năm 2008.
Hiệp hội các nhà nhập khẩu ô tô Nhật Bản cho biết các loại phương tiện nhập khẩu từ các nhà sản xuất ô tô ở châu Âu, Mỹ và Hàn Quốc phải đảm bảo không sử dụng chất hóa học Chromium-6. Liên minh châu Âu cũng đã cấm sử dụng Chromium-6 trong các mẫu xe du lịch.
Hiện nay, các cơ quan Nhật Bản đang phải đánh giá lại việc sử dụng các phương tiện của BYD sau khi phát hiện chất độc hại trong xe buýt điện do hãng ô tô Trung Quốc sản xuất. Hãng Hino đã đàm phán với BYD để loại bỏ hóa chất độc hại này khỏi những chiếc xe điện nhưng hai bên đã không đạt được giải pháp nào.
Sau sự vụ này, các công ty xe buýt của Nhật Bản cũng đã có những hành động thay đổi kế hoạch của họ. Công ty Seibu Bus, tỉnh Saitama đã hủy một sự kiện báo chí giới thiệu xe buýt điện của BYD vào thứ tư tuần trước để xem xét các vấn đề liên quan vì đây là lần đầu tiên họ vận hành xe của BYD.
Keihan Bus có trụ sở tại Kyoto đã mua 4 chiếc xe buýt điện BYD cũng cho biết đang cân nhắc mua một chiếc xe buýt EV của một nhà cung cấp khác vào năm tài chính 2023.
Theo giới chức Nhật Bản, xe buýt điện của BYD đã trở nên phổ biến tại đây với 80 xe đã được sử dụng. Thị phần của BYD trên thị trường xe buýt điện Nhật Bản hiện đã chiếm tới 70%.
Được hậu thuẫn bởi Berkshire Hathaway của Warren Buffett, BYD không chỉ “thống trị” phân khúc xe năng lương mới, bao gồm xe hybrid và xe chạy điện, hãng còn leo lên vị trí là một trong ba thương hiệu hàng đầu tại Trung Quốc – một trong những thị trường ô tô lớn nhất thế giới – về doanh số bán xe ô tô du lịch cỡ nhỏ. Không chỉ được biết đến là một thương hiệu xe điện, BYD còn là nhà sản xuất pin, một số mẫu xe của hãng này đang cạnh tranh với Tesla về mức độ phổ biến.
Trước đó, vào năm 2017, một đơn vị kinh doanh xe máy của Nhật đã phải thu hồi các bộ phận khi chất cấm Chromium-6 được tìm thấy trong lô xe máy nhập khẩu.
Nhấn mạnh xử lý gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái trên môi trường thương mại điện tử còn khó khăn, Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, thời gian tới sẽ tích cực, chủ động rà soát và xử lý việc lợi dụng livestream và các website, ứng dụng thương mại điện tử để kinh doanh hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng.
Chính phủ vừa ban hành nghị định số 117 quy định quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, nền tảng số của hộ, cá nhân, có hiệu lực từ ngày 1/7.
Các hành vi kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội sẽ bị kiểm tra, xử lý nghiêm minh.
Ứng dụng Perplexity AI bắt tay ứng dụng thanh toán trực tuyến PayPal để triển khai mua sắm trực tuyến trong các cuộc trò chuyện. Sự hợp tác này khiến cuộc đua AI ngày càng 'nóng' hơn.
Báo cáo về công tác thu thuế thương mại điện tử và chuyển đổi số trong 4 tháng đầu năm, Cục thuế (Bộ Tài chính) cho biết, đến nay đã có 153 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế với số thuế trong 04 tháng đầu năm 2025 ước đạt 5,1 nghìn tỷ đồng, tăng 93,6% so với cùng kỳ.
Theo Metric - một công ty dữ liệu thương mại điện tử lớn tại Việt Nam, gian hàng Hằng Du Mục trên TikTok có doanh số hơn 58 tỷ đồng quý 1/2025, tăng đột biến so với cùng kỳ năm trước.
Theo Bộ Tài chính, số liệu quản lý thuế trong 3 năm gần nhất đã ghi nhận kết quả thu thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 296 nghìn tỷ đồng. 3 tháng đầu năm 2025, số thuế đã nộp là 34,5 nghìn tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kì.
Từng được xem là mỏ vàng tỷ USD của thương mại điện tử, ngành livestream bán hàng giờ đây đang phải đối mặt với làn sóng khủng hoảng niềm tin và hiệu quả.
Tại Dự thảo Nghị định Quản lý thuế với kinh doanh trên sàn thương mại điện tử (TMĐT), Bộ Tài chính đề xuất tổ chức quản lý sàn bán lẻ online trong và ngoài nước được khấu trừ, nộp thay thuế giá trị gia tăng, thu nhập cá nhân của người bán với mỗi giao dịch trên nền tảng ngay khi đơn hàng được xác nhận thành công và người mua chấp nhận thanh toán.
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số sẽ phối hợp với cơ quan liên quan đánh giá tác động của việc điều chỉnh này và yêu cầu các sàn báo cáo về cơ chế thu phí.
Từ 1/4, hai nền tảng thương mại điện tử lớn gồm Shopee, TikTok Shop tại Việt Nam sẽ đồng loạt điều chỉnh chính sách phí sàn, phí hoa hồng... những thay đổi này có thể dẫn đến sự dịch chuyển trong thị trường thương mại điện tử.
Kết quả kinh doanh của Sea Group trong quý IV và cả năm 2024 cho thấy tầm quan trọng của Shopee đối với tập đoàn. Doanh thu của công ty tăng 29% so với năm trước, mức tăng nhanh nhất kể từ năm 2021. Đây cũng là năm thứ hai liên tiếp Sea Group có lãi.
Nghị định 24/2025/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 100-200 triệu đồng đối với tổ chức thiết lập, vận hành nền tảng số trung gian không xác thực danh tính tổ chức, cá nhân bán sản phẩm, hàng hóa, cung cấp dịch vụ trên nền tảng số trung gian của mình.
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định về quản lý hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử.
02 "gã khổng lồ" ShopeeFood và Grab chia nhau phần lớn thị phần ở Việt Nam trong cuộc đua mảng giao đồ ăn qua ứng dùn với tỷ lệ lần lượt là 47% và 48%. Lượng thị phần ít ỏi còn lại thuộc về Be (4%) và Gojek (1%) - ứng dụng đã rời đi từ tháng 9/2024.
Từng là một trong những sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn nhất Việt Nam, Tiki đang dần "hụt hơi", đứng trước nguy cơ bị "xóa sổ". Câu chuyện của sàn TMĐT này ẩn hàm 4 bài học "đắt" và "đắng" cho các startup bản địa Việt Nam trong bối cảnh thị trường TMĐT ngày càng cạnh tranh khốc liệt hơn trên chính sân nhà.
Yêu cầu thương nhân, tổ chức sở hữu 120 website và 44 ứng dụng làm rõ việc đã dừng hoạt động cung cấp dịch vụ thương mại điện tử hoặc đã giải thể hoặc ngừng hoạt động hoặc không còn hoạt động tại địa chỉ đăng ký.
Sau khi âm thầm hoạt động "chui" sàn thương mại điện tử TEMU vẫn đang trong thời gian chờ đợi xin cấp phép hoạt động tại Việt Nam. Temu sẽ phải hoàn tiền và bồi thường cho những khách hàng đã đặt mua sản phẩm trên nền tảng này mà chưa nhận được hàng.
Tính chung cả năm 2024, tổng doanh số giao dịch trên 5 sàn thương mại điện tử phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay (Shopee, Lazada, TikTok Shop, Tiki và Sendo), trung bình mỗi ngày, người Việt chi khoảng hơn 873,6 tỷ đồng để mua hàng online.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?