Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bộ GD&ĐT cho biết, Bộ nhận được thông tin về việc một số trường tại Hà Nội yêu cầu những học sinh đang học lớp 9 có học lực không tốt phải chuyển trường, hoặc cam kết không thi vào lớp 10.

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo ngay các đơn vị chức năng xác minh làm rõ và sẽ yêu cầu các địa phương xử lý nghiêm nếu có tình trạng trên.

Thông tin nêu trên được lan truyền mạnh trên facebook với tài khoản mang tên Thái Hạo nêu: "Một phụ huynh mới chuyển cho tôi cuộc nói chuyện của nhóm cha mẹ có con đang học ở Hà Nội, với nội dung không thể tin vào mắt mình: Nhà trường yêu cầu những học sinh đang học lớp 9 có học lực không thật tốt phải chuyển trường (về các trường tư) hoặc làm cam kết không thi vào lớp 10… Tôi hỏi vị phụ huynh ấy rằng, có ai phản ứng hay đấu tranh gì với nhà trường chưa, thì vị bảo không ai dám nói gì cả. Ban giám hiệu kêu từng phụ huynh tới, dặn mang cả con theo để 'họp', có những lớp đến nửa sĩ số bị gọi đi 'họp' để đưa ra yêu cầu này…".

Sau đó, ở tài khoản này cũng đăng một phản hồi của một người xưng là giáo viên THCS nêu về trường hợp thực tế: "Cách làm của họ là gì? Họ sàng lọc những em có lực học trung bình trở xuống, gọi phụ huynh đến và nói: Nếu anh/chị làm đơn tự nguyện xin không thi vào 10 thì nhà trường tạo điều kiện cho con anh/chị tốt nghiệp, như vậy con anh chị vẫn được đi học trường nghề, vừa học nghề vừa học văn hóa, sau ba năm vẫn có bằng 12, lại có bằng nghề, muốn học đại học vẫn được. Còn các anh/chị vẫn cố tình đăng kí thi vào 10 thì sẽ không được tốt nghiệp".

Bộ GD&ĐT nhấn mạnh: Nếu có thông tin và minh chứng về nội dung này, đề nghị các vị phụ huynh và quý vị gửi về cơ quan Bộ GD&ĐT theo địa chỉ email: trungtamtruyenthonggiaoduc@moet.edu.vn. Hoặc liên hệ qua số điện thoại: 0985.111179 và 0943.316147.