Theo WHO, có hơn 3.200 trường hợp xác nhận mắc đậu mùa khỉ và một trường hợp tử vong trong 6 tuần qua ở 48 quốc gia, nơi căn bệnh này không phổ biến.

Cho tới nay, có gần 1.500 trường hợp mắc đậu mùa khỉ và 70 ca tử vong ở Trung Phi, nơi căn bệnh này được xem là bệnh đặc hữu. Ca bệnh tập trung chủ yếu ở Cộng hòa Dân chủ Congo.

Tại thông báo về quyết định của cuộc họp ủy ban chuyên gia hôm 23/6, ông Tedros cho biết ủy ban khẩn cấp này đã chia sẻ quan ngại nghiêm túc về quy mô và tốc độ lây lan của bệnh đậu mùa khỉ hiện nay, với lưu ý về những yếu tố không xác định liên quan đến đợt bùng phat và khoảng trống trong dữ liệu.

Theo Tổng Giám đốc WHO, báo cáo của ủy ban khẩn cấp đã thể hiện lập trường chung giữa những quan điểm khác biệt của các thành viên. Cụ thể, theo TTXVN, trong báo cáo, ủy ban chuyên gia này đã khuyến nghị ông Tedros rằng ở thời điểm hiện tại bệnh đậu mùa khỉ chưa cấu thành tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu (PHEIC) - mức độ cảnh báo cao nhất mà WHO có thể ban bố.

"Tôi vô cùng lo ngại về bùng phát bệnh đậu mùa khỉ. Đây rõ ràng là mối đe dọa sức khỏe mà chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ", ông Tedros phát biểu ngày 25/6.

Đến nay WHO mới 6 lần tuyên bố một bệnh là PHEIC kể từ năm 2009, với lần gần nhất là với đại dịch Covid-19 vào năm 2020.

Tiêm vắc xin đậu mùa khỉ tại Canada. Ảnh: REUTERS
Tiêm vắc xin đậu mùa khỉ tại Canada. Ảnh: REUTERS

Ủy ban khẩn cấp của WHO về bệnh đậu mùa khỉ gồm 16 thành viên, do ông Jean-Marie Okwo-Bele - một cựu quan chức WHO, cùng Phó Giáo sư Đại học Bern Nicola Low là đồng chủ tịch. 14 thành viên còn lại là các chuyên gia đến từ Brazil, Anh, Nhật Bản, Maroc, Nigeria, Nga, Senegal, Thụy Sĩ, Thái Lan và Mỹ. Ngoài ra, 8 cố vấn đến từ Canada, CHDC Congo, Nam Phi, Thụy Điển, Thụy Sĩ và Mỹ cũng tham gia cuộc họp hỗn hợp hôm 23/6 vừa qua.

Theo Hãng tin Reuters, đậu mùa khỉ là một căn bệnh do virus gây ra, có triệu chứng giống cúm và gây ra các tổn thương trên da. Đậu mùa khỉ đã và đang lây lan phần lớn ở nam giới có quan hệ tình dục đồng giới tại các quốc gia không phổ biến căn bệnh này.

Hiện đã có sẵn vaccine và phương pháp điều trị cho đậu mùa khỉ, dù nguồn cung của vắc xin còn hạn chế.

Ông Gregg Gonsalves, phó giáo sư dịch tễ học tại Đại học Yale (Mỹ) và cũng là cố vấn của WHO, trao đổi với Hãng tin Reuters rằng ông cho rằng quyết định của WHO là "sai lầm".

Theo ông Gonsalves, đợt bùng phát đậu mùa khỉ đã đáp ứng các tiêu chí để được công bố là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu, nhưng WHO đã không đưa ra quyết định.