Tại Diễn đàn Kết nối nông sản 970 phiên thứ II, với chủ đề “Kết nối cung cầu thực phẩm tươi sống cho TP Hồ Chí Minh”, theo đại diện Tổ Công tác 970, ông Trần Minh Hải- Giám đốc Trung tâm Đào tạo và tư vấn kinh tế hợp tác cho biết, trong thời gian từ 1/9 đến nay có sự ùn ứ bất thường của rau gia vị như hành, ngò...

Ông Hải nhận định, nhiều khả năng tình trạng này có liên quan đến thông tin về chất Ethylene Oxide trong mỳ ăn liền. Rau ngò gai, gừng, riềng cũng dư nhiều. Chưa có thông tin chính thức nào cho thấy sự liên quan giữa chất Ethylene Oxide và rau gia vị. Đến thời điểm này cơ quan chức năng vẫn chưa có bằng chứng nào khẳng định những loại rau gia vị trên liên quan đến thông tin mì Hảo Hảo xuất sang châu Âu có chứa chất Ethylene Oxide.

Liên quan đến vấn đề có sự ùn ứ bất thường của các loại rau gia vị, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực - Thực phẩm TP Hồ Chí Minh đã đặt ra vấn đề về việc có dư luận làm ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng rau gia vị sản xuất mì gói.

Bên cạnh đó, bà Lý Kim Chi- Chủ tịch Hiệp hội Lương thực, thực phẩm TP Hồ Chí Minh cho biết, hiện Công ty Acecook đã có kết quả phân tích mẫu rau gia vị nguyên liệu cho sản xuất mì gói và khẳng định, trong các rau, củ, quả này không có tồn dư chất Ethylene Oxide. Do đó, Công ty Acecook sẽ tổ chức họp báo để công bố thông tin vào ngày mai (12/9).

Vụ mì Hảo Hảo bị thu hồi: Acecook khẳng định không có tồn dư Ethylene Oxide trong gia vị
Vụ mì Hảo Hảo bị thu hồi: Acecook khẳng định không có tồn dư Ethylene Oxide trong gia vị

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) Trần Thanh Nam cũng cho biết, Bộ Công Thương đã có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ khẳng định các tiêu chuẩn, quy chuẩn về an toàn thực phẩm của Công ty AceCook đã chấp hành đúng pháp luật Việt Nam.

"Vừa qua có dư luận làm ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng rau gia vị của mì gói, như đại diện Hiệp hội Lương thực, thực phẩm TP Hồ Chí Minh đặt vấn đề. Bộ Công Thương đã có văn bản khẳng định rồi. chúng tôi cũng kiểm tra lại các đơn vị, xem xét vấn đề an toàn thực phẩm xuất sang Châu Âu", Thứ trưởng Trần Thanh Nam phát biểu.

"Hiện nay, về các điều kiện vào Châu Âu, chúng ta vẫn bảo đảm, kể cả mì gói, tuy nhiên có thể ở trong lô hàng ở thị trường châu Âu, ở cửa hàng nọ, cửa hàng kia có sản phẩm nào đó thì hai bên sẽ tiếp tục làm rõ", Thứ trưởng bổ sung.

Cũng theo bà Lý Kim Chi, Công ty Acecook là doanh nghiệp FDI nên họ xử lý rất thận trọng và cẩn thận thông tin này. Họ lấy các mẫu rau, củ, quả gia vị sản xuất mì gói đi kiểm định, kiểm nghiệm tại hai đơn vị kiểm định uy tín của ngước ngoài, ngay cả khi chưa có chỉ đạo của Bộ Công thương.

Hiện, Acecook đã có báo cáo chính thức gửi đến Hội Lương thực thực phẩm TP Hồ Chí Minh và cho biết, tất cả nguyên liệu từ hành, rau, củ, quả sản xuất mì gói Hảo Hảo hoàn toàn không có chất Ethylene Oxide. Vừa rồi, Hiệp hội đã chuyển báo cáo trên cho Bộ NN-PTNT để nắm thông tin, và dự kiến Công ty Acecook sẽ tổ chức họp báo để thông tin chính thức về vấn đề này.

Ngày 20/8/2021, Cơ quan An toàn thực phẩm Ireland (FSAI) ra thông báo thu hổi sản phẩm mì ăn liền Hảo Hảo của Acecook vì chứa chất Ethylene Oxide gây ung thư.

Theo FSAI, việc tiêu thụ các sản phẩm nhiễm EO tuy không gây nguy hiểm cấp tính cho sức khỏe nhưng có thể gây ung thư nếu thường xuyên sử dụng trong thời gian dài. Do đó, người tiêu dùng cần hạn chế việc tiếp xúc với chất này.

Tại thời điểm thông tin sản phẩm bị thu hồi dấy lên nỗi lo lắng cho người sử dụng, đại diện Công ty Acecook Việt Nam khẳng định lô hàng bị thu hồi là sản phẩm xuất khẩu, không liên quan đến những sản phẩm nội địa tại Việt Nam.

Cũng theo Acecook, công ty không sử dụng công nghệ Ethylene Oxide ở bất kỳ công đoạn sản xuất nào. Họ cũng đã làm việc với các nhà cung cấp nguyên vật liệu và được khẳng định “không sử dụng Ethylene Oxide trong quy trình sản xuất”.