Meta vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2022 ghi nhận đà sụt giảm doanh thu. Cụ thể: Meta vừa công bố doanh thu kỳ vọng trong quý cuối năm đạt 30-32,5 tỷ USD, lợi nhuận hoạt động giảm 46% so với một năm trước xuống 5,66 tỷ USD, trong khi chi tiêu tăng vọt.
Meta vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2022 ghi nhận đà sụt giảm doanh thu.

Với giá trị vốn hóa thị trường 1.000 tỷ USD, vào đầu năm nay, Meta là công ty lớn thứ 6 cả nước. 10 tháng sau đó, vốn hóa của công ty mẹ Facebook có thể tụt xuống 283 tỷ USD - xếp thứ 20 tại Mỹ - nếu giá cổ phiếu tiếp tục đà giảm khi bước vào phiên giao dịch ngày 27/10.

Như vậy, vốn hóa của Meta sẽ nhỏ hơn các công ty như Chevron, Eli Lilly và Procter & Gamble.

Theo CNN, nhu cầu đối với quảng cáo trực tuyến đã giảm trong những tháng gần đây trong bối cảnh lạm phát gia tăng, song song với những lo ngại về một cuộc suy thoái lớn. Các công ty công nghệ như Google và Snap cũng đã ghi nhận đà sụt giảm ​​doanh thu chóng mặt từ quảng cáo trong quý III. Theo Giám đốc tài chính của Meta, David Wehner, giá trung bình cho mỗi quảng cáo trên các nền tảng của Meta đã giảm 18% trong quý.

Cùng với đó, tốc độ tăng trưởng người dùng của Meta cũng đang chậm lại trong bối cảnh các đối thủ như TikTok ngày càng bành trướng. Tính đến hết quý III, Meta có 2,96 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng trên ứng dụng Facebook, tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này giảm so với tốc độ tăng trưởng 6% Meta ghi nhận cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh đó, số lượng người dùng hoạt động hàng ngày trên dòng ứng dụng của Meta tăng 4% lên 2,93 tỷ, giảm so với mức tăng trưởng 11% hồi năm 2021. Ứng dụng Instagram thì hiện có hơn 2 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng, trong khi ứng dụng WhatsApp có hơn 2 tỷ người dùng hoạt động hàng ngày.

Theo các chuyên gia, thách thức này đối với hoạt động kinh doanh cốt lõi của Meta đang ngày một nhiều, trong bối cảnh công ty tỷ USD này đang dồn tiền phát triển vũ trụ ảo. Khoản lỗ từ tham vọng “siêu ngược” của công ty dự kiến ​​sẽ "tăng đáng kể" vào năm 2023, theo CNN.

Được biết, Reality Labs đã lỗ gần 3,7 tỷ USD trong quý III. Doanh thu từ bộ phận này cũng giảm gần 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân một phần do doanh số ảm đạm của bộ kính Quest 2, theo Giám đốc tài chính David Wehner.

Theo Bloomberg, các cổ đông của Meta Platforms - công ty chủ quản của Facebook - đang trả giá đắt cho ván cược vào metaverse (vũ trụ ảo). Trong một năm qua, giá trị vốn hóa thị trường của Meta đã bốc hơi 520 tỷ USD.

Công ty mẹ Facebook đang trên đà rơi khỏi nhóm 20 tập đoàn giá trị nhất nước Mỹ. Đáng nói, tình hình không có dấu hiệu sẽ sớm cải thiện.

Giá cổ phiếu của Meta đã sụt giảm 23% trước thời điểm bắt đầu phiên giao dịch (premarket trading) hôm 27/10. Giới đầu tư hoảng loạn vì khoản kinh phí khổng lồ cho metaverse và tình trạng sụt giảm doanh thu của tập đoàn.

Meta là công ty lớn thứ sáu của Mỹ tính theo vốn hóa thị trường vào đầu năm, với giá trị thị trường 1 nghìn tỷ USD. Tuy nhiên, chỉ qua 10 tháng và giá trị công ty này chỉ còn trị giá khoảng 258 tỷ USD, xếp thứ 26. Giá trị thị trường của họ hiện nhỏ hơn loạt công ty bao gồm Chevron Corp., Eli Lilly & Co. và Procter & Gamble Co.

Từng là con cưng của Phố Wall, Meta đang dần mất ưu thế với các công ty môi giới. Ít nhất ba ngân hàng đầu tư gồm Morgan Stanley, Cowen và KeyBanc Capital Markets - đã hạ xếp hạng cổ phiếu của họ sau khi công ty đưa ra triển vọng doanh thu hàng quý đáng thất vọng.

Mandeep Singh, một nhà phân tích tại Bloomberg Intelligence cho biết: “Meta vẫn quá tích cực với các khoản đầu tư vào các sáng kiến ​​dài hạn bất chấp tốc độ tăng trưởng doanh thu dự kiến ​​giảm mạnh”.

Đáng nói là, dù cổ phiếu giảm mạnh vào phiên giao dịch ngày thứ 5 nhưng con số này vẫn chưa là gì so với mức giảm kỷ lục 26% vào tháng 2 khi Meta báo cáo kết quả kinh doanh thảm hại, thổi bay 251 tỷ USD vốn hóa trong 1 ngày. Đó là mức giảm vốn hóa thị trường lớn nhất đối với bất kỳ công ty Mỹ nào từ trước đến nay.

Cổ phiếu Meta sụt giảm mạnh trong năm nay cũng thu hút một số nhà đầu tư “bắt đáy”, hy vọng sự thay đổi trong tương lai. Tuy nhiên, có rất ít dấu hiệu cho thấy sự đặt cược đó sẽ sớm thành công.

Meta đã thông báo chuyển sang đầu tư vào thực tế ảo một năm trước, cùng với việc đổi tên công ty từ Facebook Inc. thành Meta Platforms. Công ty cho biết hôm thứ tư rằng họ dự kiến ​​tổng chi phí cho năm nay là 85 tỷ USD đến 87 tỷ USD.

Đối với năm 2023, con số đó sẽ tăng lên 96 tỷ USD ​​đến 101 tỷ USD. “Đây là thông tin cực kỳ tiêu cực, vì các nhà đầu tư hy vọng Meta sẽ mạnh tay cắt giảm chi phí”, Neil Campling, một nhà phân tích tại Mirabaud Securities cho biết.

Về phần mình, CEO Mark Zuckerberg vẫn tin tưởng tuyệt đối vào cú đặt cược với vũ trụ ảo. Trong buổi họp báo cáo kết quả kinh doanh hôm thứ 5, anh khẳng định sẽ đổ thêm hàng tỷ USD để phát triển vũ trụ ảo bất chấp những lo lắng sụt giảm doanh thu hiện nay của các nhà đầu tư.

Trong tuyên bố của mình, Meta cho biết họ ghi nhận mức thua lỗ của mảng vũ trụ ảo cũng như dự đoán số lỗ này sẽ còn tăng trong thời gian tới, tuy nhiên tập đoàn vẫn sẽ đổ tiền đầu tư cho công nghệ trên nhằm hoàn thành mục tiêu đã đề ra trong dài hạn.

Chuyên gia Brent Thrill của Jefferies nhận định Meta dường như đang đổ tiền vào một canh bạc khi họ bỏ bê mảng kiếm về lợi nhuận chính cho doanh nghiệp, trong khi kênh đầu tư chủ lực thì lại thua lỗ.

“Tôi nghĩ cần có sự phân biệt giữa thứ gì đó đang được thử nghiệm và một công nghệ mới sẽ thực sự thành công trong tương lai. Tuy nhiên nói chung thì chúng tôi vẫn đang làm việc với nhiều mảng và khá tự tin là mình đang làm tốt”, CEO mark Zuckerberg phản bác khi dẫn chứng họ vẫn đang làm tốt thông qua việc cải thiện dịch vụ quay video ngắn Reel, thuật toán nội dung, tin nhắn kinh doanh và công nghệ quảng cáo trực tuyến.

Hãng tin CNBC cho biết nhà sáng lập Facebook chưa thể khẳng định mình sẽ đổ bao nhiêu tiền cũng như độ lớn của “canh bạc” này sẽ như thế nào nhưng công nghệ mới đang được nâng cấp dần dần một cách đúng hướng.

“Rõ ràng, vĩ trụ ảo sẽ là kế hoạch dài hạn mà chúng tôi hướng tới... Công nghệ này cuối cùng cũng sẽ thành công thôi”, CEO Mark Zuckerberg khẳng định.