Tổng quan về VNPAY

VNPAY là công ty gì?

Công ty CP Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY) chính thức thành lập vào tháng 3 năm 2007 bởi đội ngũ cán bộ lãnh đạo có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Tài chính – Ngân hàng, Công nghệ thông tin và Viễn thông.

Với mục tiêu trở thành công ty hàng đầu trong lĩnh vực thanh toán điện tử tại Việt Nam, từ khi thành lập đến nay, VNPAY đã liên kết, hợp tác với 31 ngân hàng, 7 công ty viễn thông và hơn 40 doanh nghiệp thương mại điện tử đưa ra nhiều giải pháp thanh toán đơn giản, tiện lợi như: Mobile Banking, Nạp tiền điện thoại VnTopup, Thanh toán hóa đơn VnPayBill, Ví điện tử VnMart, Sim đa năng, Cổng thanh toán VnPayment…

Trong nhóm các tiện ích thanh toán ngân hàng trên nền di động, Nạp tiền điện thoại VnTopup được coi là một dịch vụ thế mạnh của VNPAY. VNPay là công ty cung cấp giải pháp Topup trực tiếp đầu tiên trên thị trường, cùng với ưu thế là đã kết nối với nhiều ngân hàng lớn, VNPAY có thể cung cấp dịch vụ đến hơn 80% khách hàng của các ngân hàng trên toàn quốc như Agribank, VietinBank, BIDV, DongA Bank, Techcombank, Eximbank… và nhiều ngân hàng khác.

VNPAY là gì? Ngôi vị Top doanh nghiệp công nghệ 4.0 tại Việt Nam
VNPAY - Cổng thanh toán điện tử hàng đầu tại Việt Nam hiện nay.

Thế mạnh giải pháp của VNPay gồm:

- Tiên phong trong lĩnh vực trung gian thanh toán cho các ngân hàng

- Hàng đầu về phát triển giải pháp, ứng dụng trên di động

- Hỗ trợ đối tác tốt nhất trên nền tảng có sẵn

- Đơn vị duy nhất triển khai thanh toán bằng QR CODE từ tài khoản ngân hàng

- Đơn vị duy nhất triển khai thanh toán trên nền ứng dụng Mobile Banking của ngân hàng

Các dịch vụ của VNPAY

Mobile Banking: Ứng dụng Mobile Banking (ngân hàng trên di động) do VNPAY nghiên cứu và phát triển…

Ví điện tử VnMart: là một sản phẩm thanh toán, chấp nhận thanh toán do VNPAY phát hành

Nạp tiền điện thoại VnTopup: Là dịch vụ nạp tiền điện thoại di dộng trả trước và trả sau từ tài khoản của khách hàng tại ngân hàng

Thanh toán VNPAY: Cổng thanh toán là cổng trung gian kết nối các đơn vị kinh doanh với ngân hàng Thanh toán hóa đơn VnPayBill: Đại lý đã ký hợp đồng triển khai dịch vụ thanh toán với VNPAY và được VNPAY cung cấp tài khoản đăng nhập

SMS Banking: Là gói tiện ích cho phép khách hàng truy vấn thông tin tài chính ngân hàng qua điện thoại di động

Website TMĐT Vban.vn: Chính thức hoạt động từ tháng 12 năm 2011, VNBan.vn là một trong những website thanh toán hóa đơn

Đặt vé máy bay VnTicket: Mobile Marketing là dịch vụ gửi tin nhắn với số lượng lớn (hàng chục, hàng trăm, hàng nghìn khách hàng cùng một lúc).

Đôi nét về ông Lê Tánh - CEO VNPAY

Ông Lê Tánh hiện đang là Tổng giám đốc của Công ty Cổ phần giải pháp thanh toán Việt Nam (VNPAY). Ông là cử nhân công nghệ thông tin của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh và là cử nhân của trường Đại học Kinh Tế TP. Hồ Chí Minh. CEO VNPAY có hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ thông tin và tài chính ngân hàng cùng hơn 13 năm kinh nghiệm về quản trị kinh doanh từ đó đã giúp ông triển khai thành công các dịch vụ trung gian thanh toán tại VNPAY.

Ông Lê Tánh nắm giữ nhiều vị trí quan trọng như:

- Là người đồng sáng lập, Tổng Giám đốc kiêm Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY).

- Chủ tịch Hội đồng quản trị của Công ty Công nghệ và Truyền thông Biển xanh (BlueSea).

- Nắm giữ vai trò khác nhau tại Ngân hàng Cổ phần Thương mại Á Châu, Công ty Giải pháp Paragon Vietnam, Công ty TNHH Tường Minh Agency, Công ty Phần mềm và Truyền thông VASC.

Chân dung ông Lê Tánh - CEO của VNPay.
Chân dung ông Lê Tánh - CEO của VNPay.

Quá trình hình thành và phát triển VNPAY

Từ nhu cầu thị trường

Mobile Banking là dịch vụ ngân hàng hiện đại, cho phép khách hàng sử dụng điện thoại di động để thực hiện các giao dịch với ngân hàng. Đây là hình thức thanh toán trực tuyến qua điện thoại di động (khách hàng không cần phải đến ngân hàng mà vẫn có thể tiếp cận mọi dịch vụ 24/7 và ở tất cả mọi nơi). Phương thức này được ra đời nhằm giải quyết nhu cầu thanh toán các giao dịch có giá trị nhỏ hoặc những dịch vụ tự động không có người phục vụ. Để trở thành thành viên, khách hàng cần cung cấp: số điện thoại di động, tài khoản cá nhân dùng trong thanh toán. Sau đó, khách hàng sẽ được cung cấp một mã số định danh (ID). Nó giúp cho việc cung cấp thông tin khách hàng khi thanh toán nhanh chóng, chính xác và đơn giản hơn. Ngoài ra, khách hàng còn được nhận một mã số cá nhân (PIN) để khách hàng xác nhận giao dịch thanh toán khi nhà cung cấp dịch vụ yêu cầu.

Theo hãng nghiên cứu thị trường IDC, năm 2015 là năm có số lượng lô hàng điện thoại thông minh cung ứng ra thị trường nhiều nhất (1,43 tỷ chiếc, tăng 10,1% so với năm 2014). Tại thị trường ASEAN, Việt Nam là một trong ba thị trường điện thoại thông minh tăng trưởng hàng đầu Đông Nam Á với tỷ lệ thuê bao di động sử dụng smartphone đã đạt đến 40% trong năm 2015. Dự báo, tới năm 2018, tỷ lệ thuê bao smartphone ở Việt Nam sẽ tăng mạnh lên khoảng 70%.

Theo khảo sát của Edgar Dunn, công ty tư vấn về dịch vụ tài chính toàn cầu thì trong vòng 05 năm tới điện thoại di động được đánh giá là kênh thanh toán phát triển nhất tại các quốc gia. Sự tăng trưởng nóng về smartphone đã tạo ra một mảnh đất màu mỡ và tiềm năng để các ngân hàng phát triển dịch vụ Mobile Banking. Chính vì nhu cầu lớn trên, VN Pay đã được cho ra đời và trở thành một trong những loại mã thanh toán phổ biến nhất trên thị trường hiện nay.

Đến quá trình hình thành và phát triển

VNPAY được thành lập năm 2007 với các dịch vụ tiên phong trong lĩnh vực thanh toán điện tử tại Việt Nam như Dịch vụ nạp tiền điện thoại di động trả trước và trả sau từ tài khoản của khách hàng tại Ngân hàng VnTopup; Dịch vụ SMS Banking, Dịch vụ thanh toán hóa đơn VnPayBill, Ví điện tử VnMart…

Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng trong đời sống hiện đại, đồng thời bắt nhịp với làn sóng công nghệ 4.0 phát triển mạnh mẽ trên toàn thế giới, những năm vừa qua, VNPAY không ngừng phát triển và đưa ra thị trường hàng loạt các sản phẩm Thanh toán điện tử mũi nhọn như Dịch vụ Mobile Banking, Cổng thanh toán VNPAY-QR, Giải pháp thanh toán nhanh bằng cách quét mã QR Code; Hệ thống trang thương mại điện tử Vban.vn và Vnshop… Đến nay, trải qua 10 năm hình thành và phát triển VNPAY đã khẳng định được vị trí của mình trong lĩnh vực Tài chính – Ngân hàng và Công nghệ thông tin – Viễn thông. VNPAY đã và đang cung cấp dịch vụ tới hơn 40 ngân hàng, các tổ chức thanh toán tại Việt Nam và quốc tế, 5 công ty viễn thông cùng hàng nghìn doanh nghiệp.

Việt Nam với 45% dân số trẻ, tỉ lệ sử dụng điện thoại di động luôn ở mức trên 70%, cùng với hạ tầng thông tin đang ngày càng được cải thiện, thanh toán điện tử sẽ ngày càng phổ biến hơn nữa. Theo hãng nghiên cứu Statista, tổng các giao dịch thanh toán điện tử tại Việt Nam đã tăng 22% trong năm 2017 so với năm trước đó lên đến 6,14 tỷ USD. Con số này dự kiến sẽ còn nhân đôi lên đến 12,33 tỷ USD vào năm 2022.

Trước cơ hội từ tiềm năng thị trường, VNPAY lựa chọn cho mình hướng đi khác biệt bằng một loạt các cải tiến như: Triển khai giải pháp thanh toán QR Code, đưa thanh toán điện tử đến gần hơn với người dân và doanh nghiệp; Áp dụng công nghệ AI, Bigdata trên ứng dụng Mobile Banking và trên máy bán hàng tự động mang lại cách phương thức thanh toán, mua sắm tiện lợi, bảo mật và thông minh.

Lợi ích khi thanh toán bằng VNPAY

Quá trình thanh toán nhanh chóng, đơn giản, tiện lợi

Sau khi mất nhiều thời gian lựa chọn hàng hóa ở các cửa hàng hay các trung tâm thương mại, khách hàng thường phải xếp hàng chờ đến lượt thanh toán. Công đoạn này cũng mất khá nhiều thời gian, nhất là trong những dịp khuyến mãi lớn, lượng người mua rất đông thì việc chờ đợi và hoàn tất thủ tục thanh toán cũng khiến nhiều khách hàng mất công chờ đợi.

Với việc thanh toán qua thẻ ngân hàng, khách hàng cũng cần nhập mã PIN. Tuy không mất quá nhiều thời gian nhưng với sự phát triển không ngừng của xã hội thì càng ngày càng yêu cầu tính tối giản, nhanh chóng vượt trội trong mọi mặt.

VNPAY với mã QR ra đời giúp giảm tối đa thời gian thanh toán, hơn nữa với những thao tác rất cơ bản, đơn giản nên mọi khách hàng đều có thể dễ dàng thực hiện. Rõ ràng là khi việc mua sắm tiện lợi thì nhu cầu mua sắm của người dân tăng lên, kích thích cung cầu hàng hóa và góp phần phát triển nền kinh tế.

Mua sắm không cần mang tiền mặt hoặc thẻ ngân hàng

Chỉ với một chiếc smartphone, bạn có thể qua bất kỳ điểm bán hàng nào trên toàn quốc hoặc trên các website thương mại điện tử để thanh toán mà không cần mang nhiều tiền mặt hoặc sử dụng thẻ ngân hàng. Việc mang nhiều tiền mặt trên người có thể gặp rủi ro mất mát, hay thanh toán qua thẻ ngân hàng dễ có nguy cơ bị lộ thông tin cá nhân. Trong khi với mã QR bạn chỉ cần dùng camera di động quét mã để thanh toán là xong.

Với sự tiện lợi và nhanh chóng cũng như yếu tố bảo mật mà ngày càng nhiều người dùng lựa chọn thanh toán qua VNPAY.

Bảo mật thông tin cho khách hàng so với việc dùng thẻ ngân hàng

Yếu tố bảo mật thông tin cũng được nhiều người đặt lên hàng đầu. Thực tế cho thấy nhiều người bị làm phiền bởi các cá nhân hoặc đơn vị kinh doanh khi thông tin cá nhân của họ bị lộ qua một số website.

Tuy nhiên, thanh toán với mã QR qua VNPAY đã giải quyết được vấn đề này. Khách hàng không cần phải nhập thông tin cá nhân, họ chỉ cần đăng nhập vào ứng dụng Mobile Banking trên smartphone sau đó quét mã là hoàn thành quy trình thanh toán Vnpay. Đây cũng chính là một yếu tố khá quan trọng giúp nhiều người dùng ưa chuộng việc thanh toán qua VNPAY.

Tiết kiệm chi phí cho ngân hàng trong việc lắp đặt cây ATM, trụ POS

Trước đây, các ngân hàng phải đầu tư nhiều hệ thống ATM với chi phí lắp đặt, bảo trì lớn để đáp ứng việc giao dịch qua thẻ ngân hàng. Với các điểm giao dịch khác tại các cửa hàng, siêu thị thì chi phí cho hệ thống trụ POS cũng tương tự. Việc áp dụng thanh toán qua Vnpay sẽ giảm thiểu chi phí cho những hệ thống này. Khách hàng chỉ cần thao tác trên điện thoại di động cá nhân là hoàn tất việc thanh toán.

Thanh toán qua VNPAY mang lại nhiều lợi ích trong thời đại 4.0 hiện nay.
Thanh toán qua VNPAY mang lại nhiều lợi ích trong thời đại 4.0 hiện nay.

Cách thanh toán qua VNPAY

Khách hàng khi có nhu cầu thanh toán các hàng hóa, dịch vụ thì chỉ cần đăng nhập vào ứng dụng Mobile Banking của ngân hàng trên điện thoại smartphone, quét mã QR, điền số tiền giao dịch và xác nhận là hoàn thành quy trình thanh toán qua VNPAY. Trước đó, hầu hết các khách hàng đã cài đặt ứng dụng Mobile Banking của ngân hàng. Việc thanh toán diễn ra nhanh chóng và tiện lợi mà không cần đến tiền mặt.

Thủ tục thanh toán qua VNPAY dễ dàng, nhanh gọn, bảo mật.
Thủ tục thanh toán qua VNPAY dễ dàng, nhanh gọn, bảo mật.

Sau đây là hướng dẫn thanh toán qua VNPAY bằng ứng dụng ngân hàng.

Bước 1: Đăng nhập vào ứng dụng Mobile Banking trên điện thoại. Nếu chưa có thì bạn tải ứng dụng Mobile Banking của ngân hàng bạn đang sử dụng về điện thoại sau đó đăng nhập.

Bước 2: Trong mục thanh toán, chọn vào tính năng QR Pay đã tích hợp sẵn trong ứng dụng (Lưu ý: QR Pay chỉ có sẵn trong ứng dụng của những ngân hàng có liên kết với VNPAY).

Bước 3: Quét mã VNPAY để tiến hành thanh toán.

Bước 4: Nhập số tiền cần thanh toán và sau đó xác minh giao dịch.

Như vậy, quy trình thanh toán VNPAY rất đơn giản. Bạn chỉ cần có smartphone, tài khoản ngân hàng và ứng dụng Mobile Banking của những ngân hàng liên kết với VNPAY là có thể thanh toán mọi lúc mọi nơi.

Thành tựu nổi bật

Năm 2013: Đạt chứng nhận Doanh nghiệp phát triển bền vững – Sustanable Development Business

Năm 2014: Nhận danh hiệu “Thương hiệu phát triển bền vững, Sản phẩm chất lượng cao Việt Nam”

Năm 2015: Vinh danh trong chương trình “Tự hào thương hiệu Việt Nam” 2016: Nhận giấy phép “Hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán”

Tháng 8/2017: Nhận kỷ lục Cổng thanh toán đầu tiên – Tích hợp giải pháp thanh toán bằng mã VNPAY-QR trên ứng dụng Mobile Banking Gia nhập “Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam”

Tháng 9/2018: Lọt top 50 doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam nội dung số, ứng dụng và giải pháp cho Mobile Banking Lọt top 10 doanh nghiệp có năng lực 4.0 tiêu biểu

Tháng 11/2018: Đạt giải “Ứng dụng công nghệ số xuất sắc trong lĩnh vực Tài chính, ngân hàng”

Tháng 12/2018: Top 100 giải thưởng Sao vàng đất Việt 2018​

Tháng 4/2019: Đạt Top 10 giải Sao Khuê cho giải pháp thanh toán VNPAY-QR, hệ thống quản lý thanh toán QR-MMS

Thags 7/2022: Nhận Giải thưởng Top Công nghệ 4.0 Việt Nam 2022

Bà Nguyễn Thị Thu Hương nhận Giải thưởng Top Công nghệ 4.0 Việt Nam 2022 (Ảnh: VNPAY).
Bà Nguyễn Thị Thu Hương nhận Giải thưởng Top Công nghệ 4.0 Việt Nam 2022 (Ảnh: VNPAY).

Ví VNPAY tiếp tục khẳng định vị thế Top Công nghệ 4.0 Việt Nam 2022

Chiều ngày 15/7, ví điện tử VNPAY vinh dự nhận danh hiệu "Top doanh nghiệp có sản phẩm số thông minh và giải pháp công nghệ Công nghiệp 4.0” năm 2022.

Vượt qua quá trình sàng lọc hồ sơ và đánh giá kỹ lưỡng từ Hội đồng Giám khảo bao gồm nhiều chuyên gia, nhà khoa học đến từ Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Ban Kinh tế Trung ương, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công Thương, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam…, ứng dụng ví điện tử VNPAY đã vinh dự đạt giải thưởng "Top doanh nghiệp có sản phẩm số thông minh và giải pháp công nghệ Công nghiệp 4.0” năm 2022.

Bà Nguyễn Thị Thu Hương - Giám đốc Trung tâm Ví điện tử VNPAY cho biết: “Giải thưởng là cơ hội để VNPAY tiếp tục khẳng định vị thế của đơn vị Fintech hàng đầu Việt Nam, tăng nhận diện thương hiệu dịch vụ, khẳng định sự uy tín và chất lượng sản phẩm dịch vụ trên thị trường, từ đó góp sức giúp tăng tốc chuyển đổi thanh toán số tại Việt Nam". Bà Nguyễn Thị Thu Hương cũng chia sẻ thêm, danh hiệu "Top doanh nghiệp có sản phẩm số thông minh và giải pháp công nghệ Công nghiệp 4.0” chính là sự ghi nhận cho những sáng tạo và đầu tư không ngừng nghỉ vào công nghệ mới của đơn vị, là động lực để VNPAY tiếp tục nỗ lực nghiên cứu, cập nhật xu hướng thanh toán và công nghệ hiện đại trên thị trường.

Giải thưởng Công nghiệp 4.0 Việt Nam được tổ chức thường niên, bắt đầu từ năm 2021 với mong muốn mang tới một “sân chơi” cho các doanh nghiệp công nghiệp Việt Nam có cơ hội giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm trong việc triển khai xây dựng nhà máy thông minh, nhà máy số, góp phần tăng hiệu quả bảo vệ môi trường, phát triển sản xuất, tạo ra sản phẩm tốt, chất lượng. Giải thưởng Công nghiệp 4.0 Việt Nam tôn vinh, trao tặng cho các các hạng mục: Nhà máy thông minh, Sản phẩm/dịch vụ thông minh, Quản lý chuỗi cung ứng thông minh, Đổi mới sáng tạo và giải pháp công nghệ số xuất sắc cho Công nghiệp 4.0.

Được biết đến là ví điện tử đầu tiên tại Việt Nam dành cho gia đình, ví VNPAY cho phép người dùng mở thêm Ví thành viên cho người thân, từ đó đặt hạn mức và quản lý chi tiêu của các thành viên thông qua tính năng “Ví gia đình” trên ứng dụng. Việc mở ví thành viên trên ví VNPAY đã giúp nhiều thế hệ trong gia đình từ ông bà, con cái hay các bậc phụ huynh dễ dàng tiếp cận với các dịch vụ thanh toán điện tử hiện đại. Đây được xem là “cầu nối” để các thành viên trong gia đình có cơ hội chia sẻ, gần gũi và gắn kết hơn.