Sáng ngày 1/4, Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) cùng có thông báo cho phép kết nối giao dịch trở lại đối với CTCP Chứng khoán VNDirect (mã VND).

Cụ thể, trong thông báo sáng 1/4, VNDirect cho biết đã hoàn thiện giai đoạn khôi phục và tái kết nối, chính thức chuyển sang giai đoạn phục hồi (giai đoạn 2) trong lộ trình 4 giai đoạn, và sẽ tiếp tục rà soát cẩn trọng để mở lại toàn bộ các tính năng và dịch vụ của hệ thống.

Theo đó, trong ngày đầu tiên mở lại giao dịch, khách hàng có thể truy cập tài khoản, thực hiện các giao dịch cơ sở, giao dịch chứng quyền, giao dịch phái sinh (qua các ứng dụng Dstock và VNDirect). Đối với các sản phẩm và dịch vụ khác trong trường hợp khách hàng có nhu cầu, vui lòng liên hệ số tổng đài Trung tâm dịch vụ khách hàng 1900545409. VNDIRECT vẫn tiếp tục rà soát, nâng cấp để mở lại toàn bộ sản phẩm và dịch vụ, đảm bảo quyền lợi và sự an toàn tối đa của khách hàng.

VNDirect kết nối trở lại nhà đầu tư than khó giao dịch sau một tuần bị tấn công

Chứng khoán VNDirect kết nối lại với HoSE

Tuy nhiên theo phản ánh của nhiều nhà đầu tư trên các diễn đàn chứng khoán, việc truy cập tài khoản trên ứng dụng của VNDirect vẫn rất chậm, thậm chí không thể thực hiện các thao tác đặt lệnh, rút tiền. hay nhiều nhà đầu tư cho biết bảng giá của công ty chứng khoán này cũng hiển thị không chính xác, tài khoản của nhà đầu tư không hiển thị số dư..

Cụ thể, bảng giá trên nền tảng DStock hiển thị giá cổ phiếu từ trước thời điểm công ty này gặp sự cố tin tặc như, các mã cũng không cập nhật liên tục theo giá thị trường. Thông tin về VN-Index, VN30-Index không hiển thị.

Mặt khác, các website của các công ty có liên quan đến công ty này gồm Tổng Công ty Bảo hiểm Bưu điện (PTI), Công ty Quản lý quỹ đầu tư chứng khoán I.P.A (IPAAM), Tập đoàn Đầu tư I.P.A (IPA), CTCP Thực phẩm Homefood cũng chưa thể truy cập. Các website này đều mất kết nối cùng thời điểm với VNDirect.

VNDirect lý giải, vì lượng truy cập tăng đột biến ở cùng một thời điểm có thể gây nên hiện tượng tắc nghẽn truy cập cục bộ, dẫn đến một số khó cho các nhà đầu tư khi thực hiện các giao dịch.

“VNDirect đã nhanh chóng ghi nhận vấn đề này và huy động toàn bộ nguồn lực tập trung giải quyết những sự cố về mặt kỹ thuật đang phát sinh ở thời điểm hiện tại. Công ty đang túc trực và rà soát, khắc phục mọi vấn đề phát sinh về mặt kỹ thuật để đảm bảo rằng dịch vụ sẽ được cung cấp một cách ổn định và thông suốt trong thời gian sớm nhất,” thông báo mới nhất của VND nêu.

Như vậy, sau một tuần đóng cổng, VNDirect đã giao dịch trở lại; đồng thời đưa ra một loạt chính sách để bù đắp thiệt hại cho các nhà đầu tư trong suốt thời gian gián đoạn.

Cụ thể, VNDirect thực hiện miễn phí giao dịch cho các nhà đầu tư của mình trong tháng 4, miễn toàn bộ lãi suất cho vay giao dịch ký quỹ từ ngày 25/3 đến ngày hệ thống giao dịch trở lại. Miễn lãi nợ thấu chi và phí quản lý vị thế qua đêm với giao dịch chứng khoán phái sinh từ ngày 25/3 đến ngày hệ thống giao dịch trở lại. Đồng thời, áp dụng lãi suất cho vay giao dịch ký quỹ 9,3% trong tháng 4…

Trước đó, hệ thống của VNDirect bị tin tặc quốc tế tấn công dẫn đến toàn bộ nền tảng giao dịch của công ty này không truy cập được. Hệ thống của một số công ty có quan hệ với VNDirect cũng bị đánh sập cùng thời điểm này.

Để đảm bảo an toàn cho hệ thống giao dịch, Sở Giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh đã thực hiện ngắt kết nối giao dịch của VNDirect cho đến khi khắc phục được hoàn toàn sự cố.

Bà Phạm Minh Hương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần chứng khoán VNDirect đã có thư xin lỗi các nhà đầu tư về sự cố tấn công mạng làm gián đoạn, ngừng trệ giao dịch. Đồng thời cho biết dù công ty luôn đầu tư lớn để xây dựng một hệ thống công nghệ thông tin an toàn và bảo mật nhưng đội ngũ của VNDirect "còn thiếu kinh nghiệm trong việc phòng bị, ngăn chặn các cuộc tấn công mạng tinh vi, ở tầm cỡ quốc tế".

VNDirect là Công ty chứng khoán có thị phần môi giới cổ phiếu đứng thứ ba trên sàn HoSE năm 2023 với 7,01%, sau Công ty cổ phần chứng khoán VPS và SSI.