Trong bản cáo bạch của Vinfast vừa nộp lên Uỷ ban Giao dịch chứng khoán Mỹ (SEC) chi thấy chi tiết doanh thu theo từng thị trường.

Trong đó, năm 2023, VinFast đạt doanh thu hơn 28.700 tỷ đồng, tăng 92% so với năm 2022.

Về xuất khẩu, Mỹ là nước đầu tiên VinFast xuất khẩu xe điện và bắt đầu bán ra từ tháng 3/2023 song chỉ ghi nhận 159 tỷ đồng doanh thu, thấp nhất trong số các thị trường hiện diện chỉ chiếm 1%.

So với taxi công nghệ, Xanh SM vượt qua Be đứng thứ hai sau Grab về thị phần ở Việt Nam.

Năm ngoái, VinFast đã bán 24.400 ô tô điện và 32.900 xe máy điện cho GSM, mang về doanh thu hơn 20.000 tỷ đồng, tức chiếm gần 72% tổng doanh số cả năm của hãng xe.

VinFast cho biết đã ký thoả thuận giao 30.000 ô tô điện và 200.000 xe máy điện cho GSM trong giai đoạn 2023 - 2024. Giá bán được điều chỉnh theo từng giai đoạn dựa vào chính sách của VinFast.

GSM là công ty thuộc sở hữu của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, không phải công ty con của Vingroup, do đó doanh thu và lợi nhuận công ty này không ảnh hưởng tới tình hình tài chính của Vingroup.

Ngoài GSM, khách hàng lớn của VinFast trong năm qua còn xuất hiện Vinhome (hơn 1.300 tỷ đồng), Vingroup (23 tỷ đồng). Những khách hàng này mua xe điện và sử dụng dịch vụ cho thuê pin điện của VinFast.

Vinfast vươn tay sang thị trường quốc tế thu về hàng nghìn tỷ USD đặt mục tiêu 400 điểm bán trên toàn cầu

Tiếp đến là Canada với 578 tỷ đồng doanh thu chiếm 2% . Đây là thị trường nước ngoài có doanh số cao thứ hai của VinFast dù vừa ra mắt trong năm 2023.

Đáng chú ý, Việt Nam là thị trường bán xe chủ đạo của VinFast với doanh thu gần 28.000 tỷ đồng, chiếm hơn 97% tổng doanh thu. Đây có lẽ không phải kết quả quá ngạc nhiên, bởi Vinfast đã thật sự chiếm được thị phần xe ô tô tại Việt Nam.

Riêng tại Việt Nam, khách hàng lớn nhất của VinFast là GSM - một công ty hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ taxi/gọi xe điện và cho thuê. Xanh SM - hãng taxi thuộc GSM được Mordor Intelligence chỉ ra là đang dẫn đầu thị phần về số lượng xe và số chuyến xe mỗi ngày so với taxi truyền thống.

VinFast đã bán 24.400 ô tô điện và 32.900 xe máy điện cho GSM nă, mang về doanh thu hơn 20.000 tỷ đồng, tức chiếm gần 72% tổng doanh số cả năm của hãng xe.

VinFast cho biết đã ký thoả thuận giao 30.000 ô tô điện và 200.000 xe máy điện cho GSM trong giai đoạn 2023 - 2024. Giá bán được điều chỉnh theo từng giai đoạn dựa vào chính sách của VinFast.

GSM là công ty thuộc sở hữu của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, không phải công ty con của Vingroup, do đó doanh thu và lợi nhuận công ty này không ảnh hưởng tới tình hình tài chính của Vingroup.

Ngoài GSM, khách hàng lớn của VinFast trong năm qua còn xuất hiện Vinhome (hơn 1.300 tỷ đồng), Vingroup (23 tỷ đồng). Những khách hàng này mua xe điện và sử dụng dịch vụ cho thuê pin điện của VinFast.

Vinfast vươn tay sang thị trường quốc tế thu về hàng nghìn tỷ USD đặt mục tiêu 400 điểm bán trên toàn cầu

Năm nay, VinFast đặt ra hai nhiệm vụ chiến lược là tăng doanh thu và tiết giảm chi phí, hướng tới mục tiêu có biên lợi nhuận gộp dương vào cuối năm và hoà vốn vào năm sau.

Từ đầu năm đến nay, trên toàn cầu, VinFast đẩy mạnh hợp tác với các đại lý thứ ba, nhằm tận dụng mạng lưới địa phương và chuyên môn để tăng cường giao xe, mở rộng kênh phân phối. Hãng dự kiến đạt khoảng 400 điểm bán hàng trên thế giới vào cuối năm nay trong đó gồm 130 điểm tại Bắc Mỹ.

Tại Hội nghị thượng đỉnh Công nghệ Xanh châu Á do Nikkei và Financial Times tổ chức mới đây, bà Lê Thị Thu Thuỷ, Chủ tịch VinFast cho hay công ty đang tận dụng thời cơ khi thị trường ô tô đang có cuộc cơ cấu lớn để giành thị phần nhanh chóng.

Mục tiêu của VinFast là phủ sóng tối thiểu tại 50 thị trường trên thế giới ngay trong năm 2024.

Bên cạnh các thị trường trọng điểm như Mỹ, Canada và châu Âu, VinFast đang tiến ra các quốc gia láng giềng trong khu vực châu Á như Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan, Philippines..., khu vực Trung Đông hay gần đây nhất là châu Phi với những thị trường đầu tiên là Nigeria, Ghana…

Năm 2024, VinFast đặt mục tiêu bàn giao 100.000 xe nhờ mạng lưới phân phối ngày càng mở rộng. Triển vọng kinh tế vĩ mô tươi sáng hơn cũng hỗ trợ cho việc thực hiện các chiến lược phát triển của Công ty.

Bà Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị VinFast, chia sẻ: "Năm 2023 là một năm thành công với rất nhiều cột mốc đầu tiên của VinFast, đỉnh điểm là sự kiện niêm yết trên sàn Mỹ. Chúng tôi đã ra mắt những sản phẩm mới thú vị, mở rộng mạng lưới phân phối, củng cố vị thế tại các thị trường hiện có và khai mở cơ hội tại những thị trường tiềm năng quan trọng. Nỗ lực đó đã đem lại những tín hiệu tích cực mới đây tại các thị trường như Mỹ và Indonesia. Tiếp nối đà tăng trưởng dựa trên những nền tảng vững chắc, chúng tôi đặt mục tiêu giao 100.000 xe trong năm 2024, củng cố cam kết kiến tạo một tương lai xanh hơn cho mọi người."

VinFast bước vào năm 2024 với những tín hiệu tích cực. Tại bang California, kênh bán hàng trực tiếp ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số đơn đặt hàng trong tháng 1 và tháng 2, cho thấy lực đẩy sớm tại thị trường Mỹ.

Sau khi đặt nền móng tại các thị trường như Mỹ, Canada và một số nước châu Âu, kế hoạch mở rộng toàn cầu của VinFast năm 2024 sẽ tập trung vào các thị trường toàn cầu khác, bao gồm những thị trường tiềm năng gần Việt Nam như Indonesia và Ấn Độ. Bước đi này phù hợp với chiến lược tối ưu hóa chi phí vốn, bao gồm các mục tiêu tối ưu hóa chi phí sản xuất và vật liệu (BOM).