Kể từ khi đảo chiều tháng 10 năm ngoái, khối ngoại đã bán ròng 5 tháng liên tiếp trên cổ phiếu này.
Kể từ khi đảo chiều vào tháng 10/2023, khối ngoại đã bán ròng 5 tháng liên tiếp trên cổ phiếu của Vinamilk.

Tính từ đầu tháng 3/2024 đến nay, khối ngoại đã bán ròng 870 tỷ đồng cổ phiếu VNM nâng tổng giá trị bán ròng luỹ kế từ đầu năm 2024 đến nay lên hơn 2.500 tỷ, lớn nhất thị trường.Và theo thống kê từ tháng 10/2023 thì khối ngoại đã bán ròng 5 tháng liên tiếp trên cổ phiếu VNM.

Thống kê từ đầu 2024 đến nay, ap lực từ khối ngoại là một trong những nguyên nhân khiến cổ phiếu VNM chỉ tăng nhẹ 4% trong khi VN-Index tăng gần 12%. Khiến vốn hóa thị trường của Vinamilk chỉ vào khoảng 147.000 tỷ đồng (tương đương khoảng 6 tỷ USD) và bị "đánh bật" ra khỏi top 10 cổ phiếu giá trị nhất sàn chứng khoán Việt Nam. Giá trị 6 tỷ USD cũng thấp hơn nhiều so với thời kỳ hoàng kim năm 2018 khi VNM có giá trị vốn hóa lên tới hơn 10 tỷ USD.

Theo nhận định của chuyên gia, khối ngoại tỏ vẻ không mặn mà với VNM một phần bởi sau giai đoạn bùng nổ, doanh thu của Vinamilk đã chững lại quanh mức 60.000 tỷ trong mấy năm trở lại đây. Lợi nhuận ròng sau thời gian dài duy trì trên 10.000 tỷ thì đến 2022 cũng sụt giảm mạnh xuống dưới 9.000 tỷ.

Năm 2023 tình hình Vinamilk khởi sắc hơn khi lợi nhuận ròng đã tăng trưởng dương trở lại sau 2 năm liên tiếp đi lùi. Dù mức tăng chỉ hơn 5% nhưng vẫn là một kết quả đáng ghi nhận trong một năm nỗ lực tái cấu trúc doanh nghiệp của đơn vị này, trong đó nổi bật với chiến lược thay đổi bộ nhận diện thương hiệu nhằm đáp ứng sự phát triển của thế hệ người tiêu dùng mới, mở rộng đối tượng khách hàng không bị giới hạn độ tuổi và thúc đẩy mở rộng quảng bá hình ảnh ra thị trường thế giới.

Điều này giúp cho mảng sữa nước lấy lại 2,8% thị phần, Vinamilk cho biết sẽ tiếp tục tập trung phát triển các sản phẩm tầm trung, các sản phẩm có nguồn gốc thực vật và sẽ đẩy mạnh mảng sữa bột trẻ em củng cố lại thị phần. Cùng với sự phục hồi của tiêu dùng nội địa, Mirae Asset dự đoán doanh thị trường trong nước của Vianmilk sẽ được cải thiện trong năm 2024.

Tại thị trường nước ngoài, Vinamilk đang tiếp tục đà tăng trưởng khả quan khi doanh thu thuần xuất khẩu tăng hơn 19% đạt 1.298 tỷ đồng, chủ yếu nhờ thị trường Trung Đông và Châu Á hồi phục cùng với mức nền thấp của cùng kỳ. Điều này khiến doanh thu xuất khẩu của Vinamilk trong tháng 1/2024 cũng tăng trưởng vượt trội 20% so với cùng kỳ 2023.

Bên cạnh đó, Vinamilk cho biết sẽ tiếp tục tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, đồng thời phát triển thêm các nhóm thị trường mới như Nam Mỹ, vịnh Caribe, khu vực Tây và Nam Phi.

Chốt phiên sáng 15/3, giá cổ phiếu VNM chốt ở ngưỡng 69,100 đồng/cp giảm 0,72% so với trước đó.