Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố danh sách bổ sung các chuỗi slot (giờ cất, hạ cánh) đủ điều kiện thu hồi theo quy định. Trong đó, tại sân bay Nội Bài có 5 slot bị thu hồi, thuộc về 3 số hiệu chuyến bay của Vietnam Airlines. Tại sân bay Tân Sơn Nhất có 69 slot bị thu hồi, thuộc 25 chuyến bay của Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và Vasco.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết giai đoạn 19/7 đến 18/8, tổng cộng có 32.727 chuyến bay trên cả nước được thực hiện (giảm 1,5 điểm so với tháng trước). Trong số này có hơn 28.400 chuyến bay đúng giờ (86% OTP); gần 4.300 chuyến bay trễ giờ (13,1% OTP). Tổng số chuyến bay bị hủy là 84, tăng 0,13 điểm so với tháng trước.

Cụ thể, Vietnam Airlines là hãng bay có tỷ lệ đúng giờ thấp nhất với 81,8%. Kế đến là Vietjet Air với 88,2%, Bamboo Airways và Vasco có tỷ lệ đúng giờ bằng nhau là 88,4%; Vietravel là 86,92%. Hãng bay có tỷ lệ đúng giờ cao nhất là Pacific Airlines với 93,4%.

Trước đó vào ngày 3/8, thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho thấy tính đến ngày 30/6, nhà chức trách hàng không đã thu hồi chuỗi slot hè 2022 là 15, đều của Vietnam Airlines.

Vietnam Airlines, Jetstar Pacific bị thu hồi loạt slot tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất
Tại sân bay Tân Sơn Nhất có 69 slot bị thu hồi, thuộc 25 chuyến bay của Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và Vasco. Ảnh minh hoạ.

Việc điều phối slot, duy trì slot lịch sử của hàng không Việt Nam đảm bảo tuân thủ thông lệ quốc tế, tiêu chuẩn của Hiệp hội Hàng không quốc tế IATA. Các hãng hàng không tuân thủ trên 80% slot sẽ được ưu tiên giữ cho mùa năm sau. 4 tuần liên tiếp không sử dụng 1 slot thì Hội đồng điều phối slot tại cảng hàng không Việt Nam sẽ thu lại.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã thực hiện một loạt biện pháp để kéo giảm tình trạng chậm, hủy chuyến bay, trong đó đặc biệt yêu cầu các hãng hàng không phải tuân thủ slot được xác nhận.

Chủ trì cuộc họp bàn giải pháp kéo giảm chuyến bay chậm, huỷ ngày 13/7, Cục trưởng Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng khẳng định nếu áp dụng triệt để các giải pháp mà chất lượng dịch vụ vẫn giảm, chuyến bay chậm, huỷ vẫn nhiều thì cũng phải cắt giảm số chuyến bay.

Việc thu hồi slot bay được xem là chế tài nặng với hãng hàng không. Phát biểu tại cuộc họp ngày 13-7, lãnh đạo một hãng hàng không khẳng định các hãng không muốn thay đổi lịch bay, không bao giờ muốn giảm slot. Hơn nữa, slot là tài sản, phải kiên quyết sử dụng ở mức độ cao nhất.

Càng bay nhiều, càng sử dụng slot nhiều càng nhiều khách, càng có nhiều chuyến bay thì hàng không mới càng phát triển. Lãnh đạo hãng hàng không cam kết hãng sẽ phối hợp tối đa với nhà chức trách để nâng chất lượng dịch vụ, giảm chuyến bay chậm, huỷ.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, số chuyến bay bị chậm chuyến trong tháng 7 là 6.053 chuyến, chiếm 18,2 % trong tổng số chuyến bay (33.238 chuyến). Vietnam Airlines có tỉ lệ số chuyến bay cất cánh chậm giờ cao nhất với 2.748 chuyến, chiếm 23,7% tổng số chuyến bay của hãng này trong tháng 7; Vietjet có 2.528 chuyến chậm giờ, chiếm 19%; Vasco có 117 chuyến chậm, chiếm 15,2%; Pacific Airlines có 206 chuyến chậm, chiếm 9,9%; Bamboo Airways có 408 chuyến chậm, chiếm 8,3%; Vietravel có 46 chuyến chậm, chiếm 8,1%.

Sang đầu tháng 8, tình trạng chuyến bay chậm giờ đã có xu hướng giảm. Tuần đầu tháng 8, có 13,6% số chuyến bay bị chậm giờ.

Trong tháng 8, sản lượng bay qua các cảng hàng không cả nước là 11,5 triệu khách, giảm 3,5% so với tháng 7. Tuy nhiên, sản lượng bay lại tăng 473% so với năm 2021 và bằng 41% so với cùng kỳ 2019. Sản lượng vận chuyển tại các hãng bay cũng giảm 3,8% so với tháng 7 (5,7 triệu khách). Con số tăng 471% so với tháng 8/2021 và bằng 118% so với cùng kỳ 2019. So với tháng 7, khách quốc tế tăng 15% (702.000 lượt), khách nội địa giảm 6% (5 triệu lượt).

Theo CN Traveller, sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) là một trong 7 sân bay có tỷ lệ hủy chuyến thấp nhất, dưới 0,3%. Cùng Tân Sơn Nhất còn có Suvarnabhumi (Bangkok, Thái Lan), Manila Ninoy Aquino (Philippines), Changi (Singapore), Istanbul Sabiha Gökçen (Thổ Nhĩ Kỳ), São Paulo-Guarulhos (São Paulo, Brazil), Qatar's Hamad (Doha, Qatar), và Jeju của Hàn Quốc.