Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã chứng khoán: HVN) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2022 với doanh thu đạt 21.267 tỷ đồng, tăng 4,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận gộp bắt đầu dương trở lại.

Trong kỳ, doanh thu hoạt động tài chính giảm từ 560 triệu đồng còn 186 triệu đồng. Tuy nhiên, các chi phí đều tăng. Cụ thể, chi phí tài chính tăng gấp 3 lần lên 1.464 tỷ đồng; chi phí bán hàng cũng tăng gấp 3 lần lên 851 tỷ đồng; chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 44% lên 503 tỷ đồng.

Kết quả, Vietnam Airlines báo lỗ 2.547 tỷ đồng trong quý III, giảm 39% so với con số của quý III năm ngoái là 3.531 tỷ đồng. Trong đó, lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ là 2.623 tỷ đồng.

Như vậy, sau 9 tháng, Vietnam Airlines đạt doanh thu thuần 51.107 tỷ đồng và lỗ sau thuế 7.783 tỷ đồng. Kết quả này nâng số lỗ lũy kế tại ngày 30/9/2022 lên 31.547 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu của Vietnam Airlines hiện âm 7.510 tỷ đồng.

Trong giải trình, hãng hàng không quốc gia cho biết thị trường vận chuyển quốc tế vẫn đang phục hồi chậm, cộng thêm các yếu tố tiêu cực phát sinh như giá nhiên liệu tăng cao, xung đột Nga - Ukraine kéo dài và các rủi ro tài chính như tỷ giá, lãi suất gia tăng. Do đó, hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty vẫn tiếp tục bị thua lỗ trong quý III và 9 tháng năm 2022.

Vietnam Airlines lỗ thêm 5.200 tỷ đồng nửa đầu năm 2022. Ảnh minh họa
Vietnam Airlines lỗ tiếp hơn 2.500 tỷ đồng quý 3/2022. Ảnh minh họa

Tại thời điểm ngày 30/9, tổng tài sản của Vietnam Airlines đạt 62.576 tỷ đồng, giảm nhẹ so với đầu năm. Hãng hàng không lớn nhất cả nước ghi nhận vốn chủ sở hữu âm 7.511 tỷ đồng và lỗ lũy kế 31.547 tỷ đồng.

Cổ phiếu Vietnam Airlines đang đối mặt với nguy cơ bị hủy niêm yết trên sàn chứng khoán. Trong năm 2020 và 2021, doanh nghiệp cũng lỗ lần lượt gần 11.000 tỷ đồng và 13.000 tỷ đồng.

Theo quy định tại Luật Chứng khoán, cổ phiếu của công ty đại chúng sẽ bị hủy bỏ niêm yết khi kết quả sản xuất kinh doanh bị thua lỗ trong 3 năm liên tục hoặc tổng số lỗ lũy kế vượt quá số vốn điều lệ thực góp hoặc vốn chủ sở hữu âm trong báo cáo tài chính kiểm toán năm gần nhất trước thời điểm xem xét.

Trước đó, Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HoSE) đã lưu ý Vietnam Airlines khả năng cổ phiếu bị hủy niêm yết nếu báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2022 tiếp tục ghi nhận lợi nhuận cổ đông công ty mẹ hoặc vốn chủ sở hữu âm.

Được biết, Vietnam Airlines đã hoàn thành Đề án cơ cấu lại Vietnam Airlines giai đoạn 2021-2025.