Mới đây, Bộ GTVT đã có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ về việc cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa cho Công ty cổ phần IPP Air Cargo.
Nếu được cấp phép, IPP Aircargo sẽ trở thành hãng hàng không vận tải chuyên biệt đầu tiên tại Việt Nam.
Trước đó vào cuối tháng 2/2022, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã nhận được báo cáo thẩm định hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa cho IPP Air Cargo của Cục Hàng không Việt Nam.
Sau đó, Bộ GTVT đã có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ về việc cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa cho Công ty cổ phần IPP Air Cargo.
Theo Bộ GTVT, từ năm 1991, khi hoạt động vận chuyển hàng không dân dụng chính thức tách ra khỏi quân đội, tổng vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không tại Việt Nam đạt 18.384 tấn.
Qua hơn 30 năm phát triển, thị trường vận tải hàng hoá Việt Nam đã có bước tăng trưởng nhảy vọt với sản lượng năm 2021 đạt 1,3 triệu tấn và dự kiến đạt hơn 1,52 triệu tấn vào năm 2022, tăng gần 83 lần so với năm 1991 và 21,2% so với năm 2019; đạt tốc độ tăng trưởng bình quân trung bình cả thời kỳ 1991-2022 là 15,3%/năm.
Trao đổi với báo chí, PGS-TS Nguyễn Hồng Thái – Hội Khoa học và Công nghệ Hàng không Việt Nam cho rằng, việc phát triển hãng vận tải hàng không vào thời điểm này là hoàn toàn phù hợp nhằm phát triển lĩnh vực vận tải hàng hoá bằng đường hàng không.
Hiện có 5 hãng hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - bao gồm VASCO, Vietjet Air, Pacific Airlines, Bamboo Airways và Vietravel Airlines) khai thác vận chuyển hàng hoá kết hợp trên chuyến bay chuyên chở hành khách và chưa có hãng hàng không chuyên vận chuyển hàng hóa bằng tàu bay chuyên dụng. Trong khi đó, tại thời điểm hiện tại, thị trường hàng hoá quốc tế của hàng không Việt Nam đang có 29 hãng hàng không nước ngoài khai thác tàu bay chuyên chở hàng hóa từ 16 quốc gia, vùng lãnh thổ đến Việt Nam.
Tuy nhiên, do số lượng các chuyến bay chuyên chở hành khách kết hợp hàng hoá giảm mạnh, trong khi nhu cầu vận chuyển tăng cao nên giá cước vận chuyển hàng hóa quốc tế đã tăng vọt từ 3-4 lần, thậm chí từng thời điểm, từng thị trường, giá cước tăng 5-6 lần so với trước dịch COVID-19.
Từ đó, Bộ GTVT đánh giá, việc cấp phép thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo trong thời điểm hiện tại là phù hợp.
Bộ GTVT cũng nhận định giai đoạn 30 năm qua, các doanh nghiệp hàng không Việt Nam mới tập trung vận chuyển hành khách mà bỏ ngỏ thị trường hàng hoá cho phía nước ngoài khai thác. Trong xu thế chung của thế giới là phát triển chuỗi cung ứng toàn cầu, việc phát triển hoạt động vận chuyển hàng hoá bằng đường hàng không tại thời điểm hiện tại là rất cần thiết.
Đặc biệt, trong xu thế đón bắt cơ hội từ giai đoạn hậu COVID-19, việc xem xét đồng ý cấp giấy phép cho doanh nghiệp Việt Nam thành lập hãng hàng không mới chuyên chở hàng hoá tại thời điểm hiện tại (năm 2022) là phù hợp với định hướng chiến lược của Thủ tướng Chính phủ tại các Quyết định 318 và 236 cũng như thực tế thị trường hàng không Việt Nam.
Việc bổ sung IPP Air Cargo sẽ tăng sức cạnh tranh, tăng thị phần vận chuyển hàng hóa quốc tế cho hãng hàng không Việt Nam tại thị trường hàng không Việt Nam nói riêng và thị trường vận chuyển hàng hóa quốc tế nói chung.
IPP Air Cargo là gì?
Được biết, Công ty Cổ phần IPP Air Cargo có số vốn điều lệ 300 tỉ đồng do ông Johnathan Hạnh Nguyễn làm Chủ tịch Hội đồng quản trị xin được cấp Giấy phép Kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa với số lượng tàu bay khai thác năm đầu tiên là 5 tàu bay, tăng dần đến năm thứ 5 khai thác 10 tàu bay.
Chủng loại tàu bay sẽ đưa vào khai thác là B737/B777/A330 và các loại tàu bay tương đương.
Hiện vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không của Việt Nam tuy chỉ chiếm khoảng 0,2% tổng khối lượng, nhưng chiếm đến 25 - 30% tổng giá trị xuất khẩu của cả nước do đây đều hàng có giá trị cao.
Việc kinh doanh vận tải hàng không bao gồm hai hình thức kinh doanh vận chuyển hàng không và kinh doanh hàng không chung. Trong đó, kinh doanh vận chuyển hàng không là việc vận chuyển hành khách, hành lý, hàng hóa, bưu gửi bằng đường hàng không nhằm mục đích sinh lợi. Kinh doanh hàng không chung là hoạt động hàng không chung nhằm mục đích sinh lợi bằng tàu bay trừ tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ theo quy định tại Điều 21 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam.
Theo đó, để kinh doanh vận tải hàng không, doanh nghiệp phải có Giấy phép kinh doanh vận tải hàng không, Giấy phép kinh doanh hàng không chung khi đáp ứng các điều kiện về phương án bảo đảm có tàu bay khai thác, tổ chức bộ máy, vốn, phương án kinh doanh và chiến lược phát triển sản phẩm quy định theo quy định của pháp luật.
Từ ngày 1/11/2025, Mỹ sẽ áp thuế nhập khẩu 25% đối với các xe tải hạng trung và hạng nặng. Tổng thống nước này Donald Trump cho biết việc tăng thuế nhằm bảo vệ những nhà sản xuất xe tải nội địa.
Giá dầu Brent đã quay trở lại mốc 65,47 USD/thùng, tương ứng với mức tăng 1,46%; trong khi giá dầu WTI cũng ghi nhận mức hồi phục 1,33%, leo lên mốc 61,69 USD/thùng.
Thông tin tại buổi Họp báo Công bố số liệu thống kê kinh tế xã hội quý III và 9 tháng năm 2025 ngày 6/10, bà Nguyễn Thị Hương - Cục trưởng Cục Thống kê (Bộ Tài chính) cho biết Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý III/2025 ước tăng 8,23% so với cùng kỳ năm trước, chỉ thấp hơn mức tăng 14,38% của cùng kỳ năm 2022 trong giai đoạn 2011-2025.
Giá dầu thế giới đã trải qua 4 trên 5 phiên giảm giá. Đóng cửa tuần, giá dầu Brent đã rơi xuống mốc 64,53 USD/thùng, tương ứng với mức giảm khoảng 6,78%.
Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa công bố kết luận sơ bộ trong cuộc điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm khung gầm xe và các bộ phận cấu thành nhập khẩu từ Việt Nam, trong đó doanh nghiệp THACO bị nêu đích danh.
Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), nhóm năng lượng đồng loạt giảm trong phiên hôm qua, với cả 5 mặt hàng đều chìm trong sắc đỏ. Đáng chú ý, giá dầu thô tiếp tục nối dài chuỗi 4 phiên giảm liên tiếp.
PMI tháng 9/2025 đạt 50,4 điểm, không thay đổi so với tháng 8. Đây là tháng thứ ba liên tiếp PMI ở trên ngưỡng 50 điểm, phản ánh sự phục hồi của ngành sản xuất, dù tốc độ còn chậm.
dự báo giá bán lẻ xăng E5 RON 92 có thể tăng 157 đồng (0,8%) lên mức 19.767 đồng/lít, còn xăng RON 95-III có thể tăng 133 đồng (0,7%) lên mức 20.293 đồng/lít.
Khép lại phiên giao dịch ngày hôm qua, thị trường nguyên liệu công nghiệp ghi nhận những diễn biến tương đối trái chiều. Nổi bật trong đó là mặt hàng ca-cao khi ghi nhận mức giảm tới 3,65% xuống mức 6.749 USD/tấn - mức thấp nhất trong vòng 11 tháng qua.
Giá dầu Brent dừng ở mốc 67,02 USD/thùng, tương ứng với mức giảm khoảng 1,4%; trong khi đó, giá dầu WTI cũng đã ghi nhận mức giảm khoảng 1,7%, rơi xuống mốc 62,37 USD/thùng.
Theo báo cáo sơ bộ của Hải quan Việt Nam, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 8 là 16.274 chiếc, giảm 13,6%, tương ứng giảm 2.562 chiếc so với tháng trước.
Giá cà phê Arabica tăng tới hơn 3,1% so với tuần trước đó, đạt mức 8.334 USD/tấn trong khi giá cà phê Robusta cũng tăng khoảng 1,6% lên mức 4.201 USD/tấn.
Xuyên suốt tuần qua, giá dầu thô thế giới đã được thúc đẩy bởi sự gia tăng căng thẳng địa chính trị, đặc biệt là những diễn biến mới xoay quanh cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.
Bộ Công Thương cho biết, Ủy ban châu Âu vừa chính thức công bố áp thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cán nóng nhập khẩu từ Việt Nam, với mức thuế 12,1%.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?