Liên quan đến Dự án Câu lạc bộ golf Đồi Cù (Đà Lạt, Lâm Đồng) chủ đầu tư phải tiến hành tháo dỡ các công trình vi phạm. Tuy nhiên, kế hoạch này đã không diễn ra như dự kiến (11/6/2024), vì chủ đầu tư - Công ty cổ phần Hoàng Gia ĐL chưa trình phương án tháo dỡ để các cơ quan chức năng Thành phố Đà Lạt xem xét, phê duyệt.

Cụ thể, sáng 11/6, chủ đầu tư công trình tòa nhà Câu lạc bộ Golf trên Đồi Cù ven hồ Xuân Hương bắt đầu triển khai tự tháo dỡ công trình gây tranh cãi nhất tỉnh Lâm Đồng trong hơn 1 năm qua.

Sau khi chủ đầu tư đề nghị bắt đầu tháo dỡ, đại diện Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Lạt yêu cầu, chủ đầu tư cần hoàn thành phương án tháo dỡ trước khi thực hiện để đảm bảo an toàn cho người lao động.

Tại cuộc họp giữa chủ đầu tư công trình Câu lạc bộ Golf cùng các nhà thầu và đại diện Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Lạt sáng 11/6, ông Trần Quốc Hùng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Hoàng Gia ĐL (chủ đầu tư công trình) cho biết đơn vị sẵn sàng chấp hành thực hiện tháo dỡ công trình theo thông báo của Ủy ban Nhân dân thành phố.

Chủ đầu tư đề nghị Ủy ban Nhân dân thành phố cho gỡ niêm phong công trình để nhà thầu chính và các nhà thầu phụ kiểm tra hiện trạng, từ đó lập phương án tháo dỡ.

Đại diện chủ đầu tư cũng đề nghị ngay trong sáng 11/6, đơn vị triển khai tháo dỡ phần công trình sai phạm nằm ngoài khu vực niêm phong.

Vì đâu Dự án sân golf Đồi Cù Đà Lạt sai phạm và chưa thể tháo dỡ các công trình vi phạm
Vì đâu Dự án sân golf Đồi Cù Đà Lạt sai phạm và chưa thể tháo dỡ các công trình vi phạm

Trước đề nghị này, ông Hồ Ngọc Nam, Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị, đại diện cho Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Lạt yêu cầu chủ đầu tư công trình cần hoàn thành và phê duyệt phương án tháo dỡ để bảo đảm đúng quy định của pháp luật. Nội dung này được quy định trong mục B, khoản 2, Điều 118 của Luật Xây dựng: “Phá dỡ công trình phải được thực hiện theo phương án, giải pháp tháo dỡ được duyệt, đảm bảo an toàn và bảo vệ môi trường.”

Theo ông Trần Quốc Hùng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Hoàng Gia ĐL, chủ đầu tư công trình chưa xây dựng phương án tháo dỡ do các hạng mục của công trình này đang bị Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Lạt niêm phong. Bởi vậy, các cán bộ kỹ thuật chưa thể đến tận nơi để đánh giá hiện trạng công trình, từ đó xây dựng phương án tháo dỡ.

Ngày 29/5, Sở Xây dựng Lâm Đồng đã ban hành Quyết định số 53/QĐ-SXD thu hồi Giấy phép xây dựng số 02/GPXD ngày 12/01/2023 của Sở Xây dựng cấp cho hạng mục một phần tầng hầm khối dịch vụ golf (ký hiệu 01, thuộc Tòa nhà CLB golf, với diện tích xây dựng 2.639m2).

Lý do thu hồi được cho là do chủ đầu tư không khắc phục việc xây dựng sai với Giấy phép xây dựng trong thời hạn ghi trong văn bản xử lý vi phạm theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (theo điểm b, khoản 1 Điều 101 Luật Xây dựng).

Được biết, năm 2023, Công ty cổ phần Hoàng Gia ĐL được Sở Xây dựng Lâm Đồng cấp giấy phép xây dựng một phần tầng hầm khối dịch vụ golf 01, thuộc tòa nhà câu lạc bộ golf trong sân golf Đồi Cù Đà Lạt, với diện tích 2.639m2. Tuy nhiên, thực tế chủ đầu tư đã cho thi công xây dựng công trình với khối tích 1 tầng hầm, 1 tầng trệt và 1 tầng lầu; tổng diện tích sai phạm so với giấy phép xây dựng là 3.294m2.

Ngoài khối công trình sai phép, chủ đầu tư còn cho thi công 2 khối công trình không có giấy phép xây dựng. Tổng diện tích sàn xây dựng của khối công trình không phép này lên đến 17.073m2.

Ngày 15/12/2023, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường đã xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP Hoàng Gia DL do tự ý chuyển đổi hàng ngàn mét vuông đất rừng phòng hộ sang đất phi nông nghiệp thuộc sân golf nói trên.

Đầu tháng 1/2024, UBND TP Đà Lạt ra 2 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với công ty này với tổng số tiền phạt 240 triệu đồng; đồng thời yêu cầu phải hoàn tất các thủ tục cấp phép xây dựng cho các khối công trình sai phạm.

Đến ngày 10/5, Sở TN&MT Lâm Đồng đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh về kết quả rà soát các quy định về đất đai, môi trường đối với tòa nhà CLB golf.

Theo đó, trong giấy chứng nhận đầu tư do Sở KH&ĐT Lâm Đồng cấp điều chỉnh lần thứ 10 ngày 15/6/2022 cho Công ty CP Hoàng Gia ĐL có bổ sung công trình tòa nhà CLB golf với tổng diện tích 15.670m², trong đó có hơn 5.600m² đất rừng phòng hộ.