Dự thảo yêu cầu tổ chức là chủ sở hữu sàn giao dịch TMĐT thực hiện khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân (bao gồm cả trong nước và ngoài nước) có phát sinh bán hàng hóa, dịch vụ thông qua sàn.

VECOM cho rằng, quy định này có thể dẫn đến mâu thuẫn với một số quy định hiện hành. Đồng thời việc chuyển trách nhiệm kê khai, nộp thuế của người bán và trách nhiệm thu thuế của cơ quan thuế cho các sàn TMĐT vừa tạo thêm gánh nặng cho các sàn TMĐT vừa mâu thuẫn với các quy định hiện hành về trách nhiệm kê khai, nộp thuế.

Do vậy, VECOM đề nghị Ban soạn thảo bỏ quy định trên và thay thế bằng việc quy định kê khai thay, nộp thuế thay trên cơ sở ủy quyền theo quy định pháp luật dân sự.

VECOM đề nghị Ban soạn thảo làm rõ việc cung cấp thông tin chỉ áp dụng với các sàn TMĐT không thực hiện kê khai thay, nộp thuế thay cho cá nhân kinh doanh trên sàn.

Một bất cập khác của dự thảo cũng được VECOM chỉ ra, đó là quy định sàn TMĐT có trách nhiệm cung cấp thông tin của thương nhân, tổ chức, cá nhân có tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình mua bán hàng hóa, dịch vụ trên sàn giao dịch TMĐT bao gồm liên quan việc khai thuế nếu sàn không thực hiện kê khai thay, nộp thay thuế cho người bán.

Việc cung cấp thông tin được thực hiện định kỳ hằng quý, chậm nhất vào ngày cuối cùng của tháng đầu quý sau.

Trước đây, khi đóng góp ý kiến cho thông tư 40/TT-BTC, VECOM và các hội viên tiếp tục bày tỏ lo ngại với quy định yêu cầu các sàn TMĐT cung cấp các thông tin nhạy cảm của khách hàng như thông tin cá nhân, thông tin định danh và doanh thu của cả tổ chức và cá nhân kinh doanh trên sàn theo định kỳ hằng quý.

"Đây là một yêu cầu chưa có tiền lệ, có thể mâu thuẫn với các quy định pháp luật hiện hành về bảo mật thông tin khách hàng", VECOM nhấn mạnh.

Quy định này cũng sẽ tạo gánh nặng tuân thủ cũng như rủi ro rất lớn cho các sàn TMĐT trong trường hợp dữ liệu của khách hàng bị lộ lọt. Bởi vì dữ liệu mà Tổng cục Thuế muốn các sàn TMĐT cung cấp là tài sản và là bí mật kinh doanh của các sàn và khách hàng của họ.

Do vậy, VECOM đề nghị Bộ Tài chính cùng Ban soạn thảo cân nhắc và làm rõ các biện pháp bảo mật thông tin và cơ chế giải quyết tranh chấp phát sinh. Trong trường hợp lộ lọt dữ liệu có thể xảy ra từ phía cơ quan nhà nước, gây tổn thất cho doanh nghiệp và tổ chức, cá nhân kinh doanh trên sàn TMĐT.

Với những phân tích trên, VECOM đề nghị Ban soạn thảo làm rõ việc cung cấp thông tin chỉ áp dụng với các sàn TMĐT không thực hiện kê khai thay, nộp thuế thay cho cá nhân kinh doanh trên sàn.