Các đại biểu cắt băng khánh thành chính thức đưa vào vận hành Nhà máy sản xuất Polypropylene (PP) và Kho ngầm chứa khí hóa lỏng LPG lớn nhất Đông Nam Á

Các đại biểu cắt băng khánh thành chính thức đưa vào vận hành Nhà máy sản xuất Polypropylene (PP) và Kho ngầm chứa khí hóa lỏng LPG lớn nhất Đông Nam Á.

Tháng 5/2018, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Dự án Nhà máy sản xuất Polypropylene (PP) và Kho ngầm chứa khí hóa lỏng LPG Hyosung (Công ty TNHH Hóa chất Hyosung Vina). Dự án có tổng mức đầu tư 1,3 tỷ USD. Đây là dự án có quy mô lớn nhất từ trước đến nay được cấp phép hoạt động trong các khu công nghiệp của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với mục tiêu sản xuất Polypropylene, Ethylene, Propylene... từ nguyên liệu đầu vào là khí hóa lỏng và kho ngầm chứa khí dầu mỏ hóa lỏng với sức chứa 240.000 tấn.

Sau khi hoàn tất các thủ tục đầu tư, dự án được khởi công vào tháng 1/2019. Đến ngày 17/12 vừa qua, tại khu công nghiệp Cái Mép (thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), nhà máy sản xuất Polypropylene (PP) và Kho ngầm chứa khí hóa lỏng LPG lớn nhất Đông Nam Á đã chính thức được đưa vào vận hành.

khi chưa đầy 3 năm chủ đầu tư đã hoàn thành theo đúng tiến độ đã cam kết.

Ông Choi Young Gyo - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hóa chất Hyosung Vina cho biết, dự án Nhà máy sản xuất Polypropylene 2 (Công ty TNHH Hóa chất Hyosung Vina) đã hoàn thiện và chạy thử từ tháng 9/2021, chính thức đi vào hoạt động vào ngày 17/12. Cùng đó, Kho ngầm chứa khí hóa lỏng LPG cũng đã hoàn tất xây dựng và đang trong thời gian chạy thử. Trước đó, Nhà máy sản xuất Polypropylene 1 công suất 300 ngàn tấn/năm đã hoàn thành, vận hành từ tháng 3/2020, doanh thu 9 tháng năm 2021 đạt 239 triệu USD; nộp ngân sách nhà nước 1.389 tỷ đồng.

Toàn cảnh dự án Nhà máy sản xuất Polypropylene (PP) và Kho ngầm chứa khí hóa lỏng LPG Hyosung tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Toàn cảnh dự án Nhà máy sản xuất Polypropylene (PP) và Kho ngầm chứa khí hóa lỏng LPG Hyosung tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

“Kho ngầm chứa khí hóa lỏng LPG là công trình lớn nhất Đông Nam Á. Đây là hạng mục quan trọng của dự án nhà máy sản xuất polypropylene. Công trình này nằm dưới độ sâu từ hơn 100m đến gần 200m so với mực nước biển, với sức chứa 240.000 tấn. Kho ngầm gần như hoàn toàn tự động hóa bởi những công nghệ tiên tiến nhất, phía ngoài bao bọc bởi lớp đá cứng granite, kho ngầm còn được thiết kế, thi công theo hình dáng quả trứng để áp suất không tập trung vào một điểm mà phân bố đều, những kỹ thuật an toàn và tiên tiến nhất để LPG được cất chứa trong kho ngầm không bị rò rỉ ra ngoài cũng được công ty thực hiện. Kho ngầm này được đánh giá có độ an toàn gần như tuyệt đối, kể cả động đất, sóng thần hay núi lửa”, ông Choi Young Gyo cho biết thêm.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu - ông Nguyễn Văn Thọ cho biết, với công nghệ, kỹ thuật tiên tiến, hiện đại, đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường, sản phẩm của nhà máy là nguyên vật liệu đầu vào cho nhiều lĩnh vực sản xuất công nghiệp quan trọng khác, góp phần nâng cao giá trị sản xuất công nghiệp và chuyển dịch cơ cấu kinh tế bền vững của tỉnh theo hướng công nghiệp - dịch vụ.

Tính đến hết tháng 11/2021, tổng số vốn đã giải ngân của dự án là 1,275 tỷ USD, đạt 98 % vốn đăng ký. Dự án dự kiến sẽ đóng góp ngân sách hàng năm khoảng 80 triệu USD khi đi vào vận hành 100% công suất; thu hút, đào tạo, sử dụng các lao động có kỹ thuật cao và tạo việc làm lao động phổ thông tại địa phương. 50% sản phẩm của dự án sẽ được xuất khẩu.