Những vườn bưởi Diễn sai trĩu quả đang đợi thương lái về mua
Những vườn bưởi Diễn sai trĩu quả đang đợi thương lái về mua

Văn Giang là một trong những huyện của tỉnh Hưng Yên có diện tích trồng hoa và cây cảnh nhiều nhất toàn tỉnh. Khoảng chục năm trở lại đây, nghề trồng cây cảnh Tết đã giúp cho cuộc sống hàng trăm hộ dân ở Văn Giang vươn lên khấm khá và có của ăn của để.

Khách hàng đến mua quất Văn Giang không chỉ là người ở các tỉnh, thành phố lân cận như: Hà Nội, Hải Dương, Bắc Ninh... mà cây cảnh phục vụ Tết của Văn Giang còn được đưa đến nhiều tỉnh khác như: Lai Châu, Điện Biên, Thanh Hóa, Nghệ An, Lào Cai.

Những ngày này, tại các xã Thắng Lợi, Mễ Sở, Liên Nghĩa (Văn Giang, Hưng Yên) hàng vạn cây quất, bưởi cảnh phục vụ nhu cầu Tết đã sẵn sàng lên đường phục vụ nhu cầu chơi tết của khách hàng. Trong đó xã Liên nghĩa là nơi có diện tích chuyên canh tác quất đứng đầu cả huyện. Hiện nay xã Liên Nghĩa đang có 75 ha quất phục vụ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Diện tích này tập trung nhiều ở các thôn: Phi Liệt, Quán Trạch, Đan Kim, …

Đặt chân đến xã Liên Nghĩa trong thời điểm này đập vào mắt Phóng viên là những cánh đồng quất đang đua nhau khoe sắc, những vườn cam canh đỏ rực và đặc biệt là mùi thơm nức mũi của những vườn bưởi Diễn sai trĩu quả.

Ông Nguyễn Quốc Minh – Phó Chủ tịch UBND xã Liên Nghĩa cho biết, thời tiết năm nay khá thuận lợi cho việc canh tác nên bưởi, quất đều đẹp. Tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch lên các thương lái về ít hơn so với mọi năm. Những năm trước đến thời điểm này phải bán được khoảng 40-50% rồi nhưng năm nay mới chỉ bán được khoảng 15%. Có thể thấy ảnh hưởng của COVID-19 ảnh hưởng khá nhiều đến thị trường cây cảnh của toàn xã cũng như huyện Văn Giang.

Năm nay, theo khảo sát của phóng viên, tại các vùng trồng quất trọng điểm của huyện Văn Giang, các loại cây cảnh mất giá hơn so với mọi năm (giảm khoảng 20%) bởi ảnh hưởng của dịch COVID-19. Cụ thể, đối với cây quất, giá thương lái mua tại vườn trung bình ở mức từ 150.000 - 250.000 đồng/cây quất nùm dáng bình thường; cây đẹp từ 300.000 - 400.000 đồng/cây. Đối với những cây quất thế to đẹp chỉ có giá khoảng 1.000.000 triệu đồng.

Văn Giang (Hưng Yên): Quất, bưởi bán chậm, người dân lo Tết
Ông Tô Văn Quyết (thôn Phi Liệt, xã Liên Nghĩa, huyện Văn Giang) không dấu được nỗi lo trước tình hình "ảm đạm" của thị trường Quất, bưởi cảnh năm nay

Anh Phạm Văn Tú - một thương lái có địa chỉ ở huyện Thanh Miện (Hải Dương) cho biết: “Năm nào tôi cũng đi buôn quất cảnh tết, cứ đầu tháng 11 hàng năm là lại lên Văn Giang để chọn mua những ruộng quất ưng ý nhất. Tuy nhiên năm nay do ảnh hưởng của dịch COVID-19, tôi không dám mạnh tay đầu tư mua nhiều quất như mọi năm, chỉ dám mua khoảng 500 cây, bằng 1/3 năm ngoái.”

“Quất Văn Giang vừa đẹp, vừa tươi lâu và giá cả cũng phải chăng. Không những vậy quất Văn Giang cũng nổi tiếng nên khi đem về bán tại địa phương giới thiệu đây là quất của Văn Giang được rất nhiều người quan tâm” – anh Tú chia sẻ.

Tham quan khu bãi chuyên canh quất đang chờ đến ngày khách hàng đến mua và đưa xe về nhập, anh Nguyễn Văn Tuân ở thôn Phi Liệt, xã Liên Nghĩa chia sẻ: Gia đình anh canh tác hơn 01 mẫu ruộng, trong đó có 3 sào quất tết với trên 600 cây các loại, từ quất thế, quất chậu, quất lùm, bưởi... Mọi năm từ đầu tháng 11 đến thời điểm này các thương lái đã về mua đông và đặt cây hết rồi nhưng năm nay do dịch bệnh, gia đình anh mới bán được hơn 100 cây, cũng khá lo lắng.

Cùng chung nỗi lo ông Tô Văn Quyết người cùng thôn Phi Liệt có hơn 1.000 cây quất than thở dài nói:" Mọi năm nhộn nhịp bao nhiêu thì năm nay ảm đạm bấy nhiêu, thương lái khách mua chả có mấy người nếu có thì khách trả giá rẻ không bằng tiền vốn bỏ ra".

Quất bán chậm, nỗi lo của người trồng quất là dễ hiểu bởi cả năm trời họ đã dốc toàn bộ công sức, vốn liếng vào vườn cây. “Hiện tại chỉ hi vọng bán hoàn được vốn, để sang năm làm lại mà thấy khó quá. Nếu dịch vẫn còn diễn biến phức tạp, cây không bán được thì sẽ lỗ nặng.” – một chủ vườn tâm sự.

Theo ông Nguyễn Quốc Minh – Phó Chủ tịch UBND xã Liên Nghĩa, Xã đã lên những phương án, kế hoạch nhằm xúc tiến thương mại và sắp tới sẽ tổ chức triển lãm trưng bày để giúp bà con tiêu thụ cây cảnh cũng như đưa thương hiệu quất cảnh Văn Giang ngày một nổi tiếng hơn.

Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch các thương lái về mua quất tại đại phương xã yêu cầu thực hiện nghiêm các công văn của huyện, của tỉnh về phòng chống dịch khi về địa phương. Theo đó, các thương lái về thu mua cây cảnh không phải ở vùng đỏ, khi về địa phương phải có giấy test nhanh COVID-19 có hiệu lực trong vòng 48 giờ. Đối với các xe khi đến chở quất thì lực lượng công an xã, công an viên của thôn sẽ thường xuyên đi kiểm tra tất cả các xe từ thẻ xanh cho đến test nhanh hoặc là PCR”.

Với sự nỗ lực của chính quyền địa phương và người dân, hi vọng những cây quất, cam, bưởi của huyện Văn Giang sẽ “vượt khó” mang sắc xuân đến khắp mọi miền Tổ quốc, để người trồng cây cảnh nơi đây cũng được ăn cái Tết no đủ, sung túc.