Theo BSCKI Trần Doãn Minh Tuấn, Khoa Nội Tiết thận, Bệnh viện Lê Văn Thịnh (TP.HCM), nữ bệnh nhân 38 tuổi (ngụ ở Đồng Nai) nhập viện trong tình trạng đau bụng, nôn ói, chẩn đoán sơ bộ viêm tụy cấp. Cùng những bất thường máu như nói trên, theo kết quả xét nghiệm và cận lâm sàng, bệnh nhân được chẩn đoán bị viêm tụy cấp ở mức độ trung bình nặng.

Qua lấy máu xét nghiệm có lớp mỡ màu trắng đục như sữa. Kết quả cho thấy, nồng độ triglycerid trong máu bệnh nhân là 21.000 mg/dL, cao hơn 80 lần chỉ số thông thường. CT bụng cho kết quả viêm tụy cấp ở mức độ trung bình nặng.

Mẫu máu bị tách thành 2 lớp mỡ và máu. Ảnh: BVCC
Mẫu máu bị tách thành 2 lớp mỡ và máu. Ảnh: BVCC

Theo bác sĩ, nếu không kịp xử trí, bệnh nhân có thể vào viêm tụy cấp thể hoại tử, nguy cơ tử vong. Người bệnh nhanh chóng được lọc triglycerid. Sau 2 ngày điều trị, nồng độ triglycerid đã về mức bình thường, bệnh nhân thoát cơn nguy kịch.

Qua trao đổi, người phụ nữ này cho biết bạn bè giới thiệu một loại thuốc giảm cân thảo dược rất hiệu quả, chị đã tìm mua. Thuốc giảm cân gồm 2 hộp khác nhau, 450.000 đồng/hộp, ngày uống 2 viên. Thuốc tác dụng rất nhanh, chị giảm ngay được 3 - 4kg nhưng cơ thể mệt mỏi. Chị vẫn cố gắng duy trì uống thuốc theo hướng dẫn và giảm được 8kg sau một tháng. Khi ngưng thuốc, chị tăng cân trở lại nên dừng hẳn.

Theo BS Tuấn, không thể khẳng định thuốc giảm cân này là nguyên nhân gây ra tình trạng nguy kịch cho người phụ nữ. Tuy nhiên, đây có thể là một nguyên nhân góp phần gây ra tình trạng viêm tụy cấp do tăng triglycerid.

Loại thuốc giảm cân mà chị Y. uống
Loại thuốc giảm cân mà chị Y. uống. Ảnh: BVCC

Bác sĩ lý giải viêm tụy cấp có 3 nguyên nhân: do rượu, sỏi và tăng triglycerid. Ở phụ nữ, nguyên nhân thứ 3 nhiều hơn ở nam giới. Ngoài ra, khi uống các thuốc không rõ nguồn gốc, gan và thận của người bệnh sẽ bị ảnh hưởng, góp phần khiến quá trình chuyển hóa triglycerid không bình thường. Hậu quả là nồng độ này tăng cao.

Do đó, BS khuyến cáo người dân tuyệt đối không tự ý sử dụng các loại thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ, không rõ công dụng hay mức độ an toàn vì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng. Trước khi uống bất kỳ sản phẩm nào, đặc biệt là thuốc giảm cân, cần phải có ý kiến bác sĩ.