Ùn tắc giao thông kéo dài 3 ngày qua tại cửa ngõ TP Hải Phòng là một trong những vấn đề nổi cộm được đưa ra tại cuộc họp giao ban trực tuyến tối 19/7 giữa Bộ GTVT và các Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu, Đắk Nông, Bình Thuận, Lâm Đồng, TP Hồ Chí Minh và TP Hải Phòng.

Theo thông tin từ đại diện Sở GTVT Hải Phòng, UBND TP đã ra văn bản yêu cầu phân 2 nhóm phương tiện ra - vào TP "nguy cơ cao" và "nguy cơ thấp" để quản lý lưu hành sau khi tại chốt kiểm soát ngày 17/7 phát hiện 2 trường hợp lái xe từ phía Nam ra dương tính với SARS-CoV-2. Theo phân loại của Hải Phòng, nhóm "nguy cơ cao" là các xe vận tải di chuyên từ Nghệ An trở vào trong, nhóm "nguy cơ thấp" gồm các phương tiện di chuyển từ Thanh Hóa trở ra. Đến ngày 18/7, nhóm "nguy cơ cao" có thêm TP Hà Nội.

Với nhóm "nguy cơ cao" và "nguy cơ thấp", Hải Phòng sẽ cấp lần lượt cấp tem màu đỏ và màu vàng. Trong khi đó, phương tiện lưu thông nội tỉnh là tem màu xanh.

Trong khi đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam ngày 17/7 yêu cầu sở giao thông vận tải các địa phương cần cập nhật hệ thống "luồng xanh" quốc gia và công bố "luồng xanh" nội tỉnh để kết nối với các địa phương lân cận; lựa chọn các vị trí dừng nghỉ cho các phương tiện chở hàng hóa phục vụ nhu cầu thiết yếu.

Sáng 20/7, tình trạng ùn tắc tiếp diễn tại cửa ngõ TP Hải Phòng. (Ảnh: Nhóm xe tải đường dài cung cấp)
Sáng 20/7, tình trạng ùn tắc tiếp diễn tại cửa ngõ TP Hải Phòng. (Ảnh: Nhóm xe tải đường dài cung cấp)

Tổng cục Đường bộ cũng thống nhất vị trí 19 chốt kiểm dịch trên các quốc lộ tại 8 tỉnh, thành phố đang đẩy mạnh kiểm soát dịch là Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, Ninh Thuận, Lâm Đồng.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, việc tổ chức "luồng xanh" liên tỉnh, liên vùng và các tuyến vận tải trên phạm vi cả nước nhằm tạo thuận lợi lưu thông hàng hóa; vận chuyển công nhân, chuyên gia và các tổ chức, cá nhân khác đi qua khu vực đang phong tỏa, giãn cách hoặc khu vực ổ dịch trong thời gian cách ly xã hội theo Chỉ thị 16.

Các xe trong diện "luồng xanh" được cấp thẻ nhận diện có mã QR, dán trên cửa kính; ưu tiên đi lại khi qua chốt, không phải quay đầu như các phương tiện khác khi đến khu vực giãn cách; và có thể không phải dừng lại để kiểm tra, đơn vị chức năng chỉ kiểm tra xác xuất một số xe có sử dụng đúng thẻ nhận diện hay không.

Về việc ùn tắc trong 3 ngày qua, đại diện Sở GTVT Hải Phòng cho rằng nguyên nhân là do khi thành phố ban hành quy định, nhiều phương tiện từ các tỉnh đang lưu thông trên đường về TP Hải Phòng nên chưa nắm bắt được quy định, dẫn đến lực lượng chức năng phải dừng phương tiện để kiểm tra và cấp phù hiệu phù hợp, từ đó mất nhiều thời thời gian. Trong khi đó, đến tối ngày 18/7, Sở Giao thông vận tải mới nhận bàn giao phần mềm của Tổng cục Đường bộ Việt Nam nên chưa kịp đưa ứng dụng công nghệ quản lý vào cấp giấy lưu hành cho phương tiện.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu Sở Giao thông vận tải Hải Phòng nghiên cứu để triển khai thực hiện các quy định, hướng dẫn của Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam một cách thống nhất; phải khẩn trương thông báo các quy định của địa phương cho Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố trên phạm vi cả nước, tổ chức tuyên truyền, thông tin tới các doanh nghiệp vận tải, các lái xe có lộ trình đi đến Hải Phòng biết và chấp hành.

Bộ trưởng Giao thông đề nghị Sở Giao thông vận tải Hải Phòng phải lập "luồng xanh" của địa phương, đấu nối với luồng xanh quốc gia đã được công bố; đồng thời triển khai ngay hệ thống phần mềm quản lý, cấp mã QR Code nhận diện phương tiện hàng hóa để tạo mọi điều kiện thuận tiện, nhanh chóng nhất cho doanh nghiệp và lái xe.

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, để "thông chốt" cửa ngõ TP Hải Phòng, ngày 19/7 Tổng cục đã giao Thanh tra giao thông của Cục Quản lý đường bộ 1 hỗ trợ. Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an cũng bố trí 3 tổ công tác để phối hợp với các lực lượng của địa phương TP Hải Phòng phân luồng giao thông, giải quyết ách tắc. Đến chiều 19/7 tình trạng ùn tắc cơ bản đã được giải quyết.

Tuy nhiên, theo phản ánh của các nhóm vận tải đường dài, sáng nay (20/7), tình trạng ùn tắc tại cửa ngõ TP Hải Phòng vẫn tiếp diễn do Hải Phòng yêu kiểm tra và cấp phù hiệu "đỏ, vàng" thay vì thực hiện phân luồng xanh như chỉ đạo của Bộ GTVT.

Theo: https://doanhnghiepvn.vn/tin-tuc/un-tac-3-ngay-o-cua-ngo-hai-phong-de-nghi-cap-ngay-ma-qr-nhan-dien-xe-cho-hang/20210720101834297