Hỗn loạn từ nền tảng, Twitter ngừng dịch vụ tích xanh sau vài ngày công bố

Trong những ngày vừa qua, Twitter đã phải lọc và xóa hàng loạt tài khoản giả mạo và tạm ngừng việc bán tích xanh cho người dùng. Vào ngày 11/11, tức là chỉ vài ngày sau khi có thông báo bán tích xanh, Twitter đã khôi phục dấu tích xám "chính thức" (Official) cho một số tài khoản đã xác minh. Đồng thời, nhiều người dùng cho biết gói đăng ký hàng tháng 8 USD cho dấu tích xanh đã biến mất trên trang cá nhân của họ.

Động thái diễn ra sau sự gia tăng nhanh chóng các tài khoản mạo danh gây hỗn loạn trên nền tảng. Twitter Blue hay còn gọi là tích xanh vốn chỉ dành cho tài khoản thuộc về người nổi tiếng hoặc doanh nghiệp... nhằm tránh giả mạo. Tuy nhiên, khi Elon Musk cho phép bất kỳ ai cũng có thể mua Twitter Blue với giá 8 USD vào đầu tuần vừa qua, nhiều người đã mua và đổi tên thành người nổi tiếng, công ty lớn, các tổ chức, dịch vụ,... đăng tin thất thiệt và làm hỗn loạn mạng xã hội.

Twitter ngừng bán tick xanh sau vài ngày công bố
Tài khoản Twitter có tích xanh của Elon Musk.

Dịch vụ trả tiền để nhận tích xanh tạo nên sự hỗn loạn trên Twitter khi các tài khoản mạo danh công ty, người nổi tiếng như cầu thủ NBA LeBron James, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, dịch vụ Apple TV+… tràn ngập nền tảng.

Không chỉ vậy, những tài khoản giả mạo này còn đăng những thông tin thất thiệt trên mạng xã hội, gây hoang mang và mất niềm tin cho người dùng.

Hiện chưa có thông tin đây là chính sách mới hay do lỗi hệ thống.

Elon Musk đề cập khả năng Twitter phá sản

Elon Musk vừa đề cập đến khả năng Twitter có thể phá sản sau khi nền tảng này rơi vào tình trạng hỗn loạn từ người dùng mạng xã hội, lời cảnh báo từ cơ quan quản lý Mỹ và sự ra đi của một loạt người đứng đầu các bộ phận trọng yếu của mạng xã hội này.

Theo Reuters, những xáo trộn của Twitter diễn ra trong bối cảnh tỷ phú Elon Musk đang thực hiện cải cách hành chính và quy tắc hoạt động của mạng xã hội này sau khi hoàn tất thỏa thuận thâu tóm nền tảng mạng xã hội này hôm 28/10 và nhanh chóng nắm quyền quản lý. Chỉ trong vài ngày, Twitter đã có nhiều thay đổi về bộ máy nhân viên, cách sử dụng mạng xã hội, các đối tác của Twitter

Ông cho biết, hiện mỗi ngày Twitter đang lỗ 4 triệu USD, phần lớn do các nhà quảng cáo rời bỏ Twitter sau khi ông mua lại. Musk cảnh báo, công ty có thể thua lỗ hàng tỷ USD trong năm tới.

Cảnh báo này đưa ra chỉ 2 tuần sau khi ông mua lại Twitter với giá 44 tỷ USD - một thương vụ mà các chuyên gia tín dụng cho rằng đã khiến tình hình tài chính của Twitter rơi vào tình trạng bấp bênh.

Musk đã phải gánh khoản nợ lên đến 13 tỷ USD khi mua lại Twitter. Riêng tiền lãi của khoản vay này trong 12 tháng tới là gần 1,2 tỷ USD. Khoản thanh toán này đã vượt quá dòng tiền của Twitter được tiết lộ gần đây, với chỉ khoảng 1,1 tỷ USD tính đến cuối tháng 6.

Ủy ban thương mại liên bang Mỹ cho biết, cơ quan này đang giám sát chặt chẽ Twitter sau khi một loạt lãnh đạo cấp cao của Twitter từ chức. Những đợt từ chức này có khả năng khiến Twitter có nguy cơ vi phạm quy định về vấn đề này.

Twitter không trả lời bình luận của Reuters về cảnh báo nguy cơ phá sản cũng như những cảnh báo từ cơ quan quản lý và sự ra đi của loạt nhân sự cấp cao.