Twitter chấp thuận bán cho tỷ phú Elon Musk với giá 54,2 USD/cổ phiếu

Theo đó, cuộc đàm phán giữa CEO Tesla Elon Musk với ban lãnh đạo Twitter diễn ra tích cực trong ngày 24/4. Trước đó, vị tỷ phú này đã thuyết phục các cổ đông Twitter khi trình bày chi tiết về thương vụ, bao gồm kế hoạch hỗ trợ tài chính từ các ngân hàng lớn. Và đến ngày 25/4, Twitter đã công bố thỏa thuận bán cho Elon Musk với giá 44 tỷ USD.

Ban lãnh đạo Twitter đồng ý bán công ty cho Elon Musk với giá 54,20 USD/cp, cao hơn 38% so với giá cổ phiếu trong phiên giao dịch đóng cửa vào 1/4 - một ngày trước khi Musk tiết lộ sở hữu 9,2% cổ phần tại công ty.

Hãng tin Bloomberg cho rằng, thương vụ mua lại Twitter của tỷ phú Elon Musk dự kiến hoàn tất vào cuối năm nay. Cụ thể, Elon Musk sẽ chi 21 tỷ USD tiền mặt để thanh toán 1/2 thương vụ, 25,5 tỷ USD còn lại huy động từ vay tín dụng và hỗn hợp nợ để mua cổ phiếu.

Đáng chú ý, thỏa thuận bán cho Elon Musk cũng chấm dứt hoạt động của Twitter với tư cách công ty đại chúng từ khi phát hành cổ phiếu lần đầu năm 2013. Trở thành công ty tư nhân được xem là bước ngoặt với một doanh nghiệp khởi đầu là dịch vụ nhắn tin, sau đó phát triển thành một trong những mạng xã hội lớn nhất thế giới.

Hiện, Twitter thu hút được hàng trăm triệu người dùng, bao gồm lãnh đạo nhiều quốc gia và doanh nghiệp lớn, các chính trị gia, người nổi tiếng và nhà báo. Bản thân tỷ phú Elon Musk cũng là một trong những người dùng Twitter nổi bật (tham gia từ tháng 6/2009) với hơn 83 triệu người theo dõi.

Trong một thông báo, Chủ tịch Ban điều hành độc lập của Twitter Bret Taylor, khẳng định: "Ban điều hành Twitter đã tiến hành một quy trình chu đáo và toàn diện để đánh giá đề xuất của Elon Musk với sự tập trung có chủ ý vào giá trị, sự chắc chắn và tài chính. Giao dịch được đề xuất sẽ cung cấp phí bảo hiểm tiền mặt đáng kể và chúng tôi tin rằng đó là con đường tốt nhất cho các cổ đông của Twitter".

Ngay sau thông tin tỷ phú Elon Musk đạt được thỏa thuận, cổ phiếu của Twitter đã tăng 5,7%, đóng cửa ở mức 51,7 USD/cổ phiểu chốt phiên giao dịch ngày 25/4 (theo giờ Mỹ).

Động thái mua lại Twitter của Musk tiếp tục truyền thống mua quyền kiểm soát các nền tảng truyền thông có ảnh hưởng của các tỷ phú, bao gồm cả việc mua lại Washington Post năm 2013 của Jeff Bezos.

Tỷ phú Musk, với khối tài sản khoảng 268 tỷ USD theo ước tính của Forbes, nói ông không quan tâm quá nhiều đến vấn đề kinh tế của Twitter. “Có một nền tảng công cộng được tin tưởng tối đa và bao trùm là điều cực kỳ quan trọng đối với tương lai của nền văn minh. Tôi không quan tâm đến chuyện kinh tế chút nào”, ông nói trong bài phát biểu công khai gần đây.

Ông Musk là giám đốc điều hành của cả nhà sản xuất ô tô điện Tesla Inc (TSLA.O) và công ty hàng không vũ trụ SpaceX, và không rõ ông sẽ dành bao nhiêu thời gian cho Twitter hay sẽ làm gì.

"Một khi thỏa thuận kết thúc, chúng tôi không biết nền tảng sẽ đi theo hướng nào", giám đốc điều hành của Twitter, Parag Agrawal, nói với các nhân viên hôm 25/4.