Tối ngày 23/9, lãnh đạo Công an TP Hà Nội cho biết Bộ Công an đã ra quyết định tước quân tịch với Đại tá Phùng Anh Lê (nguyên Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế) và Trung tá Nguyễn Đức Châu, đội trưởng Cảnh sát hình sự Công an quận Tây Hồ.

Việc tước quân tịch được thực hiện ngay sau khi Cơ quan điều tra của Viện KSND Tối cao khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Lê và ông Châu.

Cả hai nguyên cán bộ công an này bị điều tra về tội “tha trái phép người bị bắt, người đang bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù”, theo khoản 1 điều 378 Bộ luật hình sự. Những hành vi phạm tội này xảy ra khi ông Anh Lê còn làm Trưởng Công an quận Tây Hồ.

Ngoài ra, Cơ quan điều tra của Viện KSND Tối cao cũng ra quyết định khởi tố bị can bắt tạm giam đối với Trung tá Vũ Công Ngọc (nguyên phó đội trưởng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội) và Trung tá Lê Đình Trung (nguyên phó đội trưởng đội Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp), theo khoản 1 điều 378 Bộ luật Hình sự.

Thời điểm bị khởi tố, ông Lê Đình Trung hiện đang giữ chức phó trưởng Công an xã Đồng Quang, huyện Quốc Oai, Hà Nội.

Tước quân tịch Đại tá Phùng Anh Lê, bắt thêm 2 cựu đội phó Công an quận Tây Hồ
Tối ngày 23/9, lãnh đạo Công an TP Hà Nội cho biết đã ra quyết định tước quân tịch với Đại tá Phùng Anh Lê. Đồng thời bắt thêm 2 cựu Trung tá, đội phó thuộc Công an quận Tây Hồ.

Lãnh đạo Công an TP Hà Nội cho biết, hiện đã ra quyết định tước quân tịch của hai Trung tá Ngọc và Trung. Cả hai bị can bị điều tra về hành vi “tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù”.

Lãnh đạo Công an TP Hà Nội cung cấp thêm thông tin ông Lê và các thuộc cấp của mình đã bị đình chỉ công tác từ đầu năm 2021.

“Vụ việc của ông Anh Lê và một phó đội trưởng Công an quận Tây Hồ có dấu hiệu ban đầu phạm tội không khởi tố người có tội. Tuy nhiên, tội danh điều tra với ông Anh Lê thuộc thẩm quyền của Cơ quan điều tra Viện KSND Tối cao. Động cơ, mục đích thế nào thì phụ thuộc vào kết luận điều tra của Viện KSND Tối cao”, Trung tướng Nguyễn Hải Trung – Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết thêm.