Điểm mới của Thông tư 15 là điểm mới nhất trong nội dung này đó là kết quả phạt nguội được gửi cho Công an nơi cư trú để xử lý; người dân được nộp phạt giao thông tại Cổng Dịch vụ công Bộ Công an; người vi phạm không cần quay lại nơi vi phạm giải quyết phạt nguội.
Điểm mới của Thông tư 15 là kết quả phạt nguội được gửi cho Công an nơi cư trú để xử lý; người dân được nộp phạt giao thông tại Cổng Dịch vụ công Bộ Công an; người vi phạm không cần quay lại nơi vi phạm giải quyết phạt nguội.

Tài xế không cần quay lại nơi vi phạm để đóng phạt nguội

Mới đây, Bộ Công an đã ban hành Thông tư 15/2022/TT-BCA về ngoài nội dung đáng chú ý về việc Công an xã, phường, thị trấn có quyền đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, doanh nghiệp quân đội, cá nhân trong nước có trụ sở hoặc nơi thường trú tại địa phương mình và cơ quan, tổ chức, cá nhân người nước ngoài, của dự án, tổ chức kinh tế liên doanh với nước ngoài tại địa phương mình;

Thì Thông tư 15 cũng có một nội dung được đông đảo người tham gia giao thông đồng tình ủng hộ đó là người dân được nộp phạt giao thông tại Cổng Dịch vụ công Bộ Công an mà không cần quay lại nơi vi phạm giải quyết phạt nguội.

Cụ thể, khi phát hiện vi phạm thông qua phương tiện, thiết bị nghiệp vụ của lực lượng CSGT mà không dừng được phương tiện để xử phạt thì người có thẩm quyền xử phạt sẽ xác định thông tin về người và phương tiện vi phạm. Theo đó, sau khi xác minh được người vi phạm, Cơ quan Công an nơi phát hiện vi phạm sẽ gửi thẳng thông báo mời người vi phạm đến trụ sở để giải quyết. Nếu người vi phạm không đến trụ sở Cơ quan Công an nơi phát hiện vi phạm để giải quyết thì mới gửi thông báo đến Công an xã nơi người đó cư trú.

Trường hợp người vi phạm không cư trú tại địa bàn cấp huyện nơi Cơ quan Công an đã phát hiện vi phạm, kết quả phạt nguội sẽ được xử lý như sau: Chuyển kết quả đến Công an xã nơi người vi phạm cư trú: Nếu vi phạm thuộc thẩm quyền xử phạt của Trưởng Công an cấp xã. Chuyển kết quả đến Công an huyện nơi người vi phạm cư trú: Nếu vi phạm không thuộc thẩm quyền xử phạt của Trưởng Công an cấp xã hoặc thuộc thẩm quyền xử phạt của Trưởng Công an cấp xã nhưng Công an cấp xã chưa được trang bị hệ thống mạng kết nối.

Trong khi đó, theo quy định hiện tại khi bị phạt nguội, người vi phạm sẽ nhận được thông báo mời đến trụ sở Công an nơi phát hiện vi phạm để giải quyết vụ việc vi phạm.

Từ ngày 21/5: Tài xế không cần quay lại nơi vi phạm để đóng phạt nguội

Hướng dẫn đóng phạt nguội từ xa

Bước 1: Truy cập https://dichvucong.bocongan.gov.vn/.

Bước 2: Chọn mục Đăng ký, Quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Bước 3: Chọn Nộp phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Bước 4: Chọn Nộp hồ sơ và thực hiện theo hướng dẫn của hệ thống để nộp phạt.

Thông tư 15 cũng quy định nếu việc đi lại gặp khó khăn và không có điều kiện trực tiếp đến trụ sở Cơ quan Công an nơi phát hiện vi phạm, thì Cơ quan Công an nơi phát hiện vi phạm sẽ gửi thông báo yêu cầu người vi phạm đến trụ sở Công an cấp xã, Công an cấp huyện nơi cư trú, đóng trụ sở để giải quyết vụ việc.

Khi người vi phạm đến làm việc thì Trưởng Công an cấp xã, Trưởng Công an cấp huyện tiến hành lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm giao thông theo quy định.

Hướng dẫn tra cứu, kiểm tra phương tiện bị phạt nguội

Phạt nguội là hình thức xử phạt người tham gia giao thông có hành vi vi phạm được phát hiện thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ của lực lượng chức năng hoặc được ghi thu bằng thiết bị kỹ thuật của tổ chức, cá nhân hoặc những thông tin, hình ảnh đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội mà lực lượng chức năng không dừng xe xử lý ngay được.

Tuy nhiên, trong thời gian qua đã có không ít đối tượng lợi dụng hình thức phạt nguội để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của chủ phương tiện khi giả danh cơ quan chức năng để yêu cầu chủ xe chuyển tiền phạt nguội cho mình.

Để tra cứu, kiểm tra phương tiện khi tham gia giao thông đã từng bị phạt nguội hay chưa bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập website của Cục Cảnh sát giao thông: http://www.csgt.vn/. Mục Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh nằm phía bên phải màn hình.

Bước 2: Nhập đầy đủ biển số xe cần kiểm tra và chọn loại phương tiện (Ô tô - xe máy - xe đạp điện)

Bước 3: Nhập mã bảo mật hiển thị trên màn hình.

Bước 4: Nhấn nút Tra cứu để tìm kết quả.

Nếu trang kết quả hiển thị "Không tìm thấy kết quả !" tức là phương tiện bạn điều khiển đã không vi phạm gì.

Còn nếu xe đã vi phạm luật giao thông thì trang kết quả tra cứu sẽ hiển thị các nội dung bao gồm: Biển số xe - Màu biển - Loại phương tiện - Thời gian vi phạm - Địa điểm vi phạm - Trạng thái xử phạt (đã xử phạt hay chưa xử phạt) - Đơn vị phát hiện - Số điện thoại liên hệ.