Mới đây, bà Nguyễn Thị Phượng, Phó tổng giám đốc Agribank, cho biết ngân hàng đã chuẩn bị sẵn sàng về hệ thống để có thể triển khai cho khách hàng đăng ký mua vàng miếng SJC qua kênh trực tuyến từ đầu tuần tới (ngày 17/6).

Trưa 14/6, Ngân hàng TMCP Đầu tư Phát triển Việt Nam (BIDV) thông báo sẽ dừng phát số mua vàng tại quầy giao dịch và chuyển sang đăng ký trực tuyến từ ngày 17/6. Như vậy, sẽ có 3 ngân hàng triển khai phương án này.

Như vậy, Agribank, BIDV là những ngân hàng tiếp theo sau Vietcombank triển khai phương án bán vàng trực tuyến - khách đặt lịch hẹn trước rồi tới chi nhánh ngân hàng giao dịch, nhận vàng.

Từ hôm nay (17/6) BIDV, Agribank, Vietcombank sẽ chỉ cho khách hàng đăng ký mua vàng online
Từ hôm nay (17/6) BIDV, Agribank, Vietcombank sẽ chỉ cho khách hàng đăng ký mua vàng online

Trước đó, Hiệp hội Kinh doanh Vàng Việt Nam (VGTA) gửi kiến nghị tới Chính phủ đề nghị Chính phủ xem xét bán vàng miếng SJC cho cả các doanh nghiệp được Ngân hàng Nhà nước cấp giấy phép mua - bán vàng miếng, để các đơn vị trực tiếp bán lại cho người dân nhằm giảm áp lực chen lấn, xếp hàng như hiện nay.

Một số doanh nghiệp được cấp phép kinh doanh mua bán vàng miếng, có mạng lưới và thương hiệu như PNJ, DOJI...

Hiện tại, Ngân hàng Nhà nước đang bán vàng miếng SJC thông qua 4 ngân hàng thương mại quốc doanh và công ty SJC để bán lại cho người dân nhằm thực hiện lộ trình thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng miếng SJC trong nước và giá vàng quốc tế ở mức phù hợp.

Theo VGTA, đây là chủ trương cần thiết, phù hợp và rất quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước. Tuy nhiên, hiện nay 4 ngân hàng trên và công ty SJC chủ yếu bán vàng cho người dân tại một số chi nhánh ở Hà Nội và TP HCM nên đã xuất hiện hiện tượng người dân xếp hàng đông khi mua vàng và nhiều khi họ phải đăng ký trước để mua vàng.

Trước tình trạng người dân xếp hàng mua vàng quá đông, Ngân hàng Nhà nước cho biết, tại nhiều điểm bán vàng, có đối tượng thuê người xếp hàng mua gom vàng với mục tiêu đẩy giá, hưởng chênh lệch, gây bất ổn thị trường và thiệt hại cho nền kinh tế.

Do đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị liên quan kịp thời phối hợp xác minh và xử lý nghiêm các hành vi tung tin thất thiệt, đầu cơ, trục lợi, thao túng thị trường; hạn chế tình trạng các đối tượng có dụng ý xấu thuê người xếp hàng mua gom vàng, gây mất trật tự trị an.