Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, khu vực miền Bắc chuẩn bị đón không khí lạnh tăng cường khiến nhiều khu vực xuất hiện mưa nhỏ. Thời tiết khô hanh và rét nhẹ. Trạng thái này được dự báo duy trì đến hết ngày 21/11 đến đêm, trời chuyển rét, có nơi rét đậm.

a
Trong tuần tới, khu vực miền Bắc nhiệt độ xuống dưới 15 độ C, cao nhất không quá 22 độ C và duy trì cả ngày lẫn đêm.

Tại Hà Nội, từ đêm 18-20/11, trời không mưa, trưa chiều trời nắng. Đêm 18, sáng sớm 19/11 trời rét, sau đêm và sáng sớm trời lạnh.

Từ giờ đến cuối tuần, miền Bắc thời tiết có nắng ấm, nhiệt độ cao nhất 24-28 độ C. Ban đêm, nhiệt độ xuống thấp, trong khoảng 18-22 độ C, trời lạnh. Vùng núi có nơi chuyển rét với nhiệt độ thấp nhất 14-17 độ C.

Từ tuần sau (ngày 23-28/11), miền Bắc có mưa vài nơi, trời rét, vùng núi rét đậm. Nhiều khả năng, đợt không khí lạnh sắp tới được được đánh giá sẽ gây ra đợt rét nhất kể từ đầu mùa và kéo dài trong nhiều ngày ở miền Bắc. Nhiệt độ thấp nhất ở đồng bằng ở khoảng 13-15 độ C, nhiệt độ cao nhất không vượt quá 22 độ C tình trạng rét buốt sẽ duy trì cả ngày và đêm.

Vùng núi có thể ghi nhận mức nhiệt thấp nhất từ 8-12 độ C, khu vực núi cao dưới 7 độ C, ở ngưỡng rét đậm và rét hại. Các đỉnh núi cao như Mẫu Sơn (Lạng Sơn), Đồng Văn (Hà Giang) và Fansipan (Lào Cai) có thể xuất hiện băng giá.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cũng nhận định các đợt rét đậm, rét hại diện rộng của miền Bắc sẽ bắt đầu xuất hiện vào giữa tháng 12 và nhiều khả năng sẽ rét lạnh hơn năm 2020.

Để đảm bảo sức khỏe trong những ngày trời rét sâu, người dân cần chú ý thực hiện các biện pháp sau:

Ăn uống đủ các chất dinh dưỡng để tăng sức đề kháng. Ăn nhiều thức ăn ấm, hạn chế ăn đồ ăn lạnh;Tránh uống rượu bia trước khi ra ngoài trời lạnh để tránh nguy cơ bị trúng gió, cảm lạnh.

Rèn luyện sức khỏe, vệ sinh cá nhân hàng ngày nhưng phải ở nơi kín gió và có thiết bị sưởi ấm để tránh nhiễm lạnh. Giữ ấm cơ thể, tránh tiếp xúc đột ngột với không khí lạnh;

Tuyệt đối không đốt than tổ ong, than củi, lá cây trong phòng kín để sưởi, vì có thể dẫn đến hôn mê, tổn thương não do ngộ độc khí Oxit Cacbon.

Đối với trẻ em và người già là những người chịu ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe khi thời tiết lạnh, do vậy cần đặc biệt lưu ý: Cho trẻ vui chơi nơi kín gió. Chú ý môi trường thông thoáng đề phòng vi rút gây bệnh hô hấp phát tác. Giữ ấm cơ thể đặc biệt là bàn chân, bàn tay, ngực, cổ, đầu… nhất là khi chở trẻ ngoài đường. Cho trẻ ăn uống đảm bảo dinh dưỡng, ăn nhiều hoa quả để giúp cơ thể tăng cường vitamin, nâng cao sức đề kháng. Đối với người cao tuổi cần thường xuyên kiểm tra, theo dõi huyết áp của mình; Tránh uống rượu bia;nên ăn thức ăn ít mỡ; Giữ ấm cơ thể; Không ra ngoài trời lạnh vào ban đêm hoặc sáng sớm như đi thể dục để phòng tránh bị nhiễm lạnh, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Khi gặp các dấu hiệu cảm lạnh, sốt, ho, khó thở, đau ngực, nôn, đau đầu… người dân cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời. Tuyệt đối tránh việc tự ý mua thuốc để tự điều trị.