Mới đây, TSMC – công ty sản xuất chất bán dẫn hàng đầu Đài Loan (Trung Quốc) đã tuyên bố dừng cung cấp chip silicon cho công ty khởi nghiệp triển vọng của Trung Quốc có tên là Biren Technology.

Được biết, động thái này nhằm đảm bảo tuân thủ lệnh hạn chế của Mỹ, theo South China Morning Post.

TSMC ngừng sản xuất chip bán dẫn cho Biren Technology bởi lệnh hạn chế của Mỹ
TSMC hiện là nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất trên thế giới.

Trước đó, nhiều nguồn thông tin đại chúng đã kết luận rằng, những sản phẩm của Biren tốt hơn chip A100 của Nvidia – nhà sản xuất chip hàng đầu của Mỹ. Nvidia thông báo rằng họ không thể bán các sản phẩm AI tiên tiến nhất của mình ở thị trường Trung Quốc.

Biren là doanh nghiệp khởi nghiệp có trụ sở tại Thượng Hải, đã được định giá 2,7 tỷ USD vào đầu năm 2022. Công ty nhận được sự hỗ trợ lớn từ IDG Capital và Walden International.

Bộ vi xử lý BR100 và BR104 của công ty này được thiết kế theo những thông số kỹ thuật tương tự như chip đồ họa mà Nvidia và Advanced Micro Devices đã điều chỉnh cho phù hợp với mục đích AI.

TSMC ngừng sản xuất chip bán dẫn cho Biren Technology bởi lệnh hạn chế của Mỹ
Bộ vi xử lý của Biren.

Đáng nói, ngày 20/10, Biren thông báo rằng chip trí tuệ nhân tạo của công ty do TSMC sản xuất không thuộc phạm vi hạn chế xuất khẩu mới nhất của Mỹ vì thông số kỹ thuật của sản phẩm không đáp ứng các tiêu chí bị hạn chế, theo Bloomberg.

TSMC khẳng định công ty tuân thủ tất cả các quy tắc liên quan của Mỹ và từ chối bình luận thêm về thông báo trước đó của Biren.

Mặc dù chưa có ra kết luận cuối cùng rằng các sản phẩm của Biren có phù hợp với ngưỡng hạn chế của Mỹ hay không, ban điều hành TSMC vẫn quyết định ngừng cung cấp silicon cho công ty này.

Ngày 7/10, Cục Công nghiệp và An ninh của Bộ Thương mại Hoa Kỳ (BIS) đã công bố các quy định hạn chế liên quan đến các biện pháp kiểm soát xuất khẩu chip và thiết bị bán dẫn nhằm hạn chế khả năng mua và sản xuất chip cao cấp của Trung Quốc.

Quy định mới bao gồm hạn chế xuất khẩu một số loại chip sử dụng trong lĩnh vực siêu máy tính và siết chặt các quy định về bán thiết bị bán dẫn.

Mục đích xa hơn của các lệnh này là nhằm hạn chế sự phát triển công nghệ sản xuất chip của Trung Quốc – công nghệ này có thể góp phần không nhỏ để hỗ trợ quân đội.