Cụ thể, ban lãnh đạo công ty cho biết, trong bối cảnh giá heo hơi trong nước tăng nhẹ so với tháng 4 nhưng chỉ dao động quanh vùng giá thấp, kết quả kinh doanh tháng 5 của HAGL chủ yếu đến từ doanh thu chuối.

Theo đó, HAGL đã bán được 26.062 con heo và 16.058 tấn chuối, trong đó số lượng chuối xuất khẩu đạt 14.698 tấn và chuối dùng cho sản xuất thức ăn gia súc là 1.360 tấn.

Doanh thu thuần trong tháng 5 mà công ty thu được là 626 tỷ đồng. Trong đó, ngành chăn nuôi thu được 136 tỷ đồng, ngành cây ăn trái thu được 246 tỷ đồng và ngành phụ trợ thu được 244 tỷ đồng, lần lượt chiếm 21,72%; 39,3% và 38,98% tổng doanh thu.

Sau khi trừ các chi phí, HAGL báo lãi sau thuế 82 tỷ đồng, tăng 156% so với tháng trước đó. Luỹ kế 5 tháng đầu năm, doanh thu HAGL đạt 3.015 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 421,7 tỷ đồng.

Ban lãnh đạo công ty đánh giá kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh trong tháng 5 của HAGL vẫn chưa được khả quan.

HAGL báo lãi hơn 80 tỷ đồng trong tháng 5/2023.
HAGL báo lãi hơn 80 tỷ đồng trong tháng 5/2023.

Liên quan tới mô hình kinh doanh chuối, trong Đại hội đồng cổ đông được tổ chức vào tháng 4 vừa qua, lãnh đạo HAGL cũng cho biết công ty đang có khoảng 7.000 ha trồng chuối rải vụ quanh năm. Các sản phẩm chuối được công ty xuất khẩu sang thị trường nội địa chủ yếu tại Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Mặt hàng chuối của công ty HAGL có giá bán cao trên thị trường nhờ được canh tác trên đất cao nguyên, độ cao 700 m so với mực nước biển.

Trước khi chọn chuối là cây trồng chiến lược, doanh nghiệp của bầu Đức từng trồng tới 17 loại cây ăn trái tại các nông trường thuộc ba nước Việt Nam, Lào, Campuchia. Tới khi ứng dụng mô hình heo ăn chuối, HAGL đã có thêm nguồn thu từ phụ phẩm bán làm thức ăn cho mảng chăn nuôi heo của tập đoàn.

Về khoản nợ của doanh nghiệp này, vào ngày 16/6 vừa qua, HAGL đã hoàn tất phương án chuyển đổi nợ thành cổ phần, đưa Lê Me trở thành công ty con trong hệ sinh thái doanh nghiệp. Theo đó, sau khi Lê Me hoàn tất các thủ tục chào bán cổ phần riêng lẻ để hoán đổi nợ, đơn vị này sẽ trở thành công ty con của HAGL với tỷ lệ sở hữu 87,74%.

Trong một diễn biến khác, HAGL vừa cho biết thông qua Nghị quyết về việc Công ty Cổ phần Lê Me, thống nhất phương án chuyển đổi số dư nợ cho vay và lãi phải thu của Lê Me thành vốn góp cổ phần.

Sau khi Lê Me phát hành cổ phiếu riêng lẻ để hoán đổi nợ, Hoàng Anh Gia Lai sẽ nắm giữ 87,74% vốn điều lệ tại Lê Me và chính thức hợp nhất thành công ty con của Hoàng Anh Gia Lai.