Ngày 11/11, Công ty cổ phần Đầu tư phát triển thành phố thông minhBắc Hà Nội (NHSC) (liên doanh giữa Tập đoàn BRG (Việt Nam) và Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) đã công bố triển khai Thành phố thông minh Bắc Hà Nội.

Sự kiện có sự tham dự của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio, cùng nhiều lãnh đạo bộ, ban, ngành trung ương, các tỉnh và thành phố Hà Nội.

Phát biểu tại sự kiện, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết dự án được triển khai tại các xã Vĩnh Ngọc, Hải Bối, Kim Nỗ huyện Đông Anh được hình thành từ kết quả, nỗ lực xuyên suốt của Chính phủ hai nước Việt Nam và Nhật Bản, là biểu tượng cụ thể về tình hữu nghị giữa hai quốc gia.

Triển khai thành phố thông minh Bắc Hà Nội 4,2 tỷ USD nơi tòa tháp 108 tầng toạ lạc

Dự án có hạng mục Tháp tài chính 108 tầng thuộc danh mục các công trình trọng điểm đã được Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội quyết nghị, là công trình có thiết kế quy mô lớn thể hiện ý tưởng và công nghệ mới, sáng tạo mang tầm quốc tế, nằm trong tổng thể quy hoạch đồng bộ, hiện đại.

Dự án được kỳ vọng sẽ đóng góp cho kết quả hiện thực hóa Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tạo động lực cho phát triển kinh tế xã hội của thành phố Hà Nội nói chung và huyện Đông Anh nói riêng; đóng góp cho các chỉ tiêu cơ bản phát triển huyện Đông Anh thành quận và tương lai thành phố phía Bắc theo phương hướng, chủ trương của Bộ Chính trị tại các Nghị Quyết số 15-NQ/TW ngày 5/5/2022 về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Thời gian tới, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn đề nghị Công ty Đầu tư Phát triển Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành trung ương, các sở, ngành của thành phố, Ủy ban Nhân dân huyện Đông Anh để hoàn thành tồn đọng trong giải phóng mặt bằng, các thủ tục về giao đất, cho thuê đất, cấp giấy phép xây dựng và các thủ tục có liên quan để khẩn trương triển khai thực hiện dự án theo các giai đoạn đầu tư, đảm bảo tiến độ theo kế hoạch, tiến độ đã được phê duyệt.

Dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội được định vị là một dự án rất quan trọng đối với Tập đoàn Sumitomo và Tập đoàn BRG.

Chủ tịch Tập đoàn BRG Nguyễn Thị Nga phát biểu tại buổi lễ.
Chủ tịch Tập đoàn BRG Nguyễn Thị Nga phát biểu tại buổi lễ.

Tổng Giám đốc điều hành cấp cao toàn cầu của Tập đoàn Sumitomo Honda Yukihito cho biết, dự án Thành phố thông Minh Bắc Hà Nội được định vị là một dự án rất quan trọng đối với Tập đoàn Sumitomo và cùng với đối tác chiến lược là Tập đoàn BRG, với kỳ vọng sẽ hiện thực hóa một trung tâm đô thị đẳng cấp quốc tế dẫn đường cho kỷ nguyên mới của khu vực ASEAN.

“Năm 2023 đánh dấu kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản, liên doanh chúng tôi xin cam hết sẽ đồng tâm nhất trí để nhanh chóng hiện thực hóa giấc mơ về một đô thị với cộng đồng dân cư sinh sống chan hòa trong không gian hiện đại phủ đầy màu xanh, với nhiều tiện ích. Chúng tôi cũng sẽ áp dụng các công nghệ hiện đại nhất, một nơi mà người dân cùng doanh nghiệp có thể cùng nhau tạo ra các giá trị cho chính mình và xã hội, trở thành biểu tượng bền vững cho quan hệ hữu nghị Việt Nam Nhật Bản trong những năm tiếp theo” – ông Honda Yukihito chia sẻ.

Tại buổi lễ, bà Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch Tập đoàn BRG và là Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty TP thông minh Bắc Hà Nội chia sẻ, với vai trò là một doanh nhân và công dân ưu tú của Thủ đô, bà luôn ấp ủ khát khao sẽ xây dựng những công trình hạ tầng hiện đại để người dân Thủ đô được tận hưởng những cuộc sống tốt đẹp và tinh hoa nhất của thế giới ngay tại vùng đất ngàn năm văn hiến này.

“Đây sẽ là một chặng đường dài, có thể kéo dài nhiều năm, nhưng chúng ta đã có được tầm nhìn về một Thành phố thông minh hiện đại, đẳng cấp, tươi đẹp, hướng tới tăng trưởng xanh nơi người dân cùng phát triển bền vững qua nhiều thế hệ. Điều chúng ta cần là nhiệt huyết, nỗ lực và quyết tâm để cùng nhau hoàn thành từng cột mốc trên hành trình đó” - bà Nguyễn Thị Nga nói.

Triển khai thành phố thông minh Bắc Hà Nội 4,2 tỷ USD nơi tòa tháp 108 tầng toạ lạc

Dự án được chia thành 05 giai đoạn như sau:

Giai đoạn 1: Quy mô khoảng 72,71ha; được triển khai từ Quý IV/2023 - Quý IV/2028; gồm các chức năng chính cây xanh thành phố, cây xanh đơn vị ở, mặt nước, công trình công cộng, nhà ở, trường học các cấp, giao thông, bãi đỗ xe, các công trình di tích, tôn giáo và các dự án riêng,…

Giai đoạn 2: Quy mô khoảng 67,51ha; được triển khai từ Quý I/2024 - Quý IV/2028; gồm các chức năng chính cây xanh thành phố, mặt nước, công trình công cộng, nhà ở, trường học, giao thông, bãi đỗ xe,…

Giai đoạn 3: Quy mô khoảng 65,76ha; được triển khai từ Quý I/2024 - Quý IV/2029; gồm các chức năng chính cây xanh thành phố, cây xanh khu vực, công trình công cộng, trường học, công trình hỗn hợp, giao thông, bãi đỗ xe, trạm chung chuyển đa phương thức, công trình di tích,…

Giai đoạn 4: Quy mô khoảng 30,21ha; được triển khai từ Quý I/2024 - Quý IV/2030; gồm Công trình công cộng thành phố, công cộng đơn vị ở, trường học, giao thông, bãi đỗ xe, công trình hỗn hợp, trạm chung chuyển đa phương thức, cây xanh đơn vị ở,…

Giai đoạn 5: Quy mô khoảng 35,26ha; được triển khai từ Quý IV/2023 - Quý IV/2032; gồm Trung tâm tài chính, thương mại hỗn hợp cao 108 tầng; cây xanh khu vực, giao thông, bãi đỗ xe,…

Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội nằm tại trung tâm của Quy hoạch hai bên tuyến đường Nhật Tân – Nội Bài, cửa ngõ kết nối thế giới với Việt Nam, Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội do Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội thực hiện. Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến gần 4,2 tỷ USD trên tổng diện tích gần 272 ha. Điểm nhấn của siêu dự án này là tháp tài chính cao khoảng 108 tầng - dự kiến trở thành trung tâm tài chính lớn nhất Việt Nam, khu vực Đông Nam Á.

Triển khai thành phố thông minh Bắc Hà Nội 4,2 tỷ USD nơi tòa tháp 108 tầng toạ lạc

Theo quy hoạch, dự án sẽ là 1 trong 5 đô thị đạt được quy hoạch đạt tầm cỡ quốc tế, giữ vai trò là đầu mối kết nối và phát triển với mạng lưới khu vực và quốc tế. Sinh sống và làm việc tại thành phố Thông minh, người dân sẽ được hưởng những sản phẩm và dịch vụ tiên tiến nhất thế giới với 6 tính năng thông minh gồm: Năng lượng, giao thông, quản trị, học tập, đời sống, và kinh tế thông minh...

Được biết, Tập đoàn BRG được sáng lập bởi Madame Nguyễn Thị Nga từ năm 1993, khởi tạo với ngành nghề kinh doanh xuất nhập khẩu. Sau gần 3 thập kỷ, Tập đoàn BRG hiện tạo ra môt hệ sinh thái đa ngành nghề. Tập đoàn BRG hiện đang cung cấp những sản phẩm và dịch vụ trong các lĩnh vực như: Tài chính – Ngân hàng; Gôn; Bất động sản; Khách sạn - Nghỉ dưỡng; Vui chơi giải trí; Thương mại – Bán lẻ và Sản xuất công – nông nghiệp công nghệ cao đến với khách hàng trong nước và quốc tế.

Còn về Sumitomo Corporation, Tập đoàn này được thành lập năm 1919, là một trong những tập đoàn thương mại và đầu tư lớn nhất của Nhật Bản hoạt động kinh doanh đa ngành. Hiện nay, vốn chủ sở hữu của Tập đoàn Sumitomo là 26,6 tỷ USD, số lượng các công ty con và công ty liên kết là 883 đơn vị với tổng số nhân viên trên 75 nghìn người. Tập đoàn đang trực tiếp quản lý 9 khu công nghiệp trên 6 quốc gia; phân phối 4 khu công nghiệp tại các quốc gia lớn trên thế giới.

Tại Việt Nam, Tập đoàn đã thành lập khu công nghiệp Thăng Long từ năm 1997 và hiện có khu công nghiệp Thăng Long II tại tỉnh Hưng Yên, khu công nghiệp Thăng Long Vĩnh Phúc tại tỉnh Vĩnh Phúc với quy mô trên 1.012 ha và tổng vốn đầu tư 404,1 triệu USD.

Ngoài lĩnh vực bất động sản, Sumitomo còn tham gia lĩnh vực tài chính ngân hàng ở Việt Nam. Hồi tháng 3/2023, Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC) - đơn vị thành viên thuộc Sumitomo Mitsui Financial Group (SMFG) của Nhật Bản trở thành cổ đông chiến lược của VPBank, đánh dấu thương vụ M&A lớn nhất ngành ngân hàng.

Sumitomo còn được biết đến với vai trò tổng thầu xây dựng đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM, tổng thầu EPC dự án Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 3 mở rộng thuộc Trung tâm Điện lực Duyên Hải,…