Tránh "điệp khúc" nông sản tắc biên: Kết nối cung cầu ngay từ đầu vụ

Nguyệt Minh
11:19 13/01/2022

Theo bà Nguyễn Cẩm Trang - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), với những nguyên nhân nội tại khiến ùn ứ nông sản kéo dài ở cửa khẩu phía Bắc, cần thiết phải triển khai các giải pháp căn cơ. Trong đó, các địa phương sản xuất cần thiết phải xây dựng kế hoạch kết nối cung cầu ngay từ đầu vụ.

Mới có 9 loại nông sản được xuất khẩu chính ngạch

Tại cuộc họp báo thường kỳ do Bộ Công Thương tổ chức chiều 12/1, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, trong năm 2021, dù chịu tác động không nhỏ bởi đại dịch COVID-19 nhưng ngành công thương đã đạt nhiều thành tích đáng kể.

Trong đó, sản xuất công nghiệp vẫn giữ được nhịp độ tăng trưởng tích cực. Quy mô sản xuất tiếp tục được mở rộng với chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 4,8%. Xuất nhập khẩu tiếp tục đạt con số kỷ lục mới, xuất siêu năm thứ 6 liên tiếp với con số thặng dư khoảng 4 tỷ USD.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, hiện mới có 9 loại nông sản xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.

Thị trường trong nước tương đối ổn định, đặc biệt là cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu người dân trên toàn quốc. Thương mại điện tử đã trở thành phương thức phân phối chủ yếu, an toàn qua các sàn giao dịch thương mại điện tử. Doanh thu thương mại điện tử đạt 13,7 tỷ USD, tăng 16% so với cùng kỳ và thuộc nhóm 3 quốc gia có tốc độ tăng trưởng về thị phần bán lẻ trực tuyến cao nhất khu vực Đông Nam Á.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực vẫn tồn tại một số hạn chế. Trong đó đáng chú ý là lĩnh vực xuất khẩu dù tăng mạnh nhưng mức độ phụ thuộc vào khu vực FDI lại tăng lên so với những năm gần đây. Tốc độ đa dạng hóa thị trường ở một số sản phẩm, như rau quả, còn chậm, chưa có khả năng đáp ứng yêu cầu về tiêu chuẩn, chất lượng của các thị trường, tận dụng tốt các ưu đãi thuế quan từ các FTA đã ký kết.

"Đáng lưu ý là một số nông sản quá dựa vào hình thức trao đổi cư dân nên luôn tiềm ẩn nguy cơ gây ách tắc tại cửa khẩu kéo dài, ảnh hưởng đến các hoạt động thương mại qua biên giới. Trong khi đó, năng lực xuất khẩu của các doanh nghiệp 100% vốn Việt Nam còn chưa cao, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, hiện mới có 9 mặt hàng hoa quả được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Bộ Công Thương đã nhiều lần đưa ra khuyến cáo về việc tập trung xuất khẩu theo đường chính ngạch thay vì tiểu ngạch như hiện nay. Nếu còn tiếp tục duy trì hình thức buôn bán tiểu ngạch thì còn tái diễn tình trạng ùn ứ nông sản như hiện nay.

Điểm yếu cố hữu khiến nông sản ùn ứ

Phân tích sâu về tình trạng ùn ứ nông sản tại khu vực cửa phía Bắc, bà Nguyễn Cẩm Trang - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, tình trạng ùn ứ nông sản xuất khẩu Trung Quốc trong thời gian qua bắt nguồn từ nguyên nhân chủ yếu và trực tiếp khi Trung Quốc tạm dừng thông quan ở hầu hết các cửa khẩu vào một số thời điểm. Đối với các cửa khẩu tạm thời mở, quy trình giao nhận được thực hiện chặt chẽ để bảo đảm kiểm soát dịch bệnh COVID-19.

Theo bà Nguyễn Cẩm Trang - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, nông sản ùn ứ xuất phát từ điểm yếu cố hữu.

Từ đợt dịch COVID-19 lần thứ 4, Trung Quốc đã bắt đầu quan ngại về kiểm soát dịch bệnh. Khi đó mặc dù phía Việt Nam đã nỗ lực giao thiệp với phía Trung Quốc để không gián đoạn tình hình giao thương nhưng phía Trung Quốc duy trì biện pháp tăng cường quản lý rất chặt chẽ khiến nông sản ùn ứ.

Ở trong nước, bà Cẩm Trang cho rằng, xuất phát từ những điểm yếu cố hữu trong sản xuất và xuất khẩu nông sản của Việt Nam trong thời gian qua. Đó là sản xuất chưa bám sát với tín hiệu và nhu cầu thị trường nhập khẩu. Chất lượng và bao gói sản phẩm ở đâu đó còn chưa được quan tâm đúng mức để đáp ứng nhu cầu của thị trường nhập khẩu. Việc truy xuất nguồn gốc, đăng ký vùng trồng vẫn còn chậm, dẫn đến trong số các sản phẩm nông sản xuất khẩu không phải sản phẩm nào cũng đi được đường chính ngạch. Thực tế, đa phần nông sản Việt mới dừng lại ở hình thức trao đổi giữa cư dân biên giới để xuất khẩu sang Trung Quốc.

Ngoài ra, liên quan đến vấn đề đàm phán, theo bà Cẩm Trang, việc đàm phán về quản lý chất lượng vẫn còn chậm. Do đó đến nay mới chỉ có 9 sản phẩm nông sản được công nhận để xuất khẩu sang Trung Quốc.

Bên cạnh đó, đàm phán về kiểm dịch COVID-19 còn chậm khiến cho 100% sản phẩm trái cây Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc phải kiểm dịch. Trong khi đó, trái cây Thái Lan chỉ phải kiểm dịch ở mức 30%.

Khi xuất hiện tình trạng nông sản ùn ứ ở các cửa khẩu, Chính phủ đã vào cuộc rất sớm và đã có những cuộc họp chỉ đạo các bộ, ngành để triển khai các biện pháp tháo gỡ. Các bộ, ngành, trong đó có Bộ Công Thương và đặc biệt là các địa phương biên giới đã tích cực vào cuộc.

"Đến nay tình hình đã có tiến triển tích cực, một số cửa khẩu đã thông quan trở lại. Đặc biệt đối với mặt hàng thanh long vốn đã bị dừng xuất khẩu trong những ngày gần đây, thì từ ngày 12/1 bắt đầu được thông quan qua Lào Cai", bà Trang đánh giá.

Có kế hoạch kết nối cung cầu ngay từ đầu vụ

Cho rằng, tình trạng ùn ứ, đặc biệt trong thời điểm cận Tết, đã xảy ra nhiều năm gần đây cùng những nguyên nhân nội tại liên quan đến sản xuất và xuất khẩu, bà Trang cho rằng cần thiết triển khai các giải pháp căn cơ.

Theo đó, cần quan tâm chất lượng nông sản xuất khẩu. Cần phải nâng tầm sản phẩm nông sản xuất khẩu để có thể đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc và thâm nhập được vào các thị trường, đặc biệt là những thị trường mà Việt Nam đã có FTA để tận dụng được ưu đãi thuế quan từ những thị trường này.

Về phía các địa phương, đặc biệt là các địa phương sản xuất cần xây dựng kế hoạch kết nối cung cầu ngay từ đầu vụ. Bắc Giang, Hải Dương đã làm rất tốt việc chủ động kết nối giao thương ngay từ đầu vụ. Do đó, trong vài năm gần đây không có hiện tượng tắc nghẽn đối với vải thiều ở hai địa phương này.

Bộ Công Thương cũng sẽ phối hợp tích cực với Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn đàm phán về thông quan và kiểm dịch để có thể có thêm nhiều loại quả xuất khẩu sang Trung Quốc theo đường chính ngạch, giảm bớt tỷ lệ kiểm soát dịch đối với trái cây Việt Nam.

Ngoài ra, theo Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, trong bối cảnh dịch bệnh, logistics càng có vai trò quan trọng trong việc giữ vững luồng luân chuyển hàng hóa. Chính vì năng lực hoạt động logistics ở đâu đó còn chưa đáp ứng được nhu cầu nên dẫn đến sự ùn tắc ở cảng biển, cước vận chuyển đường biển hay chi phí kho vận tăng cao. Đặc biệt, trong thời gian qua, xuất khẩu nông sản qua đường bộ gặp khó khăn càng đặt ra tầm quan trọng của việc chuyển sang phương thức vận tải khác như đường sắt, đường thủy.

Bộ Công Thương đã phối hợp với Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất giải pháp tháo gỡ ùn tắc như đã xảy ra trước đây ở cảng Cát Lái khi các địa phương tăng cường giãn cách xã hội do COVID-19. Bộ cũng đề nghị Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ logistics, Hiệp hội Cảng biển Việt Nam hay các đơn vị quản lý cảng biển có biện pháp giảm phí lưu container, lưu kho bãi, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho DN sản xuất và xuất nhập khẩu kịp thời lưu thông qua hình thức vận tải đường biển.

doanhnghiepvn.vn

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Mỹ áp thuế 25% lên xe tải nhập khẩu từ tháng 11

Mỹ áp thuế 25% lên xe tải nhập khẩu từ tháng 11

Thị trường

Từ ngày 1/11/2025, Mỹ sẽ áp thuế nhập khẩu 25% đối với các xe tải hạng trung và hạng nặng. Tổng thống nước này Donald Trump cho biết việc tăng thuế nhằm bảo vệ những nhà sản xuất xe tải nội địa.

Giá dầu quay đầu phục hồi bất chấp OPEC+ tiếp tục tăng sản lượng

Giá dầu quay đầu phục hồi bất chấp OPEC+ tiếp tục tăng sản lượng

Thị trường

Giá dầu Brent đã quay trở lại mốc 65,47 USD/thùng, tương ứng với mức tăng 1,46%; trong khi giá dầu WTI cũng ghi nhận mức hồi phục 1,33%, leo lên mốc 61,69 USD/thùng.

Những lĩnh vực đóng góp cho mức tăng trưởng GDP quý III cao kỷ lục

Những lĩnh vực đóng góp cho mức tăng trưởng GDP quý III cao kỷ lục

Thị trường

Thông tin tại buổi Họp báo Công bố số liệu thống kê kinh tế xã hội quý III và 9 tháng năm 2025 ngày 6/10, bà Nguyễn Thị Hương - Cục trưởng Cục Thống kê (Bộ Tài chính) cho biết Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý III/2025 ước tăng 8,23% so với cùng kỳ năm trước, chỉ thấp hơn mức tăng 14,38% của cùng kỳ năm 2022 trong giai đoạn 2011-2025.

Giá dầu thô lao dốc trước áp lực dư cung

Giá dầu thô lao dốc trước áp lực dư cung

Thị trường

Giá dầu thế giới đã trải qua 4 trên 5 phiên giảm giá. Đóng cửa tuần, giá dầu Brent đã rơi xuống mốc 64,53 USD/thùng, tương ứng với mức giảm khoảng 6,78%.

Giá cà phê tăng vọt giữa nỗi lo khan hàng

Giá cà phê tăng vọt giữa nỗi lo khan hàng

Thị trường

Giá cà phê hôm nay 6/10/2025 trong khoảng 116.500 - 117.000 đồng/kg. Giá cà phê trong nước đã có 2 tuần tăng liên tiếp.

Chuyện gì xảy ra với THACO, Mỹ áp thuế kỷ lục 511% với khung gầm xe Việt Nam

Chuyện gì xảy ra với THACO, Mỹ áp thuế kỷ lục 511% với khung gầm xe Việt Nam

Thị trường

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa công bố kết luận sơ bộ trong cuộc điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm khung gầm xe và các bộ phận cấu thành nhập khẩu từ Việt Nam, trong đó doanh nghiệp THACO bị nêu đích danh.

Tổng thống Trump cân nhắc hỗ trợ 10 tỷ USD cho nông dân Mỹ

Tổng thống Trump cân nhắc hỗ trợ 10 tỷ USD cho nông dân Mỹ

Thị trường

Tổng thống Donald Trump đang cân nhắc một gói hỗ trợ trị giá 10 tỷ USD hoặc hơn cho nông dân.

Giá dầu chạm mức thấp nhất kể từ tháng 5

Giá dầu chạm mức thấp nhất kể từ tháng 5

Thị trường

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), nhóm năng lượng đồng loạt giảm trong phiên hôm qua, với cả 5 mặt hàng đều chìm trong sắc đỏ. Đáng chú ý, giá dầu thô tiếp tục nối dài chuỗi 4 phiên giảm liên tiếp.

9 tháng, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng trưởng hai con số

9 tháng, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng trưởng hai con số

Thị trường

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, riêng trong tháng 9, xuất khẩu toàn ngành đạt 6,35 tỷ USD, tăng gần 12% so với cùng kỳ năm 2023.

Giá cà phê tiếp đà phục hồi trước những lo ngại về thời tiết

Giá cà phê tiếp đà phục hồi trước những lo ngại về thời tiết

Thị trường

Những lo ngại về diễn biến thời tiết tại khu vực Tây Nguyên và Brazil được cho là yếu tố chính thúc đẩy đà tăng của giá cà phê trong phiên hôm qua.

PMI tháng 9/2025 duy trì ở trên ngưỡng 50 điểm

PMI tháng 9/2025 duy trì ở trên ngưỡng 50 điểm

Thị trường

PMI tháng 9/2025 đạt 50,4 điểm, không thay đổi so với tháng 8. Đây là tháng thứ ba liên tiếp PMI ở trên ngưỡng 50 điểm, phản ánh sự phục hồi của ngành sản xuất, dù tốc độ còn chậm.

Giá dầu thô rơi xuống đáy

Giá dầu thô rơi xuống đáy

Thị trường

Các nhà giao dịch đang dự báo liên minh OPEC+ sẽ tăng sản lượng khoảng 500.000 thùng/ngày trong tháng 11, tương tự mức tăng của tháng 9

Dự báo giá xăng ngày mai (2/10) tăng thêm 133 đồng

Dự báo giá xăng ngày mai (2/10) tăng thêm 133 đồng

Thị trường

dự báo giá bán lẻ xăng E5 RON 92 có thể tăng 157 đồng (0,8%) lên mức 19.767 đồng/lít, còn xăng RON 95-III có thể tăng 133 đồng (0,7%) lên mức 20.293 đồng/lít.

Áp lực cung cầu tiếp tục chi phối thị trường ca-cao thế giới

Áp lực cung cầu tiếp tục chi phối thị trường ca-cao thế giới

Thị trường

Khép lại phiên giao dịch ngày hôm qua, thị trường nguyên liệu công nghiệp ghi nhận những diễn biến tương đối trái chiều. Nổi bật trong đó là mặt hàng ca-cao khi ghi nhận mức giảm tới 3,65% xuống mức 6.749 USD/tấn - mức thấp nhất trong vòng 11 tháng qua.

Thị trường năng lượng đối mặt với nhiều đồn đoán liên quan đến sản lượng của OPEC+

Thị trường năng lượng đối mặt với nhiều đồn đoán liên quan đến sản lượng của OPEC+

Thị trường

Giá dầu Brent dừng ở mốc 67,02 USD/thùng, tương ứng với mức giảm khoảng 1,4%; trong khi đó, giá dầu WTI cũng đã ghi nhận mức giảm khoảng 1,7%, rơi xuống mốc 62,37 USD/thùng.

Ô tô nhập khẩu vào việt Nam tháng 8/2025 giảm gần 14%

Ô tô nhập khẩu vào việt Nam tháng 8/2025 giảm gần 14%

Thị trường

Theo báo cáo sơ bộ của Hải quan Việt Nam, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 8 là 16.274 chiếc, giảm 13,6%, tương ứng giảm 2.562 chiếc so với tháng trước.

Giá cà phê phục hồi trước áp lực nguồn cung

Giá cà phê phục hồi trước áp lực nguồn cung

Thị trường

Giá cà phê Arabica tăng tới hơn 3,1% so với tuần trước đó, đạt mức 8.334 USD/tấn trong khi giá cà phê Robusta cũng tăng khoảng 1,6% lên mức 4.201 USD/tấn.

Căng thẳng địa chính trị đẩy giá dầu tăng mạnh

Căng thẳng địa chính trị đẩy giá dầu tăng mạnh

Thị trường

Xuyên suốt tuần qua, giá dầu thô thế giới đã được thúc đẩy bởi sự gia tăng căng thẳng địa chính trị, đặc biệt là những diễn biến mới xoay quanh cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.

Thép cán nóng Việt Nam chịu thuế chống bán phá giá 12,1% ở EU

Thép cán nóng Việt Nam chịu thuế chống bán phá giá 12,1% ở EU

Thị trường

Bộ Công Thương cho biết, Ủy ban châu Âu vừa chính thức công bố áp thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cán nóng nhập khẩu từ Việt Nam, với mức thuế 12,1%.

Lúa mì hồi phục nhờ cầu ngắn hạn, nhưng triển vọng dư cung vẫn đè nặng

Lúa mì hồi phục nhờ cầu ngắn hạn, nhưng triển vọng dư cung vẫn đè nặng

Thị trường

Không nằm ngoài xu hướng phục hồi chung của thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới, giá lúa mì thế giới đã bật tăng trong phiên hôm qua.

Top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất việt nam

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất việt nam

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Chứng khoán

Tỷ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Cập nhật: