Hình ảnh sản phẩm trà Minh Mạng Huế in hình diễn viên Hàn Quốc mặc cổ trang khiến dư luận tranh cãi.
Hình ảnh sản phẩm trà Minh Mạng Huế in hình diễn viên Hàn Quốc mặc cổ trang khiến dư luận tranh cãi.

Liên quan đến thông tin một loại trà có tên "trà Minh Mạng Huế" trên nhãn có in hình một diễn viên Hàn Quốc gây tranh cãi của cơ sở sản xuất Trà Cung đình Huế địa chỉ 24 Nguyễn Huệ (phường Vĩnh Ninh, TP. Huế) do ông Nguyễn Đức Phượng là chủ hộ kinh doanh xuất hiện.

Chi cục An toàn thực phẩm đã phối hợp với Thanh tra Sở Y tế Thừa Thiên Huế để kiểm tra cơ sở, xác minh vụ việc và đã có kết quả.

Theo đó, hộ kinh doanh cơ sở sản xuất trà Cung đình Huế có địa chỉ 24 Nguyễn Huệ (phường Vĩnh Ninh, TP. Huế), địa chỉ cơ sở sản xuất 38 Xuân Diệu (phường Trưởng An, TP. Huế) do ông Nguyễn Văn Phượng làm chủ hộ kinh doanh đã được Phòng Kế hoạch tài chính TP Huế cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 31A8006568, Giấy chứng nhận hệ thống quy phạm thực hành về những nguyên tắc chung đối với vệ sinh thực phẩm theo HACCP, (số GL 0172/2020 FSMS, TCVN 5603:2008) có giá trị đến ngày 13/7/2023 cho hình thức sản xuất các loại trà thảo mộc.

Cơ sở đã kiểm nghiệm sản phẩm và thực hiện tự công bố 6 sản phẩm: Trà Quý phi, trà túi lọc Quý phi, trả Mẫu hậu, trả Cung đình Huế, trả túi lọc Cung Đình Huế, trà Minh Mạng Huế đúng quy định tại thời điểm tháng 6/2019.

Tuy nhiên, do thời điểm giao thời để thực hiện Nghị định 15/2018/NĐ-CP về thực hiện quy trình tự công bố sản phẩm, nên cơ sở chưa thực hiện chưa đầy đủ quy trình tự công bố các loại trà nói trên (cơ sở chưa đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng hoặc nộp tại cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền là Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Thừa Thiên Huế).

Kiểm tra ghi nhãn các sản phẩm, quảng cáo: Lô sản phẩm trà Minh Mạng Huế: theo báo cáo của cơ sở, ngày 25/4/2022 đã sản xuất 100 gói (loại 500g - HSD: 25/4/2023), đóng trong bao PE, có in nhãn như thông tin báo chí phản ánh (in hình của diễn viên Hàn Quốc), nội dung ghi nhãn chưa đúng với tự công bố và theo quy định đối với thực phẩm. Sau khi có thông tin phản ánh, cơ sở đã thu hồi được 85 gói, 15 gói đã bán ra cho khách hàng đã sử dụng. Sau thu hồi cơ sở đã tiêu hủy toàn bộ nhãn sai quy định.

Đồng thời cơ sở đã thực hiện kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm (các sản phẩm đều đạt yêu cầu), thay đổi nhãn sản phẩm đúng quy định, làm lại hồ sơ tự công bố và đã nộp tại Chi cục ATVSTP tỉnh vào ngày 10/5/2022.

Về hướng xử lý vi phạm của cơ sở sản xuất Trà Cung đình Huế, Sở Y tế Thừa Thiên Huế cho biết đã có báo cáo và gửi các cơ quan chức năng làm việc, lúc nào có công bố chính thức mức xử phạt sẽ có thông tin bằng văn bản.