UBND Quận Bình Tân (TP.HCM) đã tích hợp nhiều lớp dữ liệu trên nền tảng GIS - một nhánh của trí tuệ nhân tạo nhằm tự động xác định các công trình xây dựng vi phạm.
Nhiều năm qua, trên địa bàn TP.HCM có liên tục các khu dân cư mới được hình thành, bao gồm được quy hoạch và phát triển tự phát nhằm đáp ứng nhu cầu nhà ở tăng cao của người dân.
Song song với đó là việc bùng phát tình trạng xây dựng không phép, xây dựng trên đất nông nghiệp, nhất là tại các khu vực không phù hợp quy hoạch để xây dựng nhà ở. Để giải quyết vấn đề này quận Bình Tân đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm rút ngắn thời gian rà soát các công trình vi phạm.
Trước khi thành lập TP Thủ Đức, Bình Tân là quận có số dân đông nhất TP.HCM với khoảng 800.000 người năm 2019. Việc gia tăng dân số cơ học nhanh dẫn đến mật độ xây dựng tăng nhanh. Bên cạnh hoạt động xây dựng hợp pháp là các công trình xây dựng không phép mà nguyên nhân lớn đến từ việc chưa có giải pháp quản lý tối ưu.
Ông Vũ Chí Kiên – Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân (TP.HCM) phát biểu tại hội thảo "Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực hành chính công" do Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức ngày 27/12. Ảnh: Tiên Trinh
Cụ thể, trên địa bàn quận, trung bình hằng năm quận cấp hơn 6.000 giấy phép xây dựng. Điển hình như giai đoạn 2016 - 2017, quận đã cấp trên 10.000 giấy phép/năm, tức trung bình một ngày cán bộ phải ký 50 - 60 giấy phép, có ngày lên đến 100 giấy phép xây dựng. Đây là một con số lớn.
Bên cạnh đó, một phường của quận rộng khoảng 400 - 500 ha, dân số trên 50.000 người, trong khi số lượng thanh tra xây dựng chỉ 3 người, cùng 2 cán bộ địa chính phụ trách dẫn đến khó bao quát toàn bộ địa bàn.
Để khắc phục các hạn chế về nguồn lực con người và năng lực kỹ thuật trong quản lý trật tự xây dựng, UBND Quận Bình Tân đã phối hợp với Phòng Thí nghiệm truyền thông đa phương tiện (MMlab) thuộc Trường Đại học Công nghệ Thông tin (UIT) và Trung tâm Công nghệ thông tin thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đưa vào sử dụng ứng dụng "Không ảnh tích hợp Bình Tân". Ứng dụng nhằm hỗ trợ công tác quản lý và phát triển đô thị, trong đó có công tác quản lý trật tự xây dựng.
Ứng dụng tích hợp nhiều lớp dữ liệu trên nền tảng GIS, trong đó có các lớp dữ liệu được xác định bằng công nghệ học sâu (Deep learning) - một nhánh của AI để xác định tự động công trình xây dựng dựa trên dữ liệu không ảnh. Dựa trên dữ liệu không ảnh qua các thời kỳ, nhóm nghiên cứu đã sử dụng phần mềm ArcMap để lập bản đồ công trình xây dựng bằng phương pháp học sâu.
Chồng lớp dữ liệu để xác định khu vực có khả năng vi phạm trật tự xây dựng cao. Ảnh: UBND quận Bình Tân.
"Bằng phương thức chồng các lớp dữ liệu không ảnh (ảnh trên không) gần nhất và lớp dữ liệu công trình xây dựng các năm, chồng thêm lớp dữ liệu quy hoạch phân khu và đô thị,… chúng tôi kiểm tra khu vực quy hoạch dành cho công trình công cộng như: Công viên cây xanh, trường học. Nếu xuất hiện lớp màu của những công trình trên ảnh mà không phải công trình công cộng thì khả năng cao là công trình vi phạm", ông Vũ Chí Kiên – Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân (TP.HCM) - cho biết.
Sau khi chồng lớp các bản đồ, cán bộ quản lý kiểm tra và xác định được các khu vực có dấu hiệu vi phạm, từ đó sẽ kiểm tra thực địa để xác định và xử lý vi phạm.
Ông Vũ Chí Kiên cũng đưa ra lưu ý mô hình này chỉ hỗ trợ xác định phạm vi, nhất là khu vực khó tiếp cận, sau đó phải kiểm tra thực tế. "Việc ứng dụng công nghệ này khá cơ bản, nhưng giúp ích cho các cơ quan Nhà nước trong quá trình quản lý trật tự xây dựng, một lĩnh vực phức tạp", ông Kiên nhấn mạnh.
Một khu vực vi phạm trên đất nông nghiệp được phát hiện qua công nghệ AI. Ảnh: UBND quận Bình Tân
Thông qua thực tiễn áp dụng tại quận Bình Tân, công nghệ AI đã giúp cán bộ quản lý tiết kiệm thời gian đi kiểm tra thực địa cũng như tăng tính hiệu quả trong công tác quản lý.
Tại hội thảo "Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực hành chính công" do Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy đánh giá đây là giải pháp thiết thực cho việc quản lý đô thị, nhằm theo dõi các công trình xây dựng tại địa phương. Tuy nhiên, để dữ liệu có tính cập nhật và xác với thực tế tại địa phương, TP.HCM cần tạo ra cơ chế sử dụng chung dữ liệu chính quyền (ảnh camera an ninh) kết hợp với dữ liệu ảnh của người dân.
Đến 30/9, việc thực hiện thanh tra chuyên đề các dự án khó khăn, vướng mắc tồn tại kéo dài có nguy cơ thất thoát lãng phí cơ bản hoàn thành, để tạo điều kiện giải phóng nguồn lực cho phát triển kinh tế xã hội. Đáng chú ý, lãng phí 1.200 tỷ tại dự án Bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2.
Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội đã chính thức phê duyệt phương án tuyến đường sắt đô thị số 5 (Văn Cao – Ngọc Khánh – Láng – Hòa Lạc) với tổng mức đầu tư lên tới 65.404 tỷ đồng.
Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Ninh Bình vừa công bố phiên đấu giá quyền sử dụng khu đất thương mại – dịch vụ có vị trí đắc địa, ngay phía Bắc cầu Hồng Phú, sát trục Quốc lộ 1A, trung tâm TP Phủ Lý (nay thuộc phường Phủ Lý, tỉnh Ninh Bình).
Ngày 4/9, Bộ Xây dựng tổ chức cuộc họp thảo luận, tham gia ý kiến Hồ sơ dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết Quỹ nhà ở quốc gia và biện pháp thi hành Nghị quyết số 201/2025/QH15 ngày 29/5/2025 của Quốc hội.
Đáng chú ý, với loại hình bất động sản thương mại, Thông tư 14 lại điều chỉnh theo hướng siết chặt hơn, ưu tiên những dự án có pháp lý minh bạch, tài sản bảo đảm rõ ràng và giá trị cao.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo nghiên cứu, đề xuất giải pháp sử dụng hệ số điều chỉnh giá đất để thu tiền sử dụng đất phù hợp, khả thi, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 10/9/2025.
Với tiến độ được kiểm soát chặt chẽ theo ngày và nhân lực được huy động ở mức cao nhất, nhà máy nhiên liệu sinh học Dung Quất dự kiến chính thức tái khởi động sản xuất ethanol phục vụ phối trộn xăng sinh học E10 vào tháng 11/2025.
Bộ Xây dựng vừa ban hành Chỉ thị về việc kiểm tra, rà soát công tác quản lý hành lang an toàn đường bộ và đảm bảo phòng cháy chữa cháy kết cấu hạ tầng giao thông. Động thái này xuất phát từ vụ cháy lớn dưới gầm cầu Vĩnh Tuy (Hà Nội) ngày 30/8/2025, khiến hàng trăm xe máy bị thiêu rụi, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến kết cấu công trình cầu.
Theo quy hoạch được duyệt tại Quyết định số 1006/QĐ-TTg, giai đoạn đến năm 2020, Cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh có khả năng tiếp nhận đạt 5,5 triệu hành khách/năm, định hướng đến năm 2030 lượng hành khách tiếp nhận đạt 8,0 triệu hành khách/năm. Tuy nhiên, thực tế khai thác năm 2019, sân bay này đã đón 10 triệu lượt khách thông qua cảng.
Động thái này diễn ra sau buổi làm việc giữa đoàn Thanh tra Chính phủ và tỉnh Khánh Hòa diễn ra hôm 28/8, nhằm giúp địa phương tập trung nguồn lực xử lý các dự án còn lại và tránh sự trùng lặp trong công tác thanh tra, kiểm tra.
UBND TP HCM vừa trình HĐND TP HCM danh mục 75 khu đất đủ điều kiện thí điểm dự án nhà ở thương mại theo nghị quyết 171, có nghĩa sẽ thí điểm cho phép nhà đầu tư tự thỏa thuận nhận quyền sử dụng đất với người dân.
Dự án có quy mô sử dụng đất hơn 35 ha, quy mô dân số khoảng 4.720 người. Dự kiến tổng vốn đầu tư hơn 2.447 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện dự kiến từ quý IV/2025 - quý III/2031.
UBND tỉnh Đồng Nai đã có Văn bản số 4015/UBND-KTN ngày 26/8/2025 về việc chấp thuận nhà đầu tư đề xuất Dự án Kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên về thành phố Biên Hòa và Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Thị trường Hà Nội ghi nhận lợi suất cho thuê căn hộ đã sụt giảm đáng kể, từ mức trên 4% của những năm trước xuống chỉ còn hơn 3% trong giai đoạn đầu năm 2025. Trong khi đó, TP HCM vẫn duy trì khoảng 4% trong 6 tháng đầu năm 2025
UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt phương án tuyến, vị trí công trình đoạn từ ga C8 đến ga C10 thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến metro số 2, đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo
Ông Trần Bá Dương - chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO) - đã ký văn bản gửi UBND TP HCM và Sở Tài chính TP về đề xuất thực hiện dự án cảng Cái Mép Hạ.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?