Ban chỉ đạo liên ngành về An toàn thực phẩm (ATTP) TP.HCM vừa ban hành kế hoạch triển khai công tác kiểm tra an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh rượu, đồ uống có cồn trên địa bàn TP.HCM.

Theo đó, từ 15/8 đến hết năm 2022, Ban Chỉ đạo liên ngành về ATTP TP.HCM sẽ triển khai công tác bảo đảm ATTP trong sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu và sử dụng rượu, bia, đồ uống có cồn nhằm hạn chế tối đa các vụ ngộ độc liên quan đến rượu, bia, đồ uống có cồn.

Đối tượng kiểm tra là các tổ chức, cá nhân sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu và sử dụng rượu, bia, đồ uống có cồn; các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ ăn uống có bán rượu, bia, đồ uống có cồn tiêu dùng tại chỗ; các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh rượu, bia, đồ uống có cồn bị phản ảnh từ các cá nhân, tổ chức, báo đài, phương tiện truyền thông đại chúng.

do-ruou-la-gi-cach-tinh-do-ruou-dung-cu-do-do-ruou

TP.HCM tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh rượu, đồ uống có cồn. (Ảnh: Internet)

Theo đó, Ban Chỉ đạo liên ngành về ATTP TP.HCM giao cho Ban Quản lý ATTP và UBND quận, huyện, TP Thủ Đức phối hợp với các đơn vị liên quan thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu rượu, bia, đồ uống có cồn; doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ ăn uống có bán rượu, bia, đồ uống có cồn tiêu dùng tại chỗ.

Bên cạnh đó, các đoàn tập trung kiểm tra về nguồn gốc, xuất xứ các sản phẩm rượu, bia, đồ uống có cồn, nguyên liệu để sản xuất, chế biến rượu, bia, đồ uống có cồn. Đồng thời, thực hiện truy xuất nguồn gốc đối với rượu, bia, đồ uống có cồn không đảm bảo an toàn.

Trong quá trình thanh tra, kiểm tra các đoàn thực hiện lấy mẫu rượu, bia, đồ uống có cồn gửi mẫu kiểm nghiệm thực phẩm tại các cơ sở kiểm nghiệm được chỉ định. Thực hiện truy xuất nguồn gốc đối với những cá nhân, tổ chức sản xuất, kinh doanh rượu, bia, đồ uống có cồn không đảm bảo an toàn thực phẩm và xử lý nghiêm khi có vi phạm.

Quá trình thanh tra, kiểm tra nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu và sử dụng rượu, bia, đồ uống có cồn. Hạn chế tối đa các vụ ngộ độc liên quan đến rượu, bia, đồ uống có cồn. Đồng thời, có thể kiểm soát, xử lý việc sản xuất, kinh doanh các sản phẩm rượu, bia, đồ uống có cồn kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không đảm bảo ATTP.