TPBVSK Extra-Cal và An linh đan vi phạm quảng cáo
TPBVSK Extra-Cal và An linh đan vi phạm quảng cáo

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) phát đi thông báo, cảnh báo sản phẩm TPBVSK Extra-Cal và An linh đan đang quảng cáo thực phẩm không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định, quảng cáo khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung.

Trong thời gian vừa qua trên các sàn giao dịch thương mại điện tử và trang thương mại điện tử tại đường link:

https://www.nhathuocquynhonso9.com/cal-extra-giup-xuong-chac-khoe

https://shopee.vn/Vie%CC%82n-Uo%CC%82%CC%81ng-Canxi-EXTRA-CAL-Gi%C3%BAp-b%E1%BB%95-sung-Calci-v%C3%A0-Vitamin-D3-cho-c%C6%A1-th%E1%BB%83-1-l%E1%BB%8D-60-vi%C3%AAn-i.136663024.21124029362

https://suckhoestore.vn/san-pham/vien-an-ngu-ngon-an-linh-dan/

đang quảng cáo các sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Extra-Cal và Thực phẩm bảo vệ sức khỏe An linh đan vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo thực phẩm: Quảng cáo thực phẩm không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định, quảng cáo khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Extra-Cal và Thực phẩm bảo vệ sức khỏe An linh đan do Công ty TNHH Dược phẩm Extra (Địa chỉ : 38/1 Nguyễn Sơn, Phường Phú Thọ Hòa, Quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh) công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm.

Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, xử lý theo quy định hiện hành. Kết quả xử lý, Cục An toàn thực phẩm sẽ công khai trên website của Cục tại địa chỉ: https://vfa.gov.vn/ và cổng công khai y tế tại địa chỉ https://congkhaiyte.moh.gov.vn/.

Trong quá trình các cơ quan chức năng xử lý, Cục An toàn thực phẩm đề nghị người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo sai sự thật trên đường link nêu trên để quyết định mua và sử dụng sản phẩm vì có nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế.

Cục An toàn thực phẩm lưu ý tới người tiêu dùng, TPCN/TPBVSK không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Trong trường hợp có bệnh, người dân cần tới cơ sở y tế để khám và được điều trị kịp thời.

Cục An toàn thực phẩm cũng khuyến cáo người tiêu dùng cảnh giác với các hành vi sau: Quảng cáo TPBVSK có sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế;

Gọi điện thoại tự xưng là bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế tư vấn, "bắt bệnh" và giới thiệu để bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe;

Gọi điện thoại tự xưng là bệnh nhân đã khỏi bệnh sau khi sử dụng sản phẩm để giới thiệu và bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Trước đó tháng 7/2022, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã làm việc với lãnh đạo Bộ Y tế, Ủy ban Xã hội của Quốc hội, các bộ KH&ĐT, Tài chính, Thông tin và Truyền thông, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam về vấn đề quảng cáo thuốc, thực phẩm chức năng; xử lý tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị y tế; tình hình cán bộ, nhân viên y tế tại các cơ sở y tế công lập thôi việc, chuyển việc.

Một số quảng cáo có nội dung, hình thức thể hiện chưa phù hợp, thậm chí phản cảm, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu rõ: Vấn đề này đã có nhiều cuộc họp, văn bản chỉ đạo, những việc thực hiện chưa nghiêm. Những vi phạm trong quảng cáo thuốc, thực phẩm chức năng phải được xử lý, chấn chỉnh nghiêm… với tinh thần đặt lợi ích của người dân lên trên hết và phải rõ trách nhiệm của từng ngành (y tế, văn hóa, thông tin và truyền thông), với từng khâu của cả quá trình.

Trước hết, Bộ Y tế chỉ đạo Cục An toàn thực phẩm, Cục Quản lý dược rà soát lại toàn bộ nội dung các quảng cáo thuốc, thực phẩm chức năng đã được Bộ xác nhận để các cơ quan báo chí chấn chỉnh, Bộ Thông tin và Truyền thông căn cứ đối chiếu, xử lý vi phạm.

Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, các cơ quan truyền thông thực hiện phát hành đúng nội dung quảng cáo được xác nhận, trong trường hợp khác cần có sự trao đổi với cơ quan có thẩm quyền của Bộ Y tế, xem xét khung giờ phát sóng phù hợp, đảm bảo nội dung quảng cáo không trái với với thuần phong mỹ tục, văn hóa truyền thống hay gây phản cảm.

Bộ Y tế, các bộ ngành, đơn vị liên quan khẩn trương rà soát lại tất cả các văn bản quy phạm pháp luật về quảng cáo thuốc, thực phẩm chức năng, từ đó kiến nghị, hướng dẫn phù hợp trên tinh thần mỗi khâu, mỗi việc đều có cơ quan chịu trách nhiệm, hướng dẫn rõ ràng; báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.